Món siêu rẻ này ngừa ung thư, hạ 3 cao và được người Nhật vô cùng ưa chuộng

Món siêu rẻ này ngừa ung thư, hạ 3 cao và được người Nhật vô cùng ưa chuộng

Hành tây - Món giá rẻ nhưng hiệu quả ngừa ung thư, trị 3 cao và được ưa chuộng tại Nhật Bản - quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Nhiều người cho rằng thực phẩm dinh dưỡng thường có giá cao, nhưng thực tế chúng ta vẫn có thể tìm thấy những món ăn có giá chỉ vài ngàn đồng nhưng cực kỳ giàu dinh dưỡng.

Hành tây được coi là "siêu thực phẩm" cho sức khỏe. Chỉ cần vài ngàn đồng để mua một củ hành tây, bạn có thể sở hữu một nguồn cung cấp chất đạm, đường, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin C, axit folic, kẽm, selen,...

Trái contrast với việc nhiều người Việt không ưa chuộng hành tây, ở đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới - Nhật Bản, hành tây lại được yêu thích đặc biệt. Người Nhật sử dụng hành tây rất đa dạng trong ẩm thực, từ món nấu nóng cho đến các món lạnh như salad, sữa chua... Họ tin rằng hành tây có tác dụng chống ung thư, điều trị "3 cao" (cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ máu cao) và nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Món siêu rẻ này ngừa ung thư, hạ 3 cao và được người Nhật vô cùng ưa chuộng

Hãy cùng khám phá những lợi ích mà hành tây mang lại cho sức khỏe.

Ăn hành tây thường xuyên, chúng ta có thể phòng ngừa được những căn bệnh nào?

1. Hành tây chống lại ung thư, tiểu đường

Hành tây rất giàu các hợp chất thực vật như flavonoid, có tác dụng bảo vệ và chống viêm. Khi tiêu thụ đều đặn và đủ lượng, các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư và tiểu đường. Hành tây chứa hơn 25 loại flavonoid khác nhau và là một trong những thực phẩm giàu flavonoid nhất. Ngoài ra, hành tây cũng chứa lưu huỳnh, có tác dụng chống lại một số loại ung thư. Nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều hành tây có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Món siêu rẻ này ngừa ung thư, hạ 3 cao và được người Nhật vô cùng ưa chuộng

2. Ăn hành tây có thể hỗ trợ trong việc giảm nhiễm khuẩn

Hành tây từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian nhằm giảm ho, cảm lạnh và viêm mũi. Hiện nay, các nghiên cứu đã chứng minh rằng hành tây thực sự có tính kháng khuẩn. Các tính chất này có hiệu quả trong việc chống lại các loại vi khuẩn như E.coli, Pseudomonas aeruginosa và Staphylococcus Aureus (MRSA).

3. Hành tây có thể hỗ trợ sức khỏe xương bằng cách cải thiện mật độ xương và giảm căng thẳng oxy hóa.

Một nghiên cứu trên phụ nữ trung niên cho thấy việc uống nước ép hành tây có thể giúp giảm tình trạng mất xương và cải thiện mật độ xương.

Món siêu rẻ này ngừa ung thư, hạ 3 cao và được người Nhật vô cùng ưa chuộng

4. Có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Hành tây có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là loại không tiêu hóa giúp duy trì sức khỏe ruột. Chất allicin trong hành tây có mùi thơm nồng, kích thích tiết axit dạ dày, tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy tiêu hóa. Ngoài ra, hành tây cũng có thể giúp "trị 3 cao": đường huyết cao, mỡ máu cao và huyết áp cao.

Việc thêm hành vào chế độ ăn có thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Một nghiên cứu trên bệnh nhân tiểu đường loại 1 và 2 đã chứng minh rằng việc ăn 100g hành đỏ sống có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói sau 4 giờ.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc ăn hành tây có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách hạ huyết áp và kiểm soát mức cholesterol.

Lưu ý khi tiêu thụ hành tây

Hành tây là thực phẩm tính lạnh, lại có tác dụng hạ huyết áp vì thế người huyết áp thấp không nên tiêu thụ nhiều.

Dị ứng với hành tây không phổ biến nhưng một số người có thể nhạy cảm với chúng, gây ra vấn đề về tiêu hóa như ợ chua và đầy hơi.

Bệnh nhân mắc bệnh về tiêu hóa nên tránh ăn hành tây, vì việc này có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.