Mạng xã hội X lo lắng sau khi một loạt thương hiệu lớn chấm dứt quảng cáo

Mạng xã hội X lo lắng sau khi một loạt thương hiệu lớn chấm dứt quảng cáo

Mạng xã hội X đệ đơn kiện tổ chức giám sát truyền thông Media Matters vì cáo buộc hủy hoại danh tiếng của X sau khi một loạt thương hiệu lớn ngừng quảng cáo Vụ kiện này phản ánh mâu thuẫn giữa hai bên về vai trò và tác động của truyền thông đến hình ảnh công ty X

Mạng xã hội X lo lắng sau khi một loạt thương hiệu lớn chấm dứt quảng cáo

Biểu tượng mạng xã hội X (trước đây là Twitter). Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, vào ngày 16/11, tổ chức Media Matters đã công bố một báo cáo cho biết quảng cáo của một loạt thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ trên mạng xã hội X dường như hiển thị bên cạnh nội dung gây kích động và thù hận như bài viết liên quan đến Do Thái và ủng hộ Đức quốc xã. Các thương hiệu nổi tiếng trên bao gồm Tập đoàn IBM và các công ty truyền thông hàng đầu thế giới như Disney, Paramount, NBCUniversal, Comcast, Discovery, Lionsgate và Warner Bros.

Sau báo cáo này, các công ty cho biết đã ngưng quảng cáo trên mạng xã hội X. Cụ thể, từ tuần trước, tập đoàn IBM cùng Comcast và công ty con NBCUniversal cho biết đã ngưng quảng cáo trên mạng xã hội X.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án ở bang Texas, công ty X cho rằng tổ chức Media Matters đã "thao túng" mạng xã hội X bằng cách sử dụng những tài khoản chuyên theo dõi các tài khoản chủ yếu đăng tải các nội dung bên lề của các thương hiệu. Theo đơn kiện, báo cáo của Media Matters đã đưa ra thông tin sai lệch về trải nghiệm của người dùng trên mạng xã hội X, nhằm gây hủy hoại danh tiếng và hoạt động kinh doanh của X. Công ty X lập luận rằng những quảng cáo cho IBM, Comcast và Oracle chỉ hiển thị bên cạnh nội dung gây kích động và thù hận đối với những tài khoản của tổ chức Media Matters.

Bà Linda Yaccarino, CEO của công ty X, đã kêu gọi người dùng không để tài khoản bị kiểm soát và đồng thời kêu gọi sự ủng hộ đối với X. Bà Yaccarino cũng khẳng định rằng công ty X luôn cố gắng chống lại nội dung phân biệt đối xử và bài viết có tính chất kích động về Do Thái.

Hiện tại, Media Matters chưa có bình luận nào về thông tin vụ kiện trên. Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Chủ tịch Media Matters, ông Angelo Carusone, cho biết các kết quả được tổ chức đưa ra cho thấy sự không tốt nhất trong các tuyên bố trước đó của X, rằng mạng xã hội này đã áp dụng các biện pháp an toàn để ngăn chặn quảng cáo hiển thị cùng với nội dung gây kích động và thù hận.

Bộ trưởng Tư pháp bang Texas, ông Ken Paxton, cho biết vào ngày 20/11 rằng văn phòng ông đang tiến hành một cuộc điều tra về báo cáo của tổ chức Media Matters. Ông Paxton cũng bày tỏ lo ngại về những cáo buộc công ty X đối với Media Matters rằng họ đã kiểm soát dữ liệu trên mạng xã hội X.

Nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đã mất khoảng một nửa doanh thu quảng cáo kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái. Từ đó, ông Musk đã tiến hành một số cải cách như giới hạn số bài đăng và cắt giảm nhân viên. Những thay đổi trong hoạt động của X mà ông Musk thực hiện sau khi thâu tóm đã khiến người dùng cũng như các nhà quảng cáo quay lưng với nền tảng mạng xã hội này.