Lương tối thiểu vùng năm 2023: Bí quyết để không bị thiệt thòi

Lương tối thiểu vùng năm 2023: Bí quyết để không bị thiệt thòi

Điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2023 sẽ ảnh hưởng đến việc trả lương của doanh nghiệp và người sử dụng lao động Nếu không đáp ứng mức lương này, họ có thể bị phạt từ 20 - 75 triệu đồng Cần nắm rõ thông tin để đảm bảo tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Bạn hiểu gì về lương tối thiểu vùng?

Theo Điều 91 của Bộ luật Lao động năm 2019, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường. Mục đích của việc này là để đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình của họ, và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Mức lương tối thiểu được thiết lập theo vùng và được tính bằng tháng hoặc giờ làm việc. Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường, chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế, quan hệ cung và cầu lao động, tình trạng việc làm và thất nghiệp, năng suất lao động cũng như khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Lương tối thiểu vùng năm 2023: Bí quyết để không bị thiệt thòi

(Ảnh minh hoạ)

Đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Mức lương tối thiểu vùng được áp dụng cho các nhân viên lao động ký hợp đồng lao động theo quy định của Bộ Luật Lao động.

- Người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, bao gồm:

+ Doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Các đơn vị như cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, hay cá nhân đều có thể thuê mướn và sử dụng lao động theo thỏa thuận. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị này cần đảm bảo tuân thủ mức lương tối thiểu quy định tại Nghị định 38/2022/NĐ-CP.

Hướng dẫn cách áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Mức lương tối thiểu tháng là mức lương cơ bản được sử dụng để trả lương cho các nhân viên làm việc theo hình thức trả lương hàng tháng. Điều đó đảm bảo rằng mức lương của người lao động phải đủ để đáp ứng công việc hoặc chức danh của họ và đáp ứng định mức lao động hoặc công việc được thỏa thuận. Mức lương này không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng đối với các người lao động làm đủ giờ trong tháng.

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất mà người lao động được trả khi làm việc theo hình thức trả lương theo giờ. Điều này đảm bảo rằng mức lương của người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu giờ khi hoàn thành công việc đã thỏa thuận trong một giờ.

Đối với những người lao động được trả lương theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm hoặc lương khoán, mức lương trả cho họ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ nếu quy đổi. Mức lương này được xác định dựa trên thời gian làm việc bình thường do người sử dụng lao động chọn theo quy định của pháp luật lao động.

Các phương pháp tính mức lương bao gồm: quy đổi mức lương theo tháng bằng cách nhân mức lương theo tuần với 52 tuần và chia cho 12 tháng; hoặc tính mức lương theo ngày bằng cách nhân mức lương với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc tính mức lương theo sản phẩm, lương khoán trong thời gian làm việc bình thường trong tháng. Ngoài ra, mức lương quy đổi theo giờ cũng có thể được tính bằng cách chia mức lương theo tuần hoặc theo ngày cho số giờ làm việc bình thường tương ứng trong tuần hoặc trong ngày. Hoặc tính mức lương theo sản phẩm, lương khoán bằng cách chia cho số giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm hoặc thực hiện nhiệm vụ khoán.

Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với việc bị xử phạt nếu trả lương cho lao động thấp hơn mức lương tối thiểu được quy định tại khu vực. Điều này được quy định rõ ràng tại Khoản 3 Điều 17 của Nghị định 12/2022/NĐ-CP và được coi là vi phạm hành chính.

Nếu không tăng lương cho tổng số lao động từ 51 trở lên, doanh nghiệp sẽ bị phạt số tiền từ 50 triệu đồng trở lên.

Vi phạm quy định về không tăng lương cho từ 51 nhân viên trở lên sẽ bị phạt từ 50 - 75 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn phải thanh toán đầy đủ tiền lương và một khoản lãi cho người lao động.