Loại rau chợ Việt: Vai trò chống ung thư miệng, dạ dày và thực quản

Loại rau chợ Việt: Vai trò chống ung thư miệng, dạ dày và thực quản

Hành lá - rau chợ Việt quen thuộc, không chỉ là một loại gia vị mà còn là khắc tinh của ung thư miệng, dạ dày và thực quản Chúng ta không ngờ rằng hành lá còn có khả năng chống lại nhiều bệnh tật, bao gồm cả ung thư

Trong chương trình y tế trực tuyến nổi tiếng "Cuộc sống tốt đẹp và khỏe mạnh" của Đài Loan (Trung Quốc), Tiến sĩ Jiang Shoushan đã chia sẻ rằng mặc dù chúng ta thường ăn hành lá hàng ngày, nhưng chúng ta lại ít quan tâm tới lợi ích hay tác hại của nó.

Ông lý giải: "Hầu hết mọi người chỉ xem hành lá là loại gia vị để tăng hương vị món ăn một cách đơn thuần. Tuy nhiên, hành lá thực sự có nhiều lợi ích, bao gồm khả năng chống cảm lạnh, cải thiện thị lực, tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe tim mạch, chắc khỏe xương... và thậm chí là có thể tăng cường sinh lý và ngăn chặn bệnh ung thư".

Loại rau chợ Việt: Vai trò chống ung thư miệng, dạ dày và thực quản

Việc thường xuyên ăn hành lá mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Jiang đã minh chứng về tác dụng của hành lá thông qua một trường hợp ung thư thực quản. Bệnh nhân này là ông Zhang, nam giới. Ông Zhang thường xuyên uống rượu bia và gặp phải các triệu chứng như đỏ mặt, buồn nôn sau khi uống một ít rượu. Ông được chẩn đoán mắc ung thư thực quản giai đoạn 2 vào năm 51 tuổi. Sau nhiều đợt hóa trị và phẫu thuật, tác dụng phụ của thuốc đã làm suy giảm chức năng thận của ông, khiến ông phải tới bệnh viện của Tiến sĩ Jiang để điều trị.

Tiến sĩ Jiang đã điều trị bệnh nhân bằng thuốc và điều chỉnh thực đơn, hướng dẫn bệnh nhân cải thiện lối sống để khỏe mạnh hơn. Ông khuyên bệnh nhân nên ăn nhiều loại rau, củ có tính chất kháng viêm và chống oxy hóa cao. Mặc dù bệnh nhân không ăn được hành củ và tỏi, nhưng lại thích hành lá chiên trứng, Tiến sĩ Jiang khuyên bệnh nhân tận dụng hành lá trong nhiều món ăn, đặc biệt là những món không quá nhiều dầu mỡ.

Sau 7 năm, bệnh ung thư của ông Zhang không tái phát, thận và sức khỏe tổng thể cũng được cải thiện rất nhiều. Bệnh nhân cho biết mình ăn hành lá gần như mỗi ngày và Tiến sĩ Jiang cho rằng đó là một trong những lý do quan trọng giúp chống ung thư thực quản tái phát, cải thiện sức khỏe.

Tại sao ăn hành lá giúp chống lại bệnh ung thư?

Tiến sĩ Jiang chia sẻ: "Hành lá không chỉ là loại rau gia vị phổ biến trong gian bếp mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa vitamin K, A, C và folate cùng nhiều chất chống oxy hóa khác. Theo nghiên cứu khoa học, hành lá cũng có những đặc tính kháng viêm, tốt cho tim mạch và có khả năng chống lại ung thư từ lâu. Ăn hành lá thường xuyên cũng giúp phòng và ức chế tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, ung thư miệng, ung thư thực quản, và ung thư tuyến tiền liệt".

Đặc biệt, allicin có trong hành lá là chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Mặc dù có thể gây mùi hôi khi hấp thụ vào cơ thể, hợp chất này lại hỗ trợ ngăn chặn các tế bào ung thư. Hành lá cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, flavonoid và vitamin có thể chống lại nhiều bệnh mạn tính và giảm viêm. Ngoài ra, hành lá còn giàu vitamin C, góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thứ ba, các bioflavonoid, allyl sulfide và một số hợp chất khác trong hành lá đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u. Thứ tư, beta-carotene trong hành lá có thể tăng cường màng nhầy, giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Loại rau chợ Việt: Vai trò chống ung thư miệng, dạ dày và thực quản

Ngoài hành lá, một số loại rau/củ gia vị khác cũng chứa chất giúp phòng và ức chế ung thư (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Nam California (Mỹ) và Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), các loại cây họ hành như tỏi, hành tây, hẹ tây, tỏi tây, hành lá và hẹ có chứa flavonoid và organosulfur có hàm lượng cao. Ăn hành lá có thể tăng cường kháng khuẩn HP, loại vi khuẩn có thể gây ra ung thư dạ dày.

Tiến sĩ Jiang cho biết: “Chất sulfide trong những loại rau gia vị này giúp ngăn chặn quá trình gây ung thư trong hệ thống tiêu hóa bằng cách ức chế vi khuẩn đường tiêu hóa chuyển nitrat thành nitrit, ví dụ như ung thư thực quản hoặc ung thư dạ dày”.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2002 từ Viện Ung thư Quốc gia (Trung Quốc), ăn 10g tỏi, hành tây hoặc hành lá mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu từ hơn 200 người đàn ông mắc ung thư tuyến tiền liệt và hơn 500 người không mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, hành lá chứa hàm lượng allium, có thể là nguyên nhân của lợi ích này.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Jiang, axit malic trong hành lá có thể giúp tăng cường sức bền, thúc đẩy sản xuất năng lượng và cải thiện hiệu suất thể thao. Phức hợp vitamin B trong hành lá cũng giúp duy trì chức năng thần kinh bình thường, giảm lo âu, mệt mỏi, hay quên và mất ngủ. Hành lá cũng chứa selenium, giúp tạo thành thione trong cơ thể, điều chỉnh chức năng miễn dịch tế bào và loại bỏ độc tố.

Tiến sĩ Jiang cũng nhấn mạnh rằng ngoài hành lá, các loại rau củ gia vị như nghệ, tỏi, gừng, ớt, tiêu, lá húng quế, lá hương thảo, xạ hương, bạc hà, rau kinh giới cũng rất hữu ích trong việc phòng chống ung thư.

Khi chế biến hành lá, nên hạn chế đun chín quá lâu để giữ nguyên các chất dinh dưỡng và tinh dầu trong hành. Việc ăn hành lá cũng nên có mức độ vừa phải để tránh mùi hôi không mong muốn.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Family Doctor, Health 2.0