Cây thảo dược chống ung thư và hạ đường huyết tuyệt vời: Tìm thấy quanh năm tại chợ Việt

Cây thảo dược chống ung thư và hạ đường huyết tuyệt vời: Tìm thấy quanh năm tại chợ Việt

Hỗ trợ giảm đường huyết, cải thiện tiêu hoá, bảo vệ tim mạch và chống viêm, loại rau này dễ dàng tìm mua ở chợ Việt với giá rẻ

Công trình nghiên cứu do Tiến sĩ Kirill Veselkov, thuộc khoa Phẫu thuật và Ung thư, Imperial College London, đã cung cấp những bằng chứng cơ sở cho việc phát triển "y tế từ thực phẩm" - một lĩnh vực được hy vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư trong tương lai.

Trong nghiên cứu này, họ đã phân tích 7.900 phân tử từ nhiều loại thực phẩm phổ biến và tìm thấy 110 phân tử có khả năng hiệu quả trong việc chống lại khối u. Đáng ngạc nhiên nhất là chúng hoạt động tương tự như các hợp chất hiện có trong các loại thuốc chống ung thư.

Trong 8 loại thực phẩm chứa nhiều hợp chất tương tự thuốc ung thư nhất, có bao gồm rau mùi - một loại rau được bán quanh năm tại chợ Việt. Đây được các chuyên gia xem như một phương pháp tự nhiên để chống ung thư mà mọi người nên khai thác.

Chất flavonoid có trong rau mùi có tác dụng ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư da, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Rau mùi cũng chứa nhiều chất chống oxi hóa như beta carotene, vitamin C, vitamin E, ferulic, giúp giảm nguy cơ mất cân bằng oxi hóa trong các tế bào - một nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Ngoài ra, loại rau này còn có nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho sức khoẻ:

1. Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Theo TS Divya Dhawan, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện chuyên khoa Apollo, Nehru Enclave, New Delhi, đã có nhiều nghiên cứu xác nhận rằng lá rau mùi chứa các enzym hoạt hóa giúp giảm lượng đường trong máu.

Theo đó, những người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ loại rau thảo mộc này trong một khoảng thời gian nhất định. Kết quả là lượng đường trong máu của họ sẽ giảm mạnh và ổn định hơn.

2. Hỗ trợ quá trình tiêu hoá dễ hơn

Lá rau mùi rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Điều này giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, cải thiện trao đổi chất và ngăn ngừa chứng đầy hơi và táo bón. Với việc cung cấp chất xơ, rau mùi giúp bạn cảm thấy no hơn và ngăn chặn việc ăn quá nhiều, đồng thời duy trì sự khỏe mạnh cho đường ruột của bạn.

Cây thảo dược chống ung thư và hạ đường huyết tuyệt vời: Tìm thấy quanh năm tại chợ Việt

3. Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Rau mùi có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe tim mạch. Theo thông tin từ Sức khoẻ & Đời sống, rau mùi có thể giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể, giúp hạ huyết áp. Bên cạnh đó, rau mùi cũng chứa nhiều chất chống oxi hóa và chất xơ, giúp giảm rủi ro mắc các bệnh tim mạch và có lợi cho những người có mỡ máu.

4. Chống khuẩn, chống viêm tốt

Tinh dầu của cây rau mùi còn có khả năng kháng khuẩn mạnh. Do đó, loại thảo mộc này thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do nấm, vi khuẩn hoặc nấm men gây ra.

5. Giúp bảo vệ sức khỏe mắt

Với hàm lượng chất chống oxi hóa và beta-carotene cao, rau mùi được coi là một loại thảo dược hữu ích trong việc điều trị các bệnh liên quan đến mắt và cải thiện thị lực. Ngoài ra, rau mùi còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm và xơ vữa thủy tinh thể.

Rau mùi là một loại gia vị có lợi cho sức khoẻ, tuy nhiên, việc tiêu thụ rau mùi một cách không đúng cách có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Do đó, những người sau đây nên hạn chế việc sử dụng rau mùi:

- Những người có vấn đề về hô hấp: Việc ăn quá nhiều rau mùi có thể dẫn đến các vấn đề hô hấp cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính như hen suyễn. Vì vậy, những người đã từng gặp phải các vấn đề về hô hấp nên tránh ăn rau mùi nhằm tránh mắc các bệnh nghiêm trọng hơn.

- Những người mắc bệnh dạ dày: Dù có lợi cho hệ tiêu hoá, nhưng ăn quá nhiều rau mùi sẽ làm dạ dày gánh nặng hơn và gây rối loạn tiêu hoá.

- Những người bị bệnh gan: Tiêu thụ rau mùi vừa phải sẽ giúp giải quyết các vấn đề về gan, nhưng việc sử dụng quá mức sẽ có tác động ngược lại. Điều này dẫn đến tăng sinh mật và cuối cùng gây tổn thương gan.

- Những người có cơ địa dị ứng nên đeo gang tay khi tiếp xúc với tinh dầu trong lá và hạt của rau mùi, có thể gây kích ứng da.