Làm 3 việc sau khi thức dậy để tăng cường sức khỏe gan hiệu quả hơn uống rượu

Làm 3 việc sau khi thức dậy để tăng cường sức khỏe gan hiệu quả hơn uống rượu

Không chỉ việc lạm dụng bia rượu, có nhiều thói quen khác sau khi thức dậy buổi sáng cũng gây hại cho lá gan của bạn Hãy tìm hiểu 3 việc cần tránh: không nhịn tiểu, không hút thuốc và không nhịn ăn sáng

Nhắc tới thói quen có hại cho gan, chúng ta không thể bỏ qua việc uống nhiều bia rượu. Tuy nhiên, cũng có những thói quen khác mà nghe có vẻ chẳng mấy liên quan nhưng lại không kém phần độc hại cho gan. Trong số đó, có 3 hành vi mà nhiều người thường thực hiện vào buổi sáng như sau:

1. Nhịn tiểu

Tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế không phải ai cũng lập tức đi tiểu khi có cảm giác buồn tiểu. Thậm chí, nhiều người không nhận ra tác hại của việc nhịn tiểu, trong khi số khác nghĩ rằng nhịn tiểu chỉ gây hại cho gan mà không biết rằng nó còn gây tổn thương đến lá gan như thế nào.

Làm 3 việc sau khi thức dậy để tăng cường sức khỏe gan hiệu quả hơn uống rượu

Sau khi thức dậy, nhiều người thường không muốn ra khỏi giường ngay lập tức nên thường nhịn tiểu.

Việc đi tiểu vào sáng sớm giúp cơ thể đào thải các chất độc và cặn bã do thận thải ra sau một đêm làm việc hăng say. Lúc này, nước tiểu chứa nhiều chất độc nhất. Nếu không được thải ra ngay, chúng sẽ bị hấp thụ lại vào thận và sau đó sẽ được chuyển về gan. Nếu thực hiện hành động này trong thời gian dài, chất độc sẽ tích tụ trong gan và gây tổn thương nghiêm trọng.

Nhịn tiểu vào buổi sáng có thể gây tổn thương cho thận và bàng quang, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như suy thận, viêm bàng quang, viêm tiết niệu, rối loạn chức năng sinh dục và tiểu tiện. Nhiều người nhịn tiểu vào buổi sáng vì muốn tiếp tục ngủ hoặc bận rộn với công việc, nhưng điều này có thể gây hại lâu dài cho gan.

2. Hút thuốc

Không phân biệt nam hay nữ, những người thường hút thuốc thường mắc phải một sai lầm đáng tiếc đó là hút thuốc ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Thậm chí có người coi việc hút thuốc là cách thay thế bữa sáng hoặc sử dụng nó để cung cấp năng lượng trong lúc chờ ăn sáng. Tuy nhiên, chất hóa học trong thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi mà còn có thể làm tổn thương gan.

Gan được coi là "nhà máy lọc chất độc" khỏi cơ thể, việc hút thuốc làm cho gan hoạt động nhiều và dễ bị tổn thương hơn. Đặc biệt là vào buổi sáng khi cơ thể còn đang cảm thấy đói. Tất nhiên, việc hút thuốc lá luôn gây hại, nhưng vào thời điểm này gan đang trong quá trình phục hồi sau một đêm giải độc và trao đổi chất, do đó gan còn yếu và dễ bị tổn thương nhất.

Ngoài ra, khi thức dậy buổi sáng, cơ thể của chúng ta cũng đang thiếu dinh dưỡng và quá trình trao đổi chất chậm lại. Các cơ quan nội tạng cũng đang yếu và phải thích nghi với thay đổi môi trường, do đó, hệ miễn dịch cũng yếu hơn bình thường. Việc hút thuốc vào thời điểm này sẽ khiến cho các chất độc trong thuốc lá thâm nhập vào cơ thể nhanh hơn, nhiều hơn và nặng nề hơn. Điều này đẩy gan phải chịu gánh nặng giải độc lớn, làm cho gan trở nên quá tải, suy yếu và có nguy cơ mắc bệnh nếu vấn đề này lặp lại trong nhiều ngày.

3. Nhịn ăn sáng

Đừng nghĩ nhịn tiểu chỉ gây hại cho thận, hút thuốc làm chỉ hại phổi, hoặc nhịn ăn sáng chỉ ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, không ăn sáng dễ dẫn đến cơ thể thiếu dinh dưỡng, thiếu protein và gây lắng đọng mỡ trong gan.

Làm 3 việc sau khi thức dậy để tăng cường sức khỏe gan hiệu quả hơn uống rượu

Để có một gan và cơ thể khỏe mạnh, không bao giờ bỏ qua bữa sáng (Hình minh họa).

Hơn nữa, sau một đêm dài nghỉ ngơi, cơ thể cần năng lượng để hoạt động bình thường. Nếu không ăn sáng, cơ thể sẽ không đủ năng lượng để trao đổi chất. Khi đó, gan sẽ phải sử dụng glycogen và hoạt động của insulin trong cơ thể tăng lên. Tuy nhiên, nếu không có đủ thức ăn để cung cấp năng lượng, gan sẽ gánh nặng và dần dần có thể gây ra các vấn đề và bệnh tật.

Ngoài ra, việc kéo dài thời gian từ bữa sáng đến bữa trưa hoặc nhịn ăn sáng quá lâu cũng có tác động xấu đến túi mật. Túi mật sẽ giữ nước trong mật quá lâu mà không sử dụng, dẫn đến việc nước bị hấp thụ và dịch mật trở thành nhớt, hình thành sỏi mật. Hành động này, dù không hiển thị ngay lập tức, nhưng nếu duy trì trong thời gian dài sẽ gây tổn thương gan và tổn hại sức khỏe.