Kỹ sư Tesla bị tấn công bởi robot, khám phá sự việc đáng sợ đã diễn ra

Kỹ sư Tesla bị tấn công bởi robot, khám phá sự việc đáng sợ đã diễn ra

Vụ việc tấn công của robot tại Tesla năm 2021 là một cảnh báo quan trọng cho người lao động về tương lai công nghệ, vi phạm luật về robot của Asimov

Một kỹ sư phần mềm đã bị thương nặng sau khi bị robot tấn công tại nhà máy Giga Texas của Tesla ở Austin, Texas (Mỹ). Sự cố đã xảy ra hai năm trước và được ghi nhận trong báo cáo thương tích vào năm 2021.

Theo đó, robot đã đè kỹ sư xuống sàn, sau đó cắm phần móng của cánh tay robot vào phần lưng và cánh tay của người này, để lại vệt máu trên sàn nhà máy. Chỉ khi một kỹ sư khác nhấn nút dừng khẩn cấp, nạn nhân mới thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Sau đó, nạn nhân đã rơi xuống máng kim loại phế liệu gần đó.

Kỹ sư Tesla bị tấn công bởi robot, khám phá sự việc đáng sợ đã diễn ra

Có thông tin cho biết rằng, sự cố đã xảy ra khi kỹ sư này đang thực hiện việc cập nhật phần mềm cho robot có nhiệm vụ cắt các linh kiện từ các tấm nhôm vừa được đúc. Trong khi hai robot khác đều đã được vô hiệu hóa để tiến hành bảo trì, một con robot thứ ba vẫn tiếp tục hoạt động và di chuyển các linh kiện, dẫn đến cuộc tấn công. Nạn nhân được cho là có vết thương hở ở tay trái, mặc dù vết thương không nghiêm trọng. Tesla đã từ chối bình luận về vụ việc.

Kỹ sư Tesla bị tấn công bởi robot, khám phá sự việc đáng sợ đã diễn ra

Sự việc xảy ra tại Tesla trong năm 2021 đã đưa ra cảnh báo quan trọng cho người lao động trong tương lai, khi mà công ty đã vi phạm nguyên tắc đầu tiên về robot của Asimov. Đây là một bộ nguyên tắc do nhà văn khoa học viễn tưởng Isaac Asimov thiết lập, cấm kỵ việc robot làm tổn thương con người. Điều đáng sợ hơn, một nghiên cứu được công bố đầu năm nay bởi một nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tại Mỹ đã phát hiện ra rằng 41 công nhân nước này đã thiệt mạng trong các sự cố tại nơi làm việc liên quan đến robot trong khoảng thời gian 15 năm. Phần lớn những trường hợp tử vong này xảy ra khi nạn nhân đang thực hiện bảo trì cho robot.

Trong khi có các vụ việc liên quan đến robot không được báo cáo tại nhà máy Tesla vào năm 2021 hoặc 2022, nhưng lại có nhiều vụ việc liên quan đến con người. Báo cáo thương tích nộp cho Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ (OSHA) cho thấy tỷ lệ thương tích của công nhân tại nhà máy Giga Texas khá cao. Ở nhà máy Tesla Giga Texas, cứ 26 công nhân thì có 1 người bị thương nặng, so với tỷ lệ là 1/38 ở các nhà máy ô tô lớn khác ở Mỹ.

Tesla đã phải đối mặt với lời chỉ trích về việc xử lý báo cáo tai nạn và an toàn tại nơi làm việc. Công nhân hiện tại và trước đây của Tesla đã cáo buộc rằng công ty thường phớt lờ trong quy trình bảo trì và vận hành, khiến nhân viên gặp rủi ro. Báo cáo cũng cho biết rằng vào năm 2022, một sự cố nhôm nóng chảy chìm trong nước đã gây ra vụ nổ ở khu vực đúc nhôm, tạo ra âm thanh giống như tiếng nổ siêu âm.