Kinh hoàng: Người vợ mất tích và 4 thành viên gia đình ở Tây Ninh ngộ độc sau bữa ăn nấm

Kinh hoàng: Người vợ mất tích và 4 thành viên gia đình ở Tây Ninh ngộ độc sau bữa ăn nấm

Cả gia đình ở Tây Ninh ngộ độc sau khi ăn nấm độc và đã gây tử vong cho người vợ Đây là trường hợp thứ 2 được xác nhận tử vong do nghi ăn nấm độc tại khu vực này Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều trị cho các bệnh nhân còn lại và cảnh báo người dân không nên ăn nấm không rõ nguồn gốc

Ngày chiều 12/6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) xác nhận việc một người vợ trong gia đình bị nhập viện sau khi ăn món nấm xào mướp đã tử vong tại nhà. Bệnh nhân trước đó đã được chuyển từ Tây Ninh đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch, gặp rối loạn chức năng gan và diễn tiến bệnh tình xấu. Các bác sĩ đã nỗ lực điều trị tích cực và thực hiện lọc máu song tiên lượng của bệnh nhân không khả quan.

Kinh hoàng: Người vợ mất tích và 4 thành viên gia đình ở Tây Ninh ngộ độc sau bữa ăn nấm

Sau khi được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong 3 ngày liền, bệnh nhân được gia đình xin đưa về nhà nhưng rồi đã mất đi. Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới. (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân bị nghi ngờ bị ngộ độc nấm là một cô gái 17 tuổi, có triệu chứng suy gan gấp, tăng men gan và rối loạn đông máu khi nhập viện. Sau khi được điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện và bệnh nhân đã được xuất viện để tiếp tục chăm sóc tại gia đình. Trước đó, ba trường hợp khác cũng bị nghi ngộ độc nấm từ cùng một gia đình đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu vào ngày 6/6, sau khi từ Tây Ninh đi đến thành phố Hồ Chí Minh.

Dựa trên thông tin ghi nhận, có thể thấy gia đình bệnh nhân đã hái nấm và xào với mướp ăn khoảng 3 - 4 ngày trước khi nhập viện. Trong đó, người chồng đã ăn nhiều nhất với khoảng nửa phần nấm xào mướp và phần còn lại được chia sẻ giữa người vợ và con gái. Tuy nhiên, từ 8 đến 12 giờ sau đó, cả 3 người đều bị đau bụng, nôn ói và tiêu chảy nặng. Họ được chuyển đến bệnh viện địa phương và sau đó chuyển lên TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Người chồng đã trải qua những biến chứng nghiêm trọng trong quá trình chuyển viện, bao gồm khó thở, suy hô hấp và cuối cùng tử vong tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong khi đó, người vợ và con gái của ông đã được chuyển đến khoa Bệnh nhiệt đới với tình trạng suy gan gấp, men gan tăng rất cao và rối loạn đông máu. Các bác sĩ đang nghi ngờ rằng nguyên nhân của các biến chứng này có thể liên quan đến ngộ độc do ăn nấm, nhưng loại nấm và độc tố chính xác vẫn chưa được xác định.

Các chuyên gia y tế cảnh báo về nguy cơ ngộ độc khi ăn nấm mọc hoang, do độc tố của chúng ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như ảo giác, rối loạn tri giác, suy thận, và rối loạn chức năng gan. Triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau khi ăn hoặc sau một thời gian từ 8 đến 12 giờ. Do đó, người dân cần phải chú ý đến các dấu hiệu bất thường và đi đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.