Tìm người “đẻ ngược” xoa dịu nỗi đau xương: Giải quyết nguy kịch một cách hiệu quả

Tìm người “đẻ ngược” xoa dịu nỗi đau xương: Giải quyết nguy kịch một cách hiệu quả

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đang đối mặt với tình trạng nguy kịch khi tiếp nhận nhiều bệnh nhân hóc dị vật và hóc xương, gây nguy hiểm đến tính mạng

Mới đây, bà L.T.N (42, tuổi, quê An Giang) đã được nhập viện vì đã bị hóc xương khi ăn cháo vịt. Trong 3 ngày đầu tiên, bà N. đã thực hiện theo phương pháp dân gian là tìm người "đẻ ngược" để vuốt vùng cổ, tuy nhiên tình trạng hóc xương không được cải thiện, và việc nuốt ngày càng đau hơn. Bà đã đến bệnh viện địa phương để cố gắng lấy xương nhưng không thành công.

Tìm người “đẻ ngược” xoa dịu nỗi đau xương: Giải quyết nguy kịch một cách hiệu quả

Mảnh xương đã móc cạnh chắn tại thực quản của ông P.V.T

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bà N. đã nhập viện với tình trạng nhiễm trùng nặng và có ổ mủ do thực quản bị thủng, áp xe cạnh thực quản. Sau khi kiểm tra, phát hiện một dị vật xương dài khoảng 3cm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để lấy dị vật và điều trị nhiễm trùng cho bà. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Trường hợp thứ hai là ông P.V.T (81 tuổi, ngụ Đồng Nai), có tiền sử tai biến và mắc nhiều bệnh nền. Ông T. đã được cấp cứu vì bị hóc xương, đau vướng họng và không thể ăn uống được.

Trước đó, ông T. đã ăn thịt chim cút và nhai luôn cả xương. Ngày hôm sau, ông cảm thấy đau và cảm giác như có vật nào đó vướng ở họng, do đó đã thông báo cho gia đình. Tuy nhiên, gia đình đã nghĩ rằng xương chim cút nhỏ không dễ bị mắc, nên chưa đưa ông đi khám. Sau vài ngày, khi ông đau nhiều hơn, gia đình mới đưa ông đến bệnh viện địa phương để khám trước khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi được kiểm tra và phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã gắp được một chiếc xương dài khoảng 4cm đang móc sát miệng thực quản của ông T. Sau 5 ngày điều trị, sức khoẻ của ông đã tạm ổn.

BS CK2 Hoàng Bá Dũng, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết hóc xương, hóc dị vật không phải là một bệnh lý nhưng có thể gây nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Việc này có thể dẫn đến áp xe cổ, áp xe cổ lẫn trung thất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.