Khi thận suy hỏng, cơ thể thường xuất hiện 2 dấu hiệu lạ lùng vào buổi sáng và tối: Tất cả đều cần khám sớm

Khi thận suy hỏng, cơ thể thường xuất hiện 2 dấu hiệu lạ lùng vào buổi sáng và tối: Tất cả đều cần khám sớm

Màu sắc nước tiểu trong buổi sáng và tần suất đi tiểu vào buổi tối có thể phản ánh chức năng thận của bạn Nếu nước tiểu trong suốt và ít đi tiểu vào ban đêm, điều đó cho thấy thận của bạn đang hoạt động tốt

Nước tiểu màu trắng như nước lọc vào buổi sáng

Việc nhìn vào màu sắc của nước tiểu là cách đơn giản nhất để xác định tình trạng hoạt động của thận. Quan sát màu sắc nước tiểu vào buổi sáng sẽ mang ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm tra chức năng thận. Tuy vậy, việc đi kiểm tra sức khỏe định kỳ vẫn luôn được khuyến khích.

Thận có vai trò quan trọng trong việc lọc máu và loại bỏ các chất thải trong cơ thể. Màu sắc nước tiểu không bình thường có thể là dấu hiệu của sự bất thường trong chức năng thận.

BSCKII Lê Quang Hải, Khoa Thận - Tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Nông Nghiệp cho biết rằng màu sắc của nước tiểu phụ thuộc vào loại thực phẩm mà chúng ta ăn và lượng nước mà chúng ta uống. Ví dụ, người ăn nhiều thịt đỏ và uống nhiều rượu bia thường sẽ có nước tiểu sẫm màu và mùi khai khó chịu. Ngược lại, người tuân thủ chế độ ăn lành mạnh và uống đủ nước thì nước tiểu sẽ có màu trắng hoặc hơi vàng.

Tuy nhiên, nước tiểu màu trắng như nước lọc không phải lúc nào cũng là dấu hiệu tốt. Đặc biệt, khi nước tiểu trong buổi sáng không có màu sáng, người cần còn cần phải đến kiểm tra thận sớm. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu của việc thận bị hỏng hoặc suy giảm chức năng.

Bác sĩ Hải cho biết, vào ban đêm dù cơ thể không vận động, không bổ sung nước nhưng thận vẫn làm việc. Sau khi được lọc qua thận, nước tiểu sẽ được tích trữ và lắng đọng lại, đó là lý do vì sao buổi sáng chúng ta đi tiểu rất nhiều. Quá trình này còn được gọi là sự cô đặc của nước tiểu.

Khi thận suy hỏng, cơ thể thường xuất hiện 2 dấu hiệu lạ lùng vào buổi sáng và tối: Tất cả đều cần khám sớm

Đây cũng là lý do vì sao khi thức dậy vào buổi sáng nước tiểu thường không trong mà có màu màu vàng hoặc vàng đậm mới là bình thường

"Bác sĩ Hải khuyên vào buổi sáng nếu nước tiểu màu trắng cần đi khám thận sớm",.

Ngoài ra, khi thức dậy, nếu đi tiểu thấy nước tiểu sủi bọt nhiều cũng cần đi khám sớm vì đây là triệu chứng cơ thể đang thừa đạm và thận có vấn đề.

Ngoài màu sắc nước tiểu vào buổi sáng, bác sĩ Hải cũng lưu ý dấu hiệu thận mất chức năng là đi tiểu nhiều vào ban đêm, nhất là ở những người trẻ.

Đi tiểu nhiều vào ban đêm

"Tiểu đêm thường gặp ở người cao tuổi. Đây là điều hoàn toàn bình thường vì tuổi càng cao, chức năng càng kém. Với người trẻ, nếu chế độ sinh hoạt hôm trước bình thường, không uống thuốc hay sản phẩm lợi tiểu nhưng đêm đi tiểu quá 2 lần thì chứng tỏ thận cũng đang có vấn đề", bác sĩ Hải nói.

Khi thận suy hỏng, cơ thể thường xuất hiện 2 dấu hiệu lạ lùng vào buổi sáng và tối: Tất cả đều cần khám sớm

Bác sĩ Hải cho biết hiện nay y học, máy móc phát triển, việc phát hiện bệnh lý thận đã dễ dàng hơn trước. Khi đi khám, người dân chỉ cần xét nghiệm nước tiểu, siêu âm là có thể biết được chức năng thận có hoạt động tốt hay không.

Ví dụ, siêu âm có thể phát hiện hình thái của thận, khối u trú, cặn thận, sỏi thận... Để kiểm tra chức năng thận, cần phải xét nghiệm nước tiểu và máu.

"Chế độ ăn uống và sinh hoạt rất quan trọng đối với người bị suy thận. Nếu ăn uống đúng cách, người bệnh có thể ngăn ngừa việc suy thêm các cầu thận khác. Ngược lại, sự chủ quan có thể làm cho tình trạng thận suy nặng hơn. Khi suy thận không còn cách nào cứu vãn, việc lọc máu hoặc thay thận là hai lựa chọn duy nhất. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh," bác sĩ Hải chia sẻ.

Bác sĩ Hải khuyên người khỏe mạnh cần duy trì chế độ ăn lành mạnh và vận động đều đặn, cũng như uống đủ nước. Họ cũng nên tránh ăn nấm lạ, thực phẩm ôi thiu và thực phẩm không rõ nguồn gốc để tránh ngộ độc cấp và tổn thương chức năng thận. Hơn nữa, họ cũng nên hạn chế hút thuốc lá và uống rượu bia để tránh ảnh hưởng tiêu cực tới thận.