Kiểm tra nhanh để dự đoán tuổi thọ cực đơn giản chỉ trong 2 phút ở nhà

Kiểm tra nhanh để dự đoán tuổi thọ cực đơn giản chỉ trong 2 phút ở nhà

Một bài kiểm tra ngắn, đơn giản nhưng hiệu quả để dự đoán tuổi thọ Kiểm tra các yếu tố quan trọng như cân bằng, nhanh nhẹn, sức mạnh và linh hoạt của cơ thể và đôi chân

Có nhiều yếu tố quyết định tuổi thọ của chúng ta. Trong đó, một số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát như di truyền và bệnh tật. Tuy nhiên, có những yếu tố khác liên quan đến thói quen sinh hoạt, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tần suất tập thể dục.

Bác sĩ Natalie Azar, chuyên gia y tế của NBC News, đã chia sẻ một bài kiểm tra đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà để đánh giá sức khỏe và tuổi thọ. Bác sĩ Azar giới thiệu bài kiểm tra "sitting rising test" (kiểm tra ngồi và đứng dậy), có thể dự đoán nguy cơ tử vong trong tương lai gần của người từ 51-80 tuổi.

Một bài kiểm tra có thể giúp đánh giá các yếu tố khác nhau về tuổi thọ như tình trạng tim mạch, khả năng cân bằng, độ nhanh nhẹn, sức mạnh và sự linh hoạt của cơ thể và chân.

Mọi người có thể thực hiện bài kiểm tra bằng cách đứng thẳng, vắt chéo chân và ngồi xuống - đứng dậy. Mỗi người được 10 điểm khi bắt đầu bài kiểm tra và bị trừ 1 điểm nếu sử dụng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể dưới đây để đứng dậy: tay, đầu gối, cánh tay, đùi hoặc đặt tay lên đầu gối hoặc đùi.

Kiểm tra nhanh để dự đoán tuổi thọ cực đơn giản chỉ trong 2 phút ở nhà

Bài kiểm tra Sitting-Rising test (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Azar cho biết những người có số điểm thấp sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

"8 điểm trở lên là một chỉ số mà ai cũng mong muốn đạt được. Khi đã già đi, thì mọi người thường dành thời gian để nói về sức khỏe tim mạch và các biện pháp tập luyện thể dục nhịp điệu. Tuy nhiên, khả năng duy trì thăng bằng, linh hoạt và nhanh nhẹn cũng là rất quan trọng'', bác sĩ Azar nói.

Nghiên cứu nói gì?

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã nghiên cứu về bài tập "Sitting rising test" (SRT) với sự tham gia của 2002 người thuộc độ tuổi từ 51-80 tuổi, trong đó có 68% là nam giới.

Những người thực hiện bài kiểm tra SRT và được theo dõi tình trạng sức khỏe trong suốt 6,3 năm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người đạt điểm thấp nhất từ 0 đến 3 có nguy cơ tử vong cao gấp 6 lần so với những người đạt điểm cao nhất từ 8 - 10.

The team leader of the research, Dr. Claudio Gil Araújo, at the Clinimex Exercise Medicine Clinic in Rio de Janeiro (Brazil) stated: "Compared to other functional tests, the SRT test does not require any specific equipment or tools. The test is also relatively safe and easy to administer in a short period of time (less than two minutes), but it can help individuals assess their health and predict longevity.

Accordingly, musculoskeletal health is a predictive factor for mortality rates in individuals aged 51-80. If a middle-aged man or woman can sit and stand up from the floor using only one hand - or even better, without the assistance of any body parts - they belong to the group with good musculoskeletal health and have a lower risk of premature death compared to those who cannot do so."

Kiểm tra nhanh để dự đoán tuổi thọ cực đơn giản chỉ trong 2 phút ở nhà

Những người đạt điểm từ 0 đến 3 trong bài kiểm tra SRT có nguy cơ tử vong cao gấp 6 lần so với những người đạt điểm từ 8 đến 10 (Ảnh minh họa).

PGS. TS Greg Hartley, phó giáo sư tại Đại học Miami, Mỹ chia sẻ quan điểm của mình về nghiên cứu trên Tạp chí Hiến pháp Atlanta: ''Có nhiều yếu tố có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm như khối lượng cơ bắp, hoạt động thể chất, sự suy nhược thể chất,... Tuy nhiên, các yếu tố này chỉ có mối tương quan với tỷ lệ tử vong chứ không phải là mối quan hệ nhân quả''.

Vì vậy, PGS. TS Hartley cho biết bài kiểm tra chỉ là tương đối vì nhìn chung những người có điểm thấp hơn đều già hơn những người có điểm cao.