Đứa trẻ 13 tuổi mắc ung thư gan giai đoạn cuối, mẹ đau xót vì không biết việc này từ trước

Đứa trẻ 13 tuổi mắc ung thư gan giai đoạn cuối, mẹ đau xót vì không biết việc này từ trước

Một cậu bé chỉ mới 13 tuổi đã phát hiện mắc ung thư gan giai đoạn cuối trong một lần kiểm tra sức khoẻ Bài viết này tìm hiểu về mối liên hệ giữa virus viêm gan và ung thư gan, cũng như các giai đoạn tiến triển của bệnh

Câu chuyện này kể về trường hợp bệnh nhân 13 tuổi phát hiện mắc ung thư gan ở giai đoạn cuối. PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, cho biết bệnh nhân này có mẹ và anh trai mắc viêm gan virus, và họ đều được theo dõi và khám định kỳ. Dù biết con trai thứ 2 của mình cũng nhiễm virus viêm gan, người mẹ không đưa con đi khám vì nghĩ rằng con còn nhỏ, không uống rượu bia, sinh hoạt điều độ và khỏe mạnh. Sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện gan của cậu bé có một khối u lớn.

Bệnh nhân còn quá trẻ nên PGS Ngọc đã quyết định tiến hành khám và chụp CT kỹ lưỡng. Kết luận của cuộc họp hội chẩn cho biết rằng bệnh nhân đang ở giai đoạn cuối của ung thư gan.

Khi nghe được kết quả, mẹ bệnh nhân đã rất sốc và hối hận. Cô ấy khóc và nói với bác sĩ rằng: "Làm sao mà em không cho con đi khám sức khỏe sớm hơn".

Đứa trẻ 13 tuổi mắc ung thư gan giai đoạn cuối, mẹ đau xót vì không biết việc này từ trước

Mối liên hệ giữa virus viêm gan và ung thư gan

PGS Ngọc đã chia sẻ rằng viêm gan virus có thể diễn biến một cách âm thầm. Thực tế cho thấy, rất nhiều người chỉ phát hiện mình nhiễm virus viêm gan B khi đi khám sức khỏe và được chẩn đoán bị xơ gan hoặc ung thư gan. Lá gan nằm sâu trong ổ bụng nên triệu chứng thường rất nhẹ nhàng, không gây ra cảm giác đau. Chỉ khi viêm gan diễn tiến thành xơ gan, bệnh nhân mới cảm nhận được sự mệt mỏi, chán ăn và nước tiểu màu vàng.

Theo thông thường, quá trình tiến hóa thành xơ gan sau khi nhiễm viêm gan virus mất khoảng 15-20 năm (nếu không được điều trị). Đặc biệt với những người nhiễm viêm gan virus và có các yếu tố nguy cơ như lạm dụng rượu bia, quá trình xơ gan có thể diễn ra nhanh hơn.

Theo PGS Ngọc, so với 35 năm trước, tỷ lệ viêm gan B ở Việt Nam đã giảm đáng kể. Tỷ lệ viêm gan B trước đây là khoảng 15%, nhưng hiện nay đã giảm xuống còn 9-10% trên tổng dân số. Đối với viêm gan C, hiện nay chỉ có khoảng 1-1,5% dân số mắc bệnh. Đáng mừng, viêm gan C đã có thuốc điều trị hiệu quả, tiêu diệt hoàn toàn virus.

Theo chuyên gia, việc giảm tỷ lệ nhiễm viêm gan virus trong dân số chủ yếu nhờ vào chương trình tiêm chủng sau sinh cho trẻ sơ sinh, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm viêm gan virus từ mẹ sang con.

Các giai đoạn viêm gan virus tiến triển thành xơ gan và ung thư gan

- Giai đoạn viêm gan cấp tính: Bệnh sẽ phát triển trong vòng 2 tháng đầu. Sau 6 tháng, tình trạng viêm gan sẽ tiếp tục và chuyển sang viêm gan mạn tính.

- Giai đoạn viêm gan mạn tính: Bệnh có thể kéo dài từ 10-20 năm, thậm chí lên đến 30 năm tùy thuộc vào việc bệnh nhân có đồng nhiễm virus khác không. Trường hợp nhiễm virus khác, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn xơ gan (giai đoạn sau) nhanh hơn.

- Trong giai đoạn xơ gan, nếu viêm gan mạn tính không được phát hiện, điều trị và theo dõi, nó có thể phát triển thành 2 giai đoạn xơ gan: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù.

- Ở giai đoạn ung thư gan, bệnh nhân mắc phải xơ gan mất bù có thể phát triển thành ung thư gan.

Chuyên gia lưu ý rằng, người nhiễm viêm gan virus B cần phải được theo dõi suốt đời và thường xuyên kiểm tra yếu tố nguy cơ ung thư gan. Ngoài ra, tiêm phòng vắc xin ngừa viêm gan virus cũng là cách phòng ngừa ung thư gan. Trong trường hợp có một người trong gia đình nhiễm viêm gan B, tất cả mọi người trong gia đình cần phải được kiểm tra và tiêm vắc xin nếu cần.

Đối với người nhiễm viêm gan virus C thì cần điều trị sớm để tránh làm tổn thương tới gan. Viêm gan virus C có thể điều trị khỏi được.