Khám phá công dụng tuyệt vời của 1 loại rau Việt giúp làm đẹp da, chống viêm khớp và trẻ hóa cơ thể

Khám phá công dụng tuyệt vời của 1 loại rau Việt giúp làm đẹp da, chống viêm khớp và trẻ hóa cơ thể

Nét đặc biệt của loại rau này không chỉ nằm ở khả năng làm đẹp da mà còn trong việc ngăn ngừa bệnh xương khớp Chúng có tác dụng đáng kinh ngạc trong việc giữ cho làn da trẻ trung và giúp cơ thể khỏe mạnh

Lá lốt là một loại thực phẩm phổ biến và được sử dụng hàng ngày ở Việt Nam. Ngoài việc dùng trong mâm cơm gia đình, lá lốt còn có tác dụng trong việc chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Món lá lốt cuộn thịt thơm ngon đã trở thành một món ăn rất quen thuộc. Lá lốt có hình dạng tim, mặt lá láng bóng và mọc rộng xòe. Từ 5-7 gân xanh nổi lên trên lá, giúp dễ dàng nhận biết lá lốt bằng mùi thơm đặc trưng. Loại lá này thường mọc tự nhiên và có thể tìm thấy bất cứ lúc nào trong năm. Theo các chuyên gia, tất cả các phần của cây lá lốt đều có thể được sử dụng để điều trị bệnh.

Khám phá công dụng tuyệt vời của 1 loại rau Việt giúp làm đẹp da, chống viêm khớp và trẻ hóa cơ thể

Lá lốt có hình tim, khi mang làm thực phẩm sẽ có hương vị thơm ngon.

Lợi ích của lá lốt

Theo Đông y, lá lốt có tác dụng ấm lòng bụng, trị cảm lạnh, giảm đau, giảm đau lưng và đau chân, làm giảm sự chảy nước mũi, chữa nôn mửa, đầy hơi và khó tiêu... Do đó, lá lốt thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng phong hàn, rối loạn tiêu hóa, bệnh thận, và đau nhức xương khớp.

Ngoài việc là một loại thực phẩm thêm hương vị cho các món ăn, lá lốt còn được xem là một loại cây thuốc trong y học truyền thống có tác dụng cải thiện một số bệnh lý, đặc biệt là các bệnh liên quan đến xương khớp.

Khi cảm thấy đau nhức, bạn có thể sử dụng lá lốt để giảm nhanh cơn đau vì nó chứa flavonoid và alkaloid - hai chất chống oxi hoá mạnh mẽ, có khả năng giảm viêm. Khi sử dụng, lá lốt sẽ ngăn chặn sự tấn công từ các yếu tố gây viêm khớp, giúp giảm các triệu chứng đau nhức và khó chịu khi trời lạnh.

Khám phá công dụng tuyệt vời của 1 loại rau Việt giúp làm đẹp da, chống viêm khớp và trẻ hóa cơ thể

Món thịt bò nướng lá lốt với hương vị đặc trưng, có lẽ không ai là không biết.

Lá lốt còn có khả năng chữa cảm cúm và giảm triệu chứng nhanh chóng nhờ tính năng nóng ẩm của nó. Khi kết hợp với các chất kháng viêm như flavonoid, alkaloid..., lá lốt giúp giảm triệu chứng cúm do nhiễm lạnh hoặc vi khuẩn. Bạn có thể nấu cháo lá lốt để ăn trong thời gian bị cảm.

Ngoài ra, lá lốt còn mang đến một số lợi ích đặc trưng khác như:

- Nâng cao sức khỏe răng miệng

Nhờ tính năng kháng viêm vượt trội và hàm lượng chất chống oxy hóa cao, lá lốt đã được chứng minh là phương pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe răng miệng. Các chất kháng viêm như beta-caryophylen, alcaloid, benzyl axetat, flavonoid... sẽ giảm đau và ngăn ngừa các bệnh nha chu.

- Lá lốt là một phương pháp hiệu quả để cải thiện da mặt, làm giảm mụn và làm cho da trở nên đẹp hơn.

Với chất chống oxy hóa flavonoid và hàm lượng vitamin C cao, lá lốt có khả năng chữa trị mụn nhọt và mẩn ngứa do sự tích tụ của vi khuẩn trên da. Lá lốt còn có khả năng loại bỏ vi khuẩn và làm tăng sức khỏe cho da, giúp giảm bớt mụn và làm da trở nên hồng hào và mịn màng.

Khám phá công dụng tuyệt vời của 1 loại rau Việt giúp làm đẹp da, chống viêm khớp và trẻ hóa cơ thể

Sử dụng lá lốt thường xuyên sẽ cải thiện ngoại hình lẫn phòng ngừa bệnh tật.

- Điều trị đau bụng

Các chuyên gia cho biết, lá lốt có chứa các chất kháng viêm và kháng khuẩn. Ngoài ra, lá lốt còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Sử dụng thường xuyên có thể giảm các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng. Nhờ đặc tính này, lá lốt cũng có khả năng làm mờ các vết bầm tím.

Thành phần chống viêm flavonoid trong lá lốt có tác dụng giảm đau và làm úa đi vết bầm tím do chấn thương hoặc tai nạn. Ngoài ra, tính nóng của lá lốt giúp làm tan máu bầm, làm cho chúng biến mất sau một thời gian điều trị.

Khi bị bầm tím, chỉ cần nghiền nhuyễn lá lốt tươi và đắp lên khu vực bị tổn thương, sử dụng băng gạc để cố định. Thực hiện đắp hai lần mỗi ngày sẽ giúp máu bầm tan nhanh chóng, và lành các tổn thương từ bên trong.

Khám phá công dụng tuyệt vời của 1 loại rau Việt giúp làm đẹp da, chống viêm khớp và trẻ hóa cơ thể

Tuy lá lốt nhiều lợi ích nhưng hãy dùng đều độ, không lạm dụng để tránh ảnh hưởng xấu.

Lưu ý khi sử dụng lá lốt

Dù có nhiều lợi ích về sức khỏe, lá lốt nếu sử dụng sai hoặc lạm dụng có thể gây tác dụng phụ xấu. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng lá lốt thường xuyên:

- Phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng lá lốt quá nhiều vì nó có tính nóng. Điều này có thể gây mất sữa hoặc làm sữa bị loãng, không đủ chất lượng cho trẻ.

- Lá lốt có thể gây trầm trọng các bệnh như nóng gan, nhiệt miệng nặng, đau dạ dày...

- Việc ăn quá 100g lá lốt mỗi ngày có thể gây khó tiêu, ợ nóng, đầy bụng... nên hạn chế lượng ăn. Tốt nhất nên ăn từ 50-100g mỗi lần.

- Nếu có ý định sử dụng lá lốt làm thuốc, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn tối đa.

Theo Toptropical, NCBI, UKM