Khám phá bí mật đằng sau việc 'nhồi nhét' ChatGPT vào bảng tính Excel

Khám phá bí mật đằng sau việc 'nhồi nhét' ChatGPT vào bảng tính Excel

Khám phá dự án đầy thú vị khi đưa 'cụ tổ ChatGPT' vào bảng tính Excel dung lượng khổng lồ.

Phát hiện bí mật

Trong thế giới công nghệ hiện đại, việc 'nhồi nhét' một mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT vào một bảng tính Excel có thể nghe có vẻ kì lạ nhưng cũng rất thú vị. Điều này đã được Ishan Anand, một nhà phát triển phần mềm tài ba, thực hiện thành công. Bài viết này sẽ khám phá sâu hơn về dự án đầy mê hoặc này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công cụ giáo dục độc đáo

ChatGPT đã làm cho mô hình ngôn ngữ lớn trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, và việc đưa GPT-2 vào bảng tính Excel của Microsoft là một bước tiến đáng chú ý. Công cụ này không chỉ miễn phí mà còn giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của một 'bộ chuyển đổi' thực tế bên trong mô hình ngôn ngữ.

Sự độc đáo của 'Spreadsheets-are-all-you-need'

'Bằng cách sử dụng bảng tính, bất kỳ ai cũng có thể khám phá và tương tác trực tiếp với mô hình GPT-2 mà Anand đã 'đóng gói' vào định dạng tệp nhị phân XLSB. Mặc dù không thể trò chuyện với mô hình như ChatGPT, người dùng vẫn có thể nhập từ và xem kết quả dự đoán ngay lập tức.

Với số lượng token đầu vào giới hạn, 'Spreadsheets-are-all-you-need' không thể so sánh với các mô hình lớn hơn như GPT-4 Turbo, nhưng vẫn đủ để trình diễn một số nguyên tắc cơ bản về hoạt động của mô hình ngôn ngữ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự phát triển của GPT-2

Phiên bản 'GPT-2 Small' với 124 triệu tham số được sử dụng trong dự án này, khác biệt rõ ràng so với phiên bản đầy đủ 1.5 tỷ tham số của GPT-2. Mặc dù không được coi là mô hình 'lớn' nhưng vào năm 2019, GPT-2 vẫn được đánh giá cao về sự tiên tiến.

Bạn có thể tải xuống bảng tính tích hợp GPT-2 để trải nghiệm, nhưng lưu ý rằng dung lượng của nó lớn và có thể gây treo Excel. Anand khuyên dùng chế độ tính toán thủ công trên Windows để tránh sự cố này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa