Khám phá 5 loại gia vị đột phá: Làm tăng độ trưởng, giữ tuổi thanh xuân khiến ung thư bỏ xa

Khám phá 5 loại gia vị đột phá: Làm tăng độ trưởng, giữ tuổi thanh xuân khiến ung thư bỏ xa

Các loại gia vị từ thực vật giúp ngăn chặn ung thư, tăng tuổi thọ Dễ dàng tìm mua ở chợ, có tác dụng chống lại nhiều bệnh nguy hiểm

1. Nghệ được biết đến là một loại gia vị có nguồn gốc từ thực vật, chứa nhiều curcumin. Bột nghệ được coi là "vị vua" trong các loại gia vị khi đề cập đến khả năng ngăn ngừa ung thư. Amanda Bontempo, chuyên gia dinh dưỡng ung thư tại New York (Mỹ), đã xác định rằng curcumin là một trong những chất chống viêm mạnh nhất được biết đến cho đến ngày nay.

Khám phá 5 loại gia vị đột phá: Làm tăng độ trưởng, giữ tuổi thanh xuân khiến ung thư bỏ xa

Nghệ có công dụng giảm đau trong trường hợp viêm khớp, chống viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch và phòng ngừa ung thư. Ảnh: ST

Curcumin, một chất có trong nghệ, đã được chứng minh là có khả năng làm chậm tốc độ phát triển của các tế bào gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, khối u não, ung thư tuyến tụy và bệnh bạch cầu. Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng tốt đối với não, giúp ngăn ngừa sự gia tăng bệnh Alzheimer. Đồng thời, loại gia vị này còn giúp kiểm soát lượng cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ, đồng thời hỗ trợ trong quá trình chữa trị bệnh dạ dày.

được pha trộn với nghệ và dầu ô liu để tăng cường hiệu quả của hoạt chất. Việc thêm 1 hoặc 2 thìa cà phê vào súp, nước sốt hoặc món hầm giúp tạo ra các món ăn thơm ngon và đồng thời ngăn ngừa ung thư.

Hạt tiêu đen chứa piperine - một hoạt chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và chống lại các gốc tự do. Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Rogel tại Đại học Michigan đã chỉ ra rằng hạt tiêu và nghệ có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào gốc ung thư vú. Hạt tiêu đen cũng có khả năng ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim nhờ tính chất chống oxy hóa của nó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng piperine có khả năng chống viêm, giảm mức cholesterol và kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Ngoài ra, hạt tiêu đen còn chứa các chất như vitamin C, chất béo và tinh dầu, có tác dụng kích thích vị giác, giúp lưu thông tiêu hóa, giảm chướng bụng và cảm giác đầy hơi. Tuy nhiên, để tránh vấn đề về tiêu hoá như đau dạ dày do vị cay của tiêu, nên sử dụng hạt tiêu với lượng vừa đủ.

Khám phá 5 loại gia vị đột phá: Làm tăng độ trưởng, giữ tuổi thanh xuân khiến ung thư bỏ xa

Tiêu được sử dụng phổ biến trong các món ăn của người Việt. Ảnh: ST

3. Ớt

Ớt là một trong những gia vị rất phổ biến trên toàn cầu và có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu của Đại học California tại Trường Y Los Angeles đã chứng minh rằng capsaicin, một chất có trong ớt, đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thậm chí có khả năng tiêu diệt chúng.

Nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Y học Anh đã chỉ ra rằng ăn ớt hoặc các loại thực phẩm cay ít nhất một lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh hô hấp và bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Trường Y tế Công cộng TH Chan của Harvard, Đại học Oxford và Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 8 năm và phát hiện ra rằng người ăn đồ cay chứa ớt 1-2 lần/ngày có tỉ lệ tử vong ít hơn 14% so với người không ăn cay. Tuy nhiên, những người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày và cao huyết áp không nên tiêu thụ loại gia vị này.

4. Quế

Quế là một loại gia vị có khả năng giảm lượng đường trong máu, kiểm soát đường huyết và đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Theo Healthline, đã được chứng minh rằng quế có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu.

Khám phá 5 loại gia vị đột phá: Làm tăng độ trưởng, giữ tuổi thanh xuân khiến ung thư bỏ xa

Quế không chỉ giúp giảm lượng đường trong máu, mà còn hỗ trợ kiểm soát đường huyết và bảo vệ sức khỏe của tim mạch. Ảnh: ST

Các nghiên cứu tại Trung tâm Healthspan (Anh) đã tìm ra rằng quế có tiềm năng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer. Ngoài ra, quế còn có khả năng chống lão hoá nhờ vào việc chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm và giảm đau.

Nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ) vào năm 2015 đã chỉ ra rằng chất cinnamaldehyde có trong quế có khả năng ức chế sự lan truyền ung thư đại trực tràng bằng cách ức chế phản ứng viêm, từ đó ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Việc bổ sung ít nhất 1,5g hoặc khoảng ¾ thìa cà phê quế mỗi ngày không chỉ giúp tăng mùi vị cho thức ăn mà còn tốt cho sức khỏe.

Theo Healthline, Everydayhealth