Huawei lộ chip 7nm nội địa, Qualcomm đối mặt với nguy cơ thua trắng: Doanh thu khủng tiềm năng bị đe dọa!

Huawei lộ chip 7nm nội địa, Qualcomm đối mặt với nguy cơ thua trắng: Doanh thu khủng tiềm năng bị đe dọa!

Với sự tiến bộ của Huawei và SMIC trong việc sản xuất chip 7nm trong nước, Qualcomm đối mặt với nguy cơ mất hết khách hàng và doanh thu hàng tỷ USD tan biến

Trong hoàn cảnh không có lựa chọn khác, Huawei đã phải trang bị các dòng smartphone chủ lực như Mate 50 (sẽ ra mắt vào năm 2022) và P60 (dự kiến ra mắt đầu năm 2023) với con chip Snapdragon 8+ Gen 1 sản xuất trên quy trình công nghệ 4nm. Tuy nhiên, các con chip này được Huawei được cung cấp từ Qualcomm đã được điều chỉnh (hoặc nói một cách khác là 'hạ cấp'), và không hỗ trợ công nghệ 5G.

Việc này được cho là một phần trong việc Qualcomm có được giấy phép cung cấp chip cho nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, trong bối cảnh Huawei đang phải đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt và hạn chế từ chính phủ Mỹ.

Điều này đòi hỏi Huawei phải đưa ra các giải pháp để khắc phục nhược điểm của mình. Trong ngữ cảnh này, với sự giới thiệu gần đây của mẫu điện thoại cao cấp Mate 60 Pro, Huawei đã gây ngạc nhiên khi trang bị cho sản phẩm này bộ vi xử lý SoC tự sản xuất trong nước. SoC này có tên gọi là Kirin 9000s, được sản xuất bởi SMIC (nhà máy sản xuất chip lớn nhất tại Trung Quốc) trên tiến trình 7nm.

Huawei lộ chip 7nm nội địa, Qualcomm đối mặt với nguy cơ thua trắng: Doanh thu khủng tiềm năng bị đe dọa!

Bo mạch và SoC của Huawei Mate 60 Pro sau khi được 'mổ xẻ'. Sưu tầm ảnh từ Internet.

Điều này thật bất ngờ khi trong thời gian dài, SMIC đã không có thiết bị để chế tạo chipset 7nm chất lượng cho điện thoại thông minh. Ví dụ, Trung Quốc không thể mua các lô hàng máy in thạch bản cực tím (EUV) từ công ty ASML - công ty duy nhất trên thế giới hiện nay có khả năng sản xuất những thiết bị này. Vì vậy, các chuyên gia trong ngành đã bị sốc khi Huawei và SMIC có thể đạt được một đột phá với con chip 7nm Kirin 9000s.

Qualcomm có thể là người bị thua cuộc khi Huawei tự sản xuất được chipset.

Nói đến sự đột phá của Huawei và SMIC, có thể nói rằng chúng sẽ có tác động lớn tới Qualcomm. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International, Qualcomm sẽ trở thành "kẻ thua cuộc lớn" khi phải đối mặt với khả năng sản xuất chip Kirin của Huawei.

Theo Kuo, trong năm ngoái, Huawei đã mua 23 triệu đến 25 triệu chipset từ Qualcomm. Nhưng con số này sẽ tăng lên 40 triệu đến 42 triệu trong năm nay. Tuy nhiên, nếu Huawei tiếp tục sử dụng chip Kirin cho sản phẩm của mình trong năm tới, việc hợp tác đáng kể mà Qualcomm đạt được với Huawei sẽ sớm kết thúc.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của Qualcomm với các nhà sản xuất điện thoại khác cũng gặp khó khăn đáng kể do sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei. Dự kiến, theo nhận định của chuyên gia Ming-Chi Kuo, số lượng chipset của Qualcomm được xuất khẩu vào Trung Quốc vào năm tới (2024) sẽ giảm từ 50 triệu đến 60 triệu chiếc so với năm nay, và xu hướng này sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo.

Giả sử mỗi lô hàng là Snapdragon 8 Gen 3 và chi phí cho mỗi SoC là 180 USD, Qualcomm có thể gặp tổn thất doanh thu lên tới 10,8 tỷ USD trong năm tiếp theo. Vì vậy, nhà phân tích này dự đoán rằng sau quý 4 năm nay (bắt đầu từ tháng sau), Qualcomm sẽ khởi động cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc để tăng lại thị phần. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến lợi nhuận thấp hơn.

Theo Kuo, Qualcomm còn phải đối mặt với hai vấn đề khác đáng lo ngại. Thứ nhất là thị phần của Samsung Exynos 2400, chípset 10 lõi mà Samsung dự định sử dụng trên một số điện thoại Galaxy S24 trong năm tới thay vì Snapdragon 8 Gen 3. Vấn đề thứ hai là Apple dự kiến sẽ sử dụng chip modem 5G do chính họ sản xuất thay cho Qualcomm vào năm 2025.

Tham khảo Phone Arena

Cách ngăn Facebook lấy dữ liệu cá nhân của bạn để đào tạo mô hình AI tạo sinh