Huawei: Mở đầu hứa hẹn trong viễn cảnh tăng trưởng sau 3 năm chiếu trên người đẹp

Huawei: Mở đầu hứa hẹn trong viễn cảnh tăng trưởng sau 3 năm chiếu trên người đẹp

Lần đầu tiên sau 3 năm, Huawei ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với tăng trưởng doanh thu trong 6 tháng đầu năm, tạo đà cho viễn cảnh hồi sinh sáng sủa của tập đoàn công nghệ Trung Quốc này

Doanh thu của Huawei Technologies đã tăng liên tục trong quý thứ 3 nhờ vào việc phục hồi các mảng kinh doanh mới như dịch vụ điện toán đám mây và chi nhánh điện thoại thông minh, giúp giảm nhẹ những tác động từ sự trừng phạt của Mỹ.

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, Huawei đã đạt doanh thu 42,96 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, với tỷ suất lợi nhuận ròng đạt 15,0%. Mảng kinh doanh Cơ sở hạ tầng ICT và Thiết bị Tiêu dùng của Huawei đã đạt doanh thu 23,10 tỷ USD và 14,30 tỷ USD tương ứng. Trong khi đó, mảng kinh doanh Cloud, Digital Power và Giải pháp Ô tô Thông minh (IAS) của Huawei đã đạt doanh thu lần lượt là 3,33 tỷ USD, 3,34 tỷ USD và 137,8 triệu USD.

Huawei: Mở đầu hứa hẹn trong viễn cảnh tăng trưởng sau 3 năm chiếu trên người đẹp

Công ty cũng thông báo về sự cải thiện trong hiệu suất hoạt động, chiến lược bán hàng và các sản phẩm nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh hơn. Công ty cũng đã thu được một phần lợi nhuận từ việc bán đi một số mảng kinh doanh cụ thể. Trong năm 2020, gã khổng lồ điện tử đã bán công ty sản xuất thiết bị di động Honor Device Co. cho một tập đoàn, và vào năm 2021, họ đã bán một phần hoạt động kinh doanh máy chủ của mình.

Bà Mạnh Vãn Chu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết: "Trong nửa đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Huawei tiếp tục phát triển ổn định và bền vững. Mảng Thiết bị Tiêu dùng cũng đang ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng. Đặc biệt, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong hai hoạt động kinh doanh của Huawei Cloud và Huawei Digital Power. Ngoài ra, các sản phẩm của chúng tôi trong lĩnh vực phương tiện kết nối thông minh cũng tiếp tục giữ vững khả năng cạnh tranh trên thị trường".

Mảng kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei đang thể hiện sự ổn định trong thời gian này. Đáng chú ý là công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trong nửa đầu năm lần đầu tiên sau 3 năm.

Theo dữ liệu từ IDC, trong quý 2, Huawei và Apple là hai thương hiệu duy nhất ghi nhận tốc độ tăng trưởng tại thị trường điện thoại thông minh. Huawei đã đạt mức tăng trưởng 76%. Công ty này hiện đang cố gắng khôi phục mảng kinh doanh thiết bị cao cấp, vốn trước đây đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt từ Mỹ.

Huawei đang mở rộng nhóm khách hàng của mình tới các cảng và mỏ than thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, nhằm đẩy mạnh số hóa các ngành công nghiệp như sản xuất điện. Theo Canalys, bộ phận cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây của Huawei đã vượt qua Alibaba Group Holding Ltd. và Tencent Holdings Ltd. để đạt được thành công ở nước ngoài. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Huawei, kể cả khi Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc khôi phục tăng trưởng kinh tế.

Trong nhiều năm qua, Huawei đã phải đối mặt với các hạn chế thương mại từ Mỹ, làm giảm nguồn cung cấp linh kiện và phần mềm quan trọng từ nước ngoài. Chip 5G của Qualcomm Inc. và hệ điều hành Android của Alphabet Inc. được coi là không thể tiếp cận đối với công ty Trung Quốc. Mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei, trước đây là lớn nhất thế giới, đã mất vị trí hàng đầu trên thị trường toàn cầu.

Công ty cho biết năm nay, việc giới thiệu các sản phẩm chủ lực của Huawei sẽ trở lại bình thường. Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của công ty đã đạt mức tăng trưởng 2,2% trong nửa đầu năm nay, đóng góp vào tổng mức tăng trưởng doanh thu 3,1% trong sáu tháng đầu năm.

Huawei đã tập trung lại vào thị trường trong nước và các doanh nghiệp mới nổi để tăng lợi nhuận. Công ty đã ký được các hợp đồng quan trọng từ các nhà mạng viễn thông và công ty năng lượng thuộc sở hữu nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng 5G trên toàn quốc. Huawei cũng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để tích hợp hệ điều hành Harmony của mình vào ô tô điện.

Công ty đã đầu tư 3 tỷ USD vào lĩnh vực giải pháp ô tô thông minh và hiện tại có 7.000 nhân viên chuyên nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này.

Trong ngắn hạn, tình hình kinh tế biến động của Trung Quốc có thể làm giảm tham vọng của Huawei, vì công ty này đã thu được hơn 60% doanh số từ thị trường nội địa vào năm ngoái. Môi trường kinh doanh điện thoại thông minh tại Trung Quốc cũng phản ánh nhu cầu yếu và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Thời kỳ xây dựng mạng 5G cao điểm của đất nước cũng sắp kết thúc, vì gần 3 triệu trạm phát 5G đã được triển khai. Bloomberg cũng cho biết, Huawei đã gặp khó khăn khi xuất khẩu các trạm 5G sang các thị trường lớn nhất do Mỹ cấm các sản phẩm Trung Quốc truy cập vào mạng viễn thông.

Hàng tỷ CPU Intel dính lỗ hổng nguy hiểm làm rò rỉ mật khẩu, nếu cập nhật bản vá hiệu suất PC giảm tới 50%