Huawei lên ý tưởng mới, đề cao trí tuệ nhân tạo sau 10 năm hình thành

Huawei lên ý tưởng mới, đề cao trí tuệ nhân tạo sau 10 năm hình thành

Lần đầu tiên sau 10 năm, Huawei công bố thay đổi chiến lược, tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và gia nhập vào danh sách các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này

Huawei lên ý tưởng mới, đề cao trí tuệ nhân tạo sau 10 năm hình thành

Hôm thứ Tư vừa qua, sau khoảng 10 năm, Huawei - công ty công nghệ và viễn thông lớn của Trung Quốc, đã đưa ra một chiến lược mới, tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI). Công ty trước đó đã chú trọng vào điện toán đám mây và sở hữu trí tuệ trong khoảng thời gian hai thập kỷ.

Bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Luân phiên và Giám đốc Tài chính của Huawei, đã thông báo về chiến lược này tại một sự kiện ở Thượng Hải.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: "Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và tác động ngày càng lớn của nó đối với ngành, chiến lược All Intelligence của Huawei đã được thiết kế nhằm mở ra các cơ hội chiến lược mới cho tất cả các ngành."

Bà Mạnh đã chia sẻ trong một bài phát biểu rằng: "Huawei luôn không ngừng nỗ lực tận dụng sâu hơn vào nền tảng trí tuệ nhân tạo và xây dựng hệ thống điện toán vững chắc, làm nên sự khác biệt cho Trung Quốc cũng như thế giới, hỗ trợ rộng rãi các ứng dụng và mô hình trí tuệ nhân tạo cho ngành công nghiệp."

Bà cũng nói thêm rằng chúng tôi đặt mục tiêu hàng đầu là đáp ứng các nhu cầu đa dạng về điện toán trí tuệ nhân tạo từ các ngành khác nhau. Huawei đã quyết định này sau khi nghe đến động thái tương tự từ phía Alibaba - một tập đoàn công nghệ Trung Quốc lớn, được công bố vào đầu tháng này, nhằm tập trung vào trí tuệ nhân tạo.

Các công ty khác, như SoftBank của Nhật Bản, cũng đã lâu nhấn mạnh ý định tập trung mạnh mẽ vào công nghệ phát triển nhanh chóng và nhiều doanh nghiệp đã tham gia cuộc đua trong năm nay vì hào hứng với các nền tảng như GPT-4.

Khi chia sẻ về những bước đi tiếp theo trong tương lai, bà Mạnh nói: "Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng những lợi thế vượt trội của mình trong các lĩnh vực sản phẩm và công nghệ, đồng thời hợp tác chặt chẽ với khách hàng, đối tác, nhà phát triển và các bên liên quan khác để cung cấp các giải pháp công nghiệp tiên tiến và dễ dàng áp dụng. Bằng cách hợp tác chặt chẽ, chúng ta có thể thúc đẩy an ninh kỹ thuật số và tăng cường độ tin cậy, đồng thời đẩy mạnh trí tuệ cho tất cả các ngành".

Thời gian gần đây, Huawei đã cho ra mắt một mẫu điện thoại mới có khả năng truyền dữ liệu siêu tốc với tốc độ tải lên đến 500-800 Megabit/giây, vượt xa công nghệ 4G hiện tại chỉ có 300 Megabit/giây.

Đặc biệt, sản phẩm mới của Huawei còn hỗ trợ công nghệ liên lạc vệ tinh, cho phép sử dụng trong những vùng xa xôi mà không cần đến trạm thu phát sóng.

Theo WSJ, iPhone đã chiếm lĩnh thị trường smartphone cao cấp Trung Quốc sau khi Huawei bị cấm sử dụng công nghệ, khiến họ phải hủy kế hoạch phát triển dòng điện thoại 5G của mình. Đứng đầu thị trường smartphone Android Trung Quốc trước đây, Huawei đã không còn nằm trong top 5 trong vòng 2 năm liên tiếp.

Điều đáng chú ý là Huawei đang đáp trả mạnh mẽ bằng việc giới thiệu dòng sản phẩm Mate 60 Pro với công nghệ 5G. Chỉ sau 1 tiếng mở bán, dòng sản phẩm này đã được bán hết và tạo ra cơn sốt trên mạng xã hội, có thể đe dọa thị phần của Apple.

“Việc Chính phủ cấm sử dụng iPhone trong các cơ quan hành chính công cùng với sự ra mắt của dòng sản phẩm mới từ Huawei đã có ảnh hưởng lớn đến Apple. Hai yếu tố này có thể khiến ngày càng nhiều người dùng từ bỏ iPhone để chuyển sang sử dụng sản phẩm của Huawei”, chuyên gia phân tích Martin Yang của Oppenheimer nhận định.

Theo ước tính của Yang, Huawei có thể chiếm được 10 triệu doanh số iPhone của Apple vào năm 2024. Con số này tương đương 4,5% so với tổng doanh số 224,7 triệu chiếc iPhone được bán năm 2022 của Apple.

Một số chuyên gia còn cho rằng Mate 60 Pro của Huawei có thể trở thành "đối thủ đáng gờm của iPhone" và chấm dứt sự thống trị của Apple tại Trung Quốc. Mặc dù Huawei không xác nhận rằng Mate 60 Pro hỗ trợ công nghệ 5G, nhưng các bài kiểm tra cho thấy tốc độ truyền tải của sản phẩm này nhanh hơn nhiều so với công nghệ truyền thống 4G.

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ liên lạc vệ tinh cho phép sản phẩm mới này hoạt động ngay cả khi người dùng không có kết nối mạng viễn thông truyền thống.

Trái với việc Apple chỉ cho phép người dùng nhắn tin khi nằm ngoài vùng phủ sóng, sản phẩm của Huawei đã đạt được khả năng gọi điện bình thường.

Với giá thành thấp hơn, dễ dàng sửa chữa và bảo hành gần nguồn sản xuất, cùng với nhiều công nghệ tiên tiến, Mate 60 Pro của Huawei đã được đánh giá là có khả năng thay đổi hoàn toàn thị trường smartphone Trung Quốc.

Sau khi nuốt nhầm AirPods vào dạ dày, cô gái đã phát hiện tai nghe Apple vẫn hoạt động bình thường sau khi bị "ngâm" trong axit dạ dày trong 9 tiếng.