Alibaba chính thức tung ra 2 mô hình AI mã nguồn mở: Cải tiến tuyệt vời

Alibaba chính thức tung ra 2 mô hình AI mã nguồn mở: Cải tiến tuyệt vời

Tập đoàn công nghệ Alibaba của Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh sự cạnh tranh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) bằng việc ra mắt 2 mô hình nguồn mở mới, nhằm đối đầu với Meta và khẳng định vị thế của mình trên thị trường

Alibaba chính thức tung ra 2 mô hình AI mã nguồn mở: Cải tiến tuyệt vời

Biểu tượng Alibaba tại văn phòng của tập đoàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Được tập đoàn có trụ sở tại thành phố Hàng Châu của Trung Quốc thông báo, hai mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tên là Qwen-7B và Qwen-7B-Chat, mỗi mô hình đều chứa 7 tỷ tham số. Điều này đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của LLM nguồn mở tại một công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc.

Hồi tháng 4 năm nay, Alibaba đã công bố phiên bản LLM mới có tên là Tongyi Qianwen, với nhiều phiên bản khác nhau có số lượng tham số khác nhau. Theo Alibaba, Qwen-7B và Qwen-7B-Chat được phát triển nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa mới bắt đầu sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Alibaba cũng thông báo rằng học giả, nhà nghiên cứu và tổ chức thương mại trên toàn cầu sẽ được truy cập miễn phí vào mã nguồn, trọng số mô hình và tài liệu của hai phiên bản này. Tuy nhiên, các công ty có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng cần xin phép từ Alibaba trước khi sử dụng hai phiên bản mô hình này.

Tháng trước, Meta – công ty mẹ của Facebook, đã thông báo về một mô hình nguồn mở tương tự có tên là Llama 2. Meta và Microsoft đã hợp tác để phát triển Llama 2, một mô hình AI ngôn ngữ tiếp theo nhằm mục đích thương mại và nghiên cứu.

Llama 2 sẽ được Microsoft phân phối thông qua dịch vụ đám mây Azure chạy trên hệ điều hành Windows. Mô hình này sẽ cung cấp thông tin qua việc tải xuống các tệp tin trực tiếp trên nền tảng Amazon Web Services, Hugging Face, và nhiều nhà cung cấp khác.

Một số chuyên gia cho rằng việc áp dụng các mô hình nguồn mở này có thể làm giảm sự thống trị của Open AI, nhà phát triển ChatGPT và Google với các mô hình trí tuệ nhân tạo trả phí đắt đỏ hiện nay trên thị trường.

Trung Quốc đang khuyến khích các công ty công nghệ trong nước nhanh chóng phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng cạnh tranh với các nước ngoài. Bên cạnh Alibaba, các tập đoàn công nghệ khác của Trung Quốc như Tencent Holdings và Huawei đang tích cực phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo riêng trong những tháng gần đây.

OpenAI đóng tính năng nhận biết văn bản do AI tạo ra vì độ chính xác thấp