Hồ Chí Minh: Bệnh tay chân miệng gia tăng gấp đôi, bác sĩ không thể bỏ qua!

Hồ Chí Minh: Bệnh tay chân miệng gia tăng gấp đôi, bác sĩ không thể bỏ qua!

Tăng số ca mắc bệnh tay chân miệng ở TP HCM đáng lo ngại với diễn biến từ nhẹ sang nặng nhanh hơn, dù tỉ lệ chưa cao bằng năm 2022

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), trong vòng 1 tuần (từ ngày 3 đến 9-7), đã có 1.614 trường hợp tay chân miệng được ghi nhận tại thành phố, tăng gấp đôi so với trước đây. Các bác sĩ đánh giá rằng dịch bệnh tay chân miệng đang tiến gần đến đỉnh điểm và các bệnh viện đã chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa để tránh quá tải.

Hồ Chí Minh: Bệnh tay chân miệng gia tăng gấp đôi, bác sĩ không thể bỏ qua!

Các bác sĩ tại Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) đã tăng cường làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu điều trị cho trẻ em nhập viện do mắc bệnh tay chân miệng.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), số trẻ nhập viện đang tăng nhanh chóng, từ khoảng 50 bệnh nhân/ngày đã tăng gần 3-4 lần.

Hồ Chí Minh: Bệnh tay chân miệng gia tăng gấp đôi, bác sĩ không thể bỏ qua!

Bác sĩ đang tiến hành khám cho các trẻ mắc phải tình trạng tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM)

BS CK2 Dư Tuấn Quy, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết trước đây, mỗi đêm trực chỉ có 2 bác sĩ và 5 điều dưỡng. Tuy nhiên, hiện phải tăng lên 4 bác sĩ và 6 điều dưỡng. Đặc biệt còn có 16 bác sĩ tăng cường là bác sĩ thực hành ở khoa khác cũng dồn về khoa hỗ trợ. Các y bác sĩ phải tăng ca mới đáp ứng điều trị.

Theo bác sĩ Quy, tại khu vực ngoại trú có 8 phòng khám để điều trị cho trẻ bị tay chân miệng với khoảng 400 lượt mỗi ngày. Số trẻ nhập viện vào khu vực nội trú cũng tăng đáng kể, do đó khoa phải mở rộng thêm một tầng lầu. Hiện tại, khoa đang điều trị cho hơn 140 bệnh nhân, trong đó có 8 trường hợp nặng cần theo dõi chặt chẽ.

Tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện, số ca nặng đã tăng đều mỗi ngày. Khoa này đã dành 20 giường bệnh trong tổng số 30 giường để phục vụ các bé mắc tay chân miệng nặng và rất nặng. Đáng chú ý, khoa đang điều trị 14 trẻ nặng, trong đó có 11 trẻ phải sử dụng máy thở - con số cao nhất từ đầu năm đến nay.

Số lượng bệnh tăng cao và dồn ứ, tình trạng quá tải cục bộ cũng đã xảy ra, gây mệt mỏi cho cả cha mẹ.

Sau khi trải qua 5 ngày điều trị tại phòng hồi sức, chị Đ.T.Q (35 tuổi, ngụ TP HCM) cho biết bé của chị đã bớt ốm và đã được chuyển ra phòng thường.

Trước đó, do bé bị sốt và nổi nốt trong miệng, chị đã đưa bé đến bệnh viện để khám. Sau khi được chẩn đoán là tay chân miệng độ 1, bé được cho về nhà để theo dõi. Tuy nhiên, chỉ trong vài giờ, bé đã có biểu hiện sốt cao và co giật liên tục, khiến chị phải đưa bé đến bệnh viện cấp cứu trong ban đêm.

Ngay sau khi bé nhập viện và được khám bệnh, bé phải được chuyển ngay vào khu vực hồi sức. Tôi không ngờ rằng tình trạng của bé chuyển nặng đến mức nhanh chóng như vậy. Hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định hơn nhưng tôi vẫn chưa thực sự yên tâm - chị Quyên chia sẻ.

Theo bác sĩ Quy, việc phát hiện triệu chứng của bệnh tay chân miệng ở trẻ rất quan trọng. Điều này bởi vì trẻ có thể có sự chuyển biến nặng nề, suy hô hấp và nguy kịch chỉ trong vài giờ. Do đó, khi có nghi ngờ bé mắc bệnh tay chân miệng, cha mẹ nên đưa bé đi khám tại cơ sở y tế gần nhất để được xác định và theo dõi tình hình sát sao.

Dù cần thận trọng, nhưng bậc cha mẹ không nên lo lắng quá mức khi không phải vượt xa để đưa trẻ đi khám bệnh từ tỉnh đến TP HCM. Trẻ nên đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc tốt nhất.

"Bây giờ ở các bệnh viện tuyến tỉnh, có đủ thuốc điều trị cho bệnh tay chân miệng, và các bác sĩ đã được đào tạo kỹ năng và kinh nghiệm. Điều này cũng đồng nghĩa rằng việc chuyển trẻ lên TP HCM để khám bệnh là nguy hiểm. Trong quá trình di chuyển, trẻ có thể bị sốt cao và co giật, không biết làm sao để hạ sốt, và việc cho trẻ bú cũng không đảm bảo. Điều này có thể làm cho trạng thái của trẻ nặng hơn và mất điều chỉnh đường huyết" - bác sĩ Quy nhấn mạnh.

Bác sĩ Dư Tuấn Quy, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), khuyến nghị các biểu hiện nghiêm trọng cần nhập viện ngay để cấp cứu kịp thời bao gồm: sốt cao khó giảm, sốt trên 39 độ, sốt kéo dài hơn hai ngày; trẻ có biểu hiện giật mình, run chi, đi đứng không ổn định, yếu đuối; nôn mửa nhiều; lảo đảo, lơ mơ; hô hấp nhanh, hô hấp không bình thường; tay chân lạnh, mồ hôi nhiều, da có dấu hiệu bầm tím. Trẻ nhỏ thường thấy khóc, giật mình, không thể rời xa mẹ...