Gan có vấn đề: Cảnh báo từ 3 đen 2 hôi, đừng chờ đến lúc quá muộn

Gan có vấn đề: Cảnh báo từ 3 đen 2 hôi, đừng chờ đến lúc quá muộn

3 dấu hiệu đen tối và 2 mùi hôi trên cơ thể có thể là tín hiệu cảnh báo cho sự tổn thương gan Cần đặc biệt lưu ý đối với những thói quen gây hại cho gan

Dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương

3 nơi bị sạm đen

1. Da mặt

Nhiều người có làn da xấu, tối màu, trên khuôn mặt xuất hiện nhiều vết đen kèm theo những dấu hiệu khác như màu lưỡi nhợt nhạt, mất ngủ... đều là biểu hiện cảnh báo gan chịu thiếu máu. Khi lưu thông máu không tốt, vùng đầu và khuôn mặt sẽ bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, da trở nên tối màu và thiếu sức sống.

Đồng thời, bệnh gan cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của hắc tố melanin, gây ra sự không bình thường trong quá trình trao đổi chất bilirubin, dẫn đến da bị sạm màu.

2. Quầng mắt

Gan có vấn đề: Cảnh báo từ 3 đen 2 hôi, đừng chờ đến lúc quá muộn

Nếu tình trạng quầng mắt thâm đen đột ngột trở nên nghiêm trọng đồng thời có những biểu hiện khác như mỏi mắt, thường xuyên cảm thấy mắt khô, ngứa... thì cần lưu ý đến các vấn đề về gan. Đặc biệt là khi chức năng gan không ổn định trong thời gian dài hoặc xuất hiện phù gan. Có khoảng 20% người mắc bệnh gan thường xuyên gặp hiện tượng quầng mắt thâm.

Khi gặp triệu chứng này, cần giảm bớt gánh nặng cho gan, bổ sung dinh dưỡng nhằm phục hồi tế bào gan thương tổn, khôi phục chức năng gan.

3. Móng tay

Móng tay của người khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt và có một vạch trắng ở gốc. Tuy nhiên, nếu móng tay xuất hiện vết thâm đen mà không phải do va đập, điều này cần được chú ý.

Điều này có thể xảy ra khi các tế bào gan bị hư hại và gây tăng chất béo trong gan. Sắc tố nâu đen trong gan cũng tăng và thể hiện trên móng tay. Nếu bạn thấy móng tay có hiện tượng này, hãy đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Gan có vấn đề: Cảnh báo từ 3 đen 2 hôi, đừng chờ đến lúc quá muộn

2 nơi có mùi hôi

1. Cơ thể

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể để loại bỏ độc tố. Nếu chức năng gan gặp vấn đề, khả năng loại bỏ độc tố sẽ giảm đi, dẫn đến sự tích tụ của độc tố trong cơ thể và đào thải qua các lỗ chân lông, gây ra mùi hôi trong cơ thể.

2. Miệng

Gan có vấn đề: Cảnh báo từ 3 đen 2 hôi, đừng chờ đến lúc quá muộn

Hôi miệng có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như vệ sinh răng miệng kém hoặc các vấn đề về dạ dày hoặc lá nách. Tuy nhiên, gan bị tổn thương cũng có thể là nguyên nhân gây ra hôi miệng. Bởi vì gan và túi mật có mối liên hệ chặt chẽ, nếu gan bị tổn thương, túi mật cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc bài tiết mật không bình thường sẽ khiến miệng có hương vị đắng và hôi thối.

Thói quen gây hại cho gan

1. Nghiện rượu

Có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sử dụng quá nhiều thuốc không theo hướng dẫn của các bác sĩ hay nhân viên y tế trong thời gian dài có thể gây hại gan và dẫn đến suy gan nặng. Sử dụng liều cao Acetaminophen, mà không cần kê đơn, có thể gây tổn thương gan nếu sử dụng liên tục trong vài ngày.

3. Thực hiện hút thuốc lá.

Gan có vấn đề: Cảnh báo từ 3 đen 2 hôi, đừng chờ đến lúc quá muộn

Các chất hóa học có trong thuốc lá khi tiếp xúc với gan, sẽ kích thích quá trình oxi hóa và gây ra gốc tự do, gây tổn thương tế bào gan. Đồng thời, những chất độc hại này còn làm xơ gan, làm gan phát triển thành những mô tựa vết sẹo.

4. Chế độ ăn uống không lành mạnh.

Những thức ăn giàu chất béo và thực phẩm có quá nhiều chất phụ gia và chất làm ngọt nhân tạo sẽ tạo áp lực lên gan. Ăn quá nhiều thức ăn không đúng cách dẫn đến tích tụ chất béo trong gan. Chất béo tích tụ có thể gây viêm và gây hại cho gan.

Do đó, cần điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách bổ sung trái cây và rau củ để cung cấp beta-carotene, vitamin C, vitamin E, kẽm và selen, từ đó giúp gan khỏe mạnh.

5. Mất ngủ

Trong quá trình ngủ, cơ thể chúng ta thường tự sửa chữa và giải độc. Tuy nhiên, việc thiếu ngủ có thể làm chậm quá trình oxy hóa gan và ngăn ngừa quá trình tự sửa chữa và thải độc. Vì vậy, hãy cố gắng để có đủ giấc ngủ, ít nhất 8 giờ mỗi ngày.

Nguồn: Toutiao