Gái nhỏ 15 tuổi được ghép gan từ ông nội

Gái nhỏ 15 tuổi được ghép gan từ ông nội

Thành công trong ca ghép gan bất đồng nhóm máu đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã mang lại sự sống mới cho bệnh nhân 15 tuổi mắc ung thư gan Bà nội của bệnh nhân đã trở thành nguồn gan cứu sống cho cháu gái

Vào chiều ngày 24 tháng 11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông báo rằng việc cấy ghép gan từ người có nhóm máu không phù hợp lần đầu tiên đã thành công tại bệnh viện này. Đây cũng là ca ghép gan thứ 200 mà bệnh viện đã thực hiện.

Bệnh nhân là một cô gái 15 tuổi, được phát hiện mắc bệnh xơ gan không rõ nguyên nhân từ 6 năm trước. Gần đây, khi cô gái đi khám, bác sĩ phát hiện khối u gan và chẩn đoán là ung thư biểu mô tế bào gan trên nền xơ gan.

Gái nhỏ 15 tuổi được ghép gan từ ông nội

Người phụ nữ (đang) hiến gan để ghép cho cô cháu gái 15 tuổi đang mắc ung thư gan.

PGS-TS Lê Văn Thành, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết trong trường hợp này, việc phẫu thuật cắt bỏ khối u không khả thi do gan bị xơ và lách to. Việc ghép gan là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân.

Bà nội của bệnh nhân đã hiến gan. Điểm đặc biệt là gan được ghép từ người hiến máu thừa không cùng nhóm máu với người nhận. Những trường hợp không cùng nhóm máu sẽ cần điều trị khác với những người cùng nhóm máu" - PGS Thành thông tin.

Theo PGS Thành, khi ghép gan không cùng nhóm máu, người hiến gan phải trải qua quá trình điều trị để giảm nồng độ kháng thể nhóm máu xuống mức an toàn trước khi thực hiện ghép gan, làm cho ca ghép trở nên khó khăn hơn.

Ngày 30-10, ca ghép thành công sau 8 tiếng. Một tuần sau ghép, sức khỏe của người hiến và người nhận đều ổn định. Bà nội bệnh nhân xuất viện sau một tuần, còn người cháu phục hồi tốt, gan ghép hoạt động bình thường, vận động nhanh nhẹn.

PGS Thành cho biết tại Việt Nam, ghép tạng từ nguồn cho bất đồng nhóm máu ABO đã được thực hiện trên bệnh nhân ghép thận và trên nhóm ghép gan ở trẻ em. Kỹ thuật này chưa được áp dụng ở người trưởng thành do miễn dịch phức tạp hơn trẻ em.

Gái nhỏ 15 tuổi được ghép gan từ ông nội

Sức khỏe của người hiến đã được phục hồi và xuất viện sau 1 tuần

Với số lượng bệnh nhân cần ghép gan ngày càng tăng, nguồn tạng hiến từ người chết não bị hạn chế, việc triển khai ghép gan bất đồng nhóm máu giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh. Hiện nay, đã có thuốc điều chỉnh ức chế miễn dịch và điều trị cho bệnh nhân bất đồng nhóm máu. Kết quả là tỷ lệ sống sót sau 5 năm tương đương với nhóm bệnh nhân đồng nhóm máu.

Nhược điểm lớn nhất là có thể gặp phải một số biến chứng như thải ghép hoặc hẹp đường mật cao hơn ghép đồng nhóm máu. Vì vậy, việc quan trọng là phải uống thuốc thải ghép suốt đời và không bao giờ được ngừng hoặc quên uống thuốc"- PGS Thành nhấn mạnh.

Hiện tỉ lệ ghép gan ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chiếm tới 98% là người hiến sống. Việc hiến gan không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng lao động của người hiến.

Cả nước có tổng cộng 9 trung tâm ghép gan: Miền Bắc (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Nhi Trung ương); miền Trung (Bệnh viện Trung ương Huế); miền Nam (Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM, Bệnh viện Nhi đồng) với hơn 500 ca ghép gan đã được thực hiện.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thành công trong việc ghép gan cho 200 ca bệnh nhân và trở thành trung tâm ghép gan lớn nhất của cả nước.