10 nguyên nhân ngộ độc nặng sau khi ăn dưa lê để qua đêm trong tủ lạnh

10 nguyên nhân ngộ độc nặng sau khi ăn dưa lê để qua đêm trong tủ lạnh

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghi nhận bệnh nhân mới nhập viện sau ăn dưa lê để qua đêm trong tủ lạnh, bị nhiễm khuẩn và thức ăn gây độc

10 nguyên nhân ngộ độc nặng sau khi ăn dưa lê để qua đêm trong tủ lạnh

Theo lời bệnh nhân kể, vào buổi sáng trước khi nhập viện, bệnh nhân đã ăn một quả dưa lê đã được cắt và để trong tủ lạnh từ tối hôm trước. Sau khoảng 2 giờ, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng buồn nôn và nôn ra dịch dạ dày kèm theo thức ăn, cùng với đau âm ỉ quanh rốn và tiêu chảy.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng kích thích, môi khô, lưỡi bẩn, đau bụng nặng, nôn ra dịch dày, sốt cao (38o7) và huyết áp thấp (90/50mmHg). Bệnh nhân đã được chẩn đoán, điều trị và chăm sóc kịp thời, và hiện tại tình trạng toàn bộ cơ thể đã ổn định.

Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân không may bị ngộ độc thức ăn mà không được xử trí kịp thời, rất có nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo TS Đại tá Nguyễn Đăng Mạnh, chuyên gia từ Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa tại Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm và nhiễm khuẩn nhiễm độc ăn uống, bệnh truyền nhiễm này lan truyền theo đường tiêu hoá và có tính cấp tính. Hội chứng viêm dạ dày và tiểu tràng cấp tính là những biểu hiện lâm sàng của bệnh này.

Các biện pháp điều trị khi bị nhiễm khuẩn và nhiễm độc là phải bổ sung nước và điện giải để khôi phục mất mát. Đồng thời, ưu tiên uống nước để tái tạo lượng nước cơ thể. Trong trường hợp không thể uống được hoặc có triệu chứng nôn nhiều và mất nước điện giải nặng, cần truyền dịch để cung cấp nước và điện giải.

Chúng ta cần chế biến và bảo quản thực phẩm đúng cách, không sử dụng những thực phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc hạn bảo quản.

Không cho phép những người mang khuẩn (đang mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc) làm việc tại các khu vực chế biến, đóng gói thực phẩm và đồ chơi trẻ em. Những người bị viêm mũi xoang hoặc viêm họng không nên tham gia vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm hoặc nấu ăn.