2 triệu người mất mạng hàng năm do bệnh gan: 5 điều cần tránh để gan bạn biết ơn

2 triệu người mất mạng hàng năm do bệnh gan: 5 điều cần tránh để gan bạn biết ơn

Bảo vệ sức khỏe gan là cần thiết vì nó đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể Hãy tìm hiểu 3 việc cần làm để giữ cho gan khỏe mạnh

Tạp chí Gan (Thượng Hải, Trung Quốc) đã chỉ ra rằng hàng năm trên toàn cầu có khoảng 2 triệu người tử vong vì bệnh gan, trong đó có 1,16 triệu người chết do xơ gan và biến chứng, cùng với 788.000 người chết vì ung thư gan... Bệnh gan đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại trên phạm vi toàn cầu.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 7% sức khỏe của con người phụ thuộc vào môi trường tự nhiên, 8% phụ thuộc vào điều kiện y tế, 10% phụ thuộc vào điều kiện xã hội, 15% phụ thuộc vào yếu tố di truyền và 60% phụ thuộc vào cuộc sống cá nhân, bao gồm chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Vì vậy, có thể thấy lối sống có mối quan hệ chặt chẽ với sức khỏe và bệnh gan cũng không phải là một ngoại lệ.

2 triệu người mất mạng hàng năm do bệnh gan: 5 điều cần tránh để gan bạn biết ơn

Gan có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiều chức năng sinh lý khác nhau như trao đổi chất, tổng hợp, giải độc và miễn dịch. Khi chúng ta ăn, thức ăn sẽ đi qua dạ dày và được hấp thụ qua ruột, sau đó trở lại gan để được chuyển hóa và tổng hợp.

Để duy trì sức khỏe gan, chúng ta cần tránh những thói quen ăn uống không tốt có thể gây hại cho gan.

Thực hiện thói quen thức khuya kéo dài có thể gây ra căng thẳng oxy hóa trong cơ thể, tăng sự tích tụ các gốc tự do và tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Hơn nữa, việc thức khuya liên tục có thể làm giảm chức năng giải độc của gan, dẫn đến thiệt hại cho gan.

2 triệu người mất mạng hàng năm do bệnh gan: 5 điều cần tránh để gan bạn biết ơn

2. Thiếu hoạt động vận động trong thời gian dài

Việc ngồi trong thời gian dài sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và đốt cháy calo chậm, dẫn đến tích tụ mỡ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ gan... Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống gửi giải của gan.

Một nghiên cứu mới của Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, người ngồi 10 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cao hơn 9% so với những người ngồi ít hơn 5 tiếng mỗi ngày.

3. Làm tức giận thường xuyên

Khi tức giận, cơ thể sẽ tự tiết ra catecholamine, gây tăng đường huyết, kích thích quá trình phân hủy axit béo và làm tăng độc tố trong tế bào gan. Theo y học phương Đông, gan bị nghẽn dẫn đến ảnh hưởng đến chức năng của gan.

4. Uống rượu vượt quá mức.

Lấy quốc gia tỉ dân làm ví dụ, theo số liệu thống kê, có đến 56 triệu người Trung Quốc bị nhiễm bệnh gan do lạm dụng rượu, thành phần chủ yếu của rượu là ethanol. Quá trình chuyển hóa ethanol tạo ra một lượng lớn chất gây viêm và oxit, ảnh hưởng đến tế bào gan và gây tổn thương không thể phục hồi.

2 triệu người mất mạng hàng năm do bệnh gan: 5 điều cần tránh để gan bạn biết ơn

Để bảo vệ gan và đảm bảo sức khỏe, cách tốt nhất là sử dụng thuốc đúng cách. Sự lạm dụng thuốc không chỉ tăng gánh nặng cho gan mà còn có thể gây tổn hại đến cơ thể. Để tránh tình trạng này, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau đây!

3 việc nên làm để bảo vệ sức khỏe của gan

- Xây dựng thói quen sống khỏe mạnh

Tránh xa những hành động tiêu cực đối với gan, ăn uống đúng cách, luyện tập thể dục đều đặn và có đủ giấc ngủ để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

- Hiểu rõ về những nguy cơ cao dẫn đến bệnh gan và cách ngăn ngừa chúng.

Viêm gan B được xem là một trong những nguy cơ cao dẫn đến xơ gan và ung thư gan, do đó cần hết sức cẩn trọng trong việc ngăn ngừa bệnh viêm gan B và tiêm vắc xin đều đặn chống viêm gan B.

- Kiểm tra gan định kỳ

Các bệnh nhân bị viêm gan B, viêm gan C và người có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến gan như thường xuyên lạm dụng chất kích thích, tiếp tục uống rượu, ăn quá nhiều... nên thường xuyên thăm khám và kiểm tra tình trạng cơ thể... Việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm chỉ có thể đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Nguồn và ảnh: The Healthy