FPT thành lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, dự kiến đánh giá trị 1 tỷ USD vào năm 2030

FPT thành lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, dự kiến đánh giá trị 1 tỷ USD vào năm 2030

FPT sẽ thành lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ và nhắm đến mục tiêu định giá 1 tỷ USD vào năm 2030 Công ty sẽ tập trung phát triển thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam

Vào ngày 14/12/2023, FPT đã thông báo việc thành lập công ty FPT Automotive tại Texas, Mỹ để mục tiêu phục vụ thị trường phần mềm ô tô quy mô hàng trăm tỷ USD. FPT Automotive quyết định trở thành nhà cung cấp hàng đầu dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, với mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030.

Những năm gần đây, vai trò của phần mềm trong ngành ô tô đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, giúp tạo ra sự khác biệt, cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng thêm doanh thu, lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô.

Ngày nay, các phương tiện hiện đại có thể có gần 100 đơn vị điều khiển điện tử và yêu cầu tới 100 triệu dòng mã (code). Theo dự báo, phần mềm cùng với cảm biến và các thành phần tương tự sẽ chiếm khoảng 50% chi phí phương tiện vào năm 2030, tăng hơn gấp đôi so với mức 20% của năm 2020. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ chi hơn 238 tỷ USD/năm vào năm 2030 khi chuyển dịch từ các dòng xe với hệ truyền động đốt sang xe điện.

Nhận thấy tương lai rộng mở trong ngành phần mềm ô tô, FPT đã quyết định đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực này bằng việc thành lập công ty FPT Automotive tại Mỹ. Công ty sẽ tập trung vào các thị trường quan trọng như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

FPT thành lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, dự kiến đánh giá trị 1 tỷ USD vào năm 2030

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ phần mềm, FPT Automotive có năng lực với hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô. Đã xây dựng mạng lưới khách hàng với hơn 150 hãng tên tuổi như Honda, Hyundai, Volvo, VinFast, Ford, Yazaki, LG, Panasonic, NXP... FPT Automotive cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn công nghiệp như ISO26262 và Automotive SPICE trong quản lý an toàn chức năng và quy trình phát triển phần mềm ô tô.

FPT Automotive cung cấp dịch vụ toàn diện bao gồm công nghệ giải trí, thông tin trong xe, đơn vị điều khiển điện tử (ECU), chức năng an toàn, an ninh, thiết kế UI/UX cho ô tô, kết nối không dây và kỹ thuật số. Trung tâm của các dịch vụ này là các sản phẩm MaaZ, AUTOSAR độc quyền cho các giải pháp ECU, mà công ty đã phát triển và đạt nhiều thành tựu với khách hàng.

Theo Tập đoàn FPT, FPT Automotive sẽ đáp ứng được sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô và mang đến những giá trị mới như tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường, mở rộng độ phủ, tăng hiệu quả phát triển sản phẩm cho các hãng sản xuất xe trên toàn cầu.

"Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ô tô và đội ngũ nhân lực tài năng, cùng với việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như AI, siêu máy tính đám mây vào lĩnh vực ô tô và tri thức thị giác máy tính, cùng với việc hợp tác với các tập đoàn uy tín như Landing AI hay đầu tư vào các công ty có hơn 1 năm kinh nghiệm trong phát triển phần mềm nhúng, IoT và sản phẩm di động như Cardinal Peak..., chúng tôi hy vọng sẽ cùng các hãng OEM hàng đầu thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành ô tô - ngành mà hiện nay đang phụ thuộc lớn vào phần mềm", ông Trương Gia Bình, người sáng lập và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.

FPT thành lập công ty phần mềm ô tô tại Mỹ, dự kiến đánh giá trị 1 tỷ USD vào năm 2030

"Chúng tôi cam kết đóng góp tích cực vào sự phát triển về phương tiện di chuyển thông minh. Trong vòng năm năm tới, chúng tôi mong đợi hợp tác với các tập đoàn hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ ô tô để nâng cao danh mục sản phẩm của mình, với sự tập trung vào audio cho ô tô, tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các giải pháp cho SDV, phát triển giải pháp CDC, và có một nền tảng AUTOSAR hoàn chỉnh để đảm bảo phát triển từ đầu đến cuối”, ông Nguyễn Đức Kính, Tổng Giám đốc FPT Automotive nói.