FPT ký kết hợp tác tiếp cận cuộc cách mạng số với hai công ty hàng đầu Nhật Bản

FPT ký kết hợp tác tiếp cận cuộc cách mạng số với hai công ty hàng đầu Nhật Bản

FPT ký kết hợp tác đột phá với hai tập đoàn hàng đầu Nhật Bản, Yamato Holdings và TradeWaltz, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số

Trong Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao 30 thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, sản xuất đô thị, trung tâm thương mại, sản xuất Hydro xanh, sản xuất pin, năng lượng, tài chính, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực. FPT ký kết hai thỏa thuận hợp tác với Yamato Holdings, doanh nghiệp lưu thông hàng hóa lớn của Nhật Bản, và TradeWaltz, doanh nghiệp sở hữu nền tảng tương tác thông tin thương mại hàng đầu Nhật Bản.

Theo đó, FPT sẽ hợp tác với Yamato Holdings để thúc đẩy chuyển đổi số cho hệ sinh thái logistic hàng đầu Nhật Bản, sử dụng công nghệ mới như AI, Cloud, Big Data, Automation, IoT. Đồng thời, hai bên cũng sẽ nghiên cứu và triển khai các giải pháp để cải thiện hệ thống giao vận hàng hóa tại Việt Nam, dựa trên kinh nghiệm hơn 100 năm trong lĩnh vực logistic của Yamato Holdings.

Với TradeWaltz, FPT cũng sẽ hợp tác nghiên cứu và tích hợp TradeFlat, hệ sinh thái tài chính số do FPT phát triển, với TradeWaltz - nền tảng thương mại hàng đầu tại Nhật Bản để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện quy trình thương mại trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên sẽ cùng nghiên cứu và hoạch định chiến lược cho thị trường Việt Nam, kết nối nền tảng thông qua API và hợp tác liên minh với các nền tảng thương mại trong khu vực. Sự kiện này đánh dấu sự tích hợp giữa một giải pháp công nghệ Make in Vietnam và một nền tảng quốc tế trong hoạt động thương mại Việt Nam - Nhật Bản.

Trong Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023, FPT cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản đã tổ chức cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện 10 tập đoàn công nghệ vi mạch, chip bán dẫn hàng đầu của Nhật Bản để thảo luận về hợp tác phát triển vi mạch bán dẫn và hệ sinh thái tại Việt Nam, nhằm đưa ngành bán dẫn của Việt Nam tiến lên mạnh mẽ.

Tại buổi làm việc, các tập đoàn như SBI Holdings, Renesas Electronics Corporation, Denso, Rapidus Corporation, Tokyo Electron Limited... đã đưa ra các đề xuất và phương hướng hợp tác cụ thể về việc phát triển vi mạch bán dẫn và hệ sinh thái tại Việt Nam.

Sau khi nghe các doanh nghiệp Nhật Bản phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn phát triển ngành công nghiệp bán dẫn theo hướng đột phá, mạnh mẽ hơn, có vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam sẽ tiếp tục có các chính sách ưu tiên phù hợp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực này về thuế, đất đai… Thủ tướng cũng đề nghị phía Nhật Bản, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực bán dẫn tăng cường hợp tác, đầu tư, phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn ở cả 3 công đoạn là thiết kế, xây dựng nhà máy sản xuất chip và đóng gói, kiểm thử. Từ đó, góp phần thúc đẩy, cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á và thế giới vừa được Việt Nam và Nhật Bản thiết lập.

FPT ký kết hợp tác tiếp cận cuộc cách mạng số với hai công ty hàng đầu Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản 2023

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, cho biết trong cuộc họp với các doanh nghiệp Nhật Bản rằng quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện, và ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam đang có sự thay đổi mạnh mẽ về hướng đào tạo, nguồn cung ứng, trí tuệ nhân tạo, và hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 nước trong lĩnh vực này là rất quan trọng.

Ông cũng nhấn mạnh rằng FPT xem lĩnh vực chip bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là ưu tiên hàng đầu trong tương lai, và công ty sẽ tập trung vào đầu tư, nghiên cứu, phát triển nền tảng và giải pháp, hợp tác với các tổ chức và tập đoàn hàng đầu thế giới, đào tạo nhân lực... Hiện tại, FPT đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo từ nhiều góc độ như con người, cơ sở hạ tầng, dữ liệu và nghiên cứu. Công ty đã gia nhập liên minh AI do IBM và Meta khởi xướng, thiết lập chiến lược nghiên cứu với Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới – Mila, trở thành nhà đầu tư vào Landing AI…. FPT cũng đã có những sản phẩm trí tuệ nhân tạo có hàng triệu người dùng trên quy mô toàn cầu, sở hữu nền tảng AI Top 1 toàn cầu năm 2023 và có nhiều bằng sáng chế liên quan đến AI tại Mỹ, Nhật Bản.

FPT ký kết hợp tác tiếp cận cuộc cách mạng số với hai công ty hàng đầu Nhật Bản

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - mang đến bài phát biểu tại một sự kiện

Trên lĩnh vực bán dẫn, hiện tại, sản phẩm chip nguồn của FPT đã vượt qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển, chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt. FPT đã ký nhận đơn hàng cung cấp 70 triệu chip trên toàn cầu cho đến năm 2025. Công ty cũng đang tập trung mạnh mẽ vào việc đào tạo 10.000 nhân sự thông qua việc hợp tác chiến lược với Silvaco (Mỹ); hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ TreSemi thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn tại Việt Nam; hợp tác với tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh ký kết chuyển giao chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn sang Việt Nam. Ngoài ra, Tổ chức Giáo dục FPT cũng đã thành lập Khoa Vi mạch bán dẫn, dự kiến đón sinh viên đầu tiên vào năm 2024.

Hiện tại, FPT có 2.900 nhân sự đang làm việc tại 16 văn phòng và trung tâm phát triển tại Nhật Bản. Đội ngũ kỹ sư CNTT của FPT trên toàn cầu đang triển khai dự án với các khách hàng tại Nhật Bản. FPT cũng cung cấp dịch vụ công nghệ cho 450 khách hàng danh tiếng toàn cầu. FPT đặt mục tiêu có 4.000 nhân sự và đứng trong Top 20 công ty dịch vụ công nghệ lớn nhất tại Nhật Bản vào năm 2025 và mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD năm 2027.