Đà Nẵng đón sóng tiến bộ vi mạch bán dẫn toàn cầu dưới tầm nhìn Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình

Đà Nẵng đón sóng tiến bộ vi mạch bán dẫn toàn cầu dưới tầm nhìn Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình

Trong hội thảo về phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình đã đề ra mục tiêu tăng cường đào tạo 10000 người ban đầu, với khả năng đạt 20-30000 người mỗi năm, nhằm đưa Đà Nẵng trở thành một phần trong hệ sinh thái vi mạch bán dẫn thế giới

Đà Nẵng đón sóng tiến bộ vi mạch bán dẫn toàn cầu dưới tầm nhìn Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình

Hội thảo được tổ chức bởi UBND Thành phố Đà Nẵng. Các vị khách mời tham dự bao gồm ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND Thành phố, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực và ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Trong bài diễn thuyết tại sự kiện, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ: 20 năm trước, anh Phan Diễn – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị đã đặt câu hỏi: Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố như thế nào? Tôi đã nói: "Chúng tôi muốn Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh. Lúc đó không ai tin, doanh nghiệp không tin. Nhưng tôi vẫn tin rằng chúng ta có thể làm được và đã làm được. Điều quan trọng nhất là chúng ta có khát vọng".

Theo ông Trương Gia Bình, việc phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng cần có khát vọng mãnh liệt. "Chúng ta phải xây dựng Đà Nẵng trở thành một cái tên nổi tiếng trong hệ sinh thái vi mạch bán dẫn thế giới và vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để đạt được điều đó. Để làm điều đó, chúng ta cần: Nhân lực; Thu hút đầu tư và có 'Thảm đỏ' - một chế độ chính sách thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong ngành này", Chủ tịch FPT khẳng định.

Đà Nẵng đón sóng tiến bộ vi mạch bán dẫn toàn cầu dưới tầm nhìn Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình

Làm thế nào để xây dựng một nguồn nhân lực chất lượng cao? Đây là câu hỏi mà ông Trương Gia Bình đặt ra và cũng là câu trả lời đầu tiên. FPT hiện mỗi năm có 6.000 - 7.000 Sinh viên Công nghệ thông tin tốt nghiệp. Để họ có thể làm việc trong ngành vi mạch bán dẫn, FPT có thể hợp tác với các công ty sản xuất chip như Synopsys để tiến hành đào tạo từ xa trong 6 tháng. Ngoài ra, Tập đoàn cũng có thể gửi sinh viên sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan làm việc để cung cấp nguồn nhân lực nhanh chóng. Sau đó, họ sẽ trở về Đà Nẵng làm việc. Ban đầu, FPT đặt mục tiêu là có 10.000 người, sau đó mỗi năm có thể đạt được 20.000 - 30.000 người phục vụ ngành vi mạch bán dẫn. Ngoài việc đào tạo, ông Trương Gia Bình cũng đề xuất rằng thành phố có thể thu hút nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài về, tạo điều kiện để họ gắn bó và phát triển tại đây.

Ngoài yếu tố nhân lực, một việc quan trọng khác cần phải được thực hiện là thu hút đầu tư. "Tôi đã rút ra bài học rằng cần phải đứng trên vai những người khổng lồ, hợp tác với các công ty lớn trên toàn cầu. Kêu gọi các tập đoàn lớn như Intel đến Đà Nẵng như trước đây đã làm. Đây là một khởi đầu quan trọng vì tinh thần "trâu ăn cỏ non" là chung cho các tập đoàn nước ngoài", ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Theo ông Bình, để thu hút đầu tư, cần phải tạo môi trường thuận lợi như thảm đỏ để đón chào các doanh nghiệp. Thảm đỏ của Đà Nẵng bao gồm khung pháp lý thuận lợi, cơ chế, đào tạo, kết nối quốc tế và sự tận tụy của lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng. Ngoài ra, Đà Nẵng còn cần chứng minh sức mạnh của mình bằng các con số như nguồn nhân lực, số doanh nghiệp và sự nổi tiếng của các cá nhân trong ngành tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh hai từ khoá quan trọng đối với xu hướng xây dựng thành phố thông minh trên thế giới: Chuyển số và Chuyển xanh. Đà Nẵng sẽ hướng đến việc thực hiện hai xu hướng này nhằm tạo nên sự đặc biệt và xây dựng hình ảnh thành phố thông minh trong mắt thế giới.

Trong thời gian gần đây, lãnh đạo Thành phố đã tổ chức nhiều diễn đàn với sinh viên, lãnh đạo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực, nhà đầu tư... nhằm tìm ra các giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Tôi tin rằng nếu đặt mục tiêu và kiên định thực hiện những giải pháp đó, Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn mới. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu đó, như các chip có hàng trăm IP của hàng trăm công ty, không thể tồn tại độc lập.