Elon Musk thay đổi suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Tesla

Elon Musk thay đổi suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Tesla

BYD, đối thủ cạnh tranh của Tesla, từng bị chê cười về xe điện của mình Tuy nhiên, hiện tại, Elon Musk đang phải suy nghĩ về đối thủ sừng sỏ này và đe doạ vị thế của Tesla trên thị trường sản xuất xe điện

Trên Twitter, các người dùng chia sẻ đoạn video phỏng vấn Elon Musk của Bloomberg về hãng xe điện BYD. Được thực hiện hơn một thập kỷ trước, phóng viên hỏi ông khi nào Tesla sẽ đạt được lợi nhuận và liệu ông có lo lắng về sự cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc. Trong đoạn video này, Elon Musk không có bất kỳ lo lắng nào về sản phẩm của BYD.

Hiện nay, tình hình thị trường xe điện đã thay đổi rất nhiều. Công ty BYD, viết tắt của Build Your Dreams (tạm dịch: Xây dựng giấc mơ của bạn), đã chính thức vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện có doanh số cao nhất trên toàn cầu vào tháng 6/2022. Trong nửa đầu năm 2022, BYD đã bán được 641.000 xe điện, bao gồm cả xe năng lượng mới và xe hybrid. Tuy nhiên, số lượng xe điện thuần túy (BEV) mà BYD bán ra vẫn chưa thể vượt qua Tesla.

Được biết, hãng xe điện Trung Quốc đã đi rất xa kể từ thời điểm bài phỏng vấn được thực hiện.

Elon Musk thay đổi suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Tesla

BYD e6, một trong những chiếc xe điện đầu tiên của hãng, từng gặp phải sự phản đối của Elon Musk vì thiết kế và công nghệ chưa đạt tới tiêu chuẩn. Hình ảnh trưng bày một mẫu xe BYD e6 năm 2011.

Tuy nhiên, BYD không phải là một cái tên mới lạ trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Sau khi mua lại phân khúc sản xuất xe hơi từ Norinco, tập đoàn BYD thành lập công ty con BYD Auto vào năm 2003 và tham gia vào thị trường ô tô. Năm 2009, họ đã bán ra tổng cộng 448.400 chiếc xe và sở hữu chiếc sedan bán chạy nhất Trung Quốc năm đó, BYD F3.

Sau khi đạt được thành công tại thị trường trong nước, BYD đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang Châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông để cạnh tranh với các sản phẩm địa phương bằng lợi thế giá cả cạnh tranh. Chiến lược này đã giúp nhãn hiệu BYD trở nên phổ biến hơn ở các thị trường quốc tế. Trong thời điểm này, BYD đã tiến hành nghiên cứu và phát triển xe điện. Sau khi thử nghiệm dưới dạng taxi điện, sản phẩm BYD e6 đã được tung ra thị trường trong nước và được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận tích cực, mặc dù việc mở bán chính thức đã chậm hơn dự kiến 2 năm.

Mẫu xe điện BYD e6 đã chứng minh được khả năng của mình tại các thị trường khó tính như Bỉ, Mỹ, Hà Lan và Anh Quốc dưới dạng taxi điện. Năm 2016, BYD e6 đã nhận được huy chương vàng cho giải Sản phẩm Chất lượng Cao nhất tại Hội chợ Quốc tế Havana lần thứ 33 và trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc. Hiện nay, mẫu xe BYD e6 mới đang được bán tại thị trường Ấn Độ.

Elon Musk thay đổi suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Tesla

Elon Musk thay đổi suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Tesla

Đến năm 2021, BYD đã trở thành công ty sản xuất xe điện lớn thứ tư trên toàn cầu, chỉ đứng sau Tesla, Volkswagen và SAIC khi tính trên doanh số. Điều này thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ của họ trong suốt 20 năm qua, từ việc tìm kiếm chỗ đứng của mình trên thị trường xe điện vẫn còn mới mẻ đến thời điểm hiện tại. Thậm chí, thành công của BYD đã khiến Elon Musk thay đổi ý kiến và chấp nhận sự cạnh tranh cao độ của họ. "Nhiều năm trước đó tôi đã có phỏng vấn về BYD, xe của họ bây giờ mang tính cạnh tranh cao lắm", ông nói trong một video phỏng vấn.

Elon Musk thay đổi suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Tesla

Trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh lớn như BYD đang tăng cường chiếm lĩnh thị trường xe điện, Elon Musk cần phải tiếp tục cải thiện sản phẩm của Tesla để duy trì vị thế hàng đầu của mình. Sự cạnh tranh giữa các hãng lớn sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, và điều này đồng nghĩa với việc Musk phải tìm kiếm giá trị thực tế hơn là mải mê với mạng xã hội. Trong khi đó, VinFast tiếp tục gặt hái thành công với doanh số bán ra xe điện ngày càng tăng, đặc biệt là với mẫu xe VF8 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.