Elon Musk: Quảng cáo sẽ không hiệu quả đối với Tesla cho đến khi những chiếc xe 'vừa túi tiền' hơn

Elon Musk: Quảng cáo sẽ không hiệu quả đối với Tesla cho đến khi những chiếc xe 'vừa túi tiền' hơn

Tesla đã thực hiện một loạt các đợt cắt giảm giá kể từ đầu năm, tuy nhiên, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết điều này là không đủ để thúc đẩy nhu cầu Musk nói rằng quảng cáo sẽ không hiệu quả đối với Tesla cho đến khi những chiếc xe có giá cả phải chăng hơn

 Elon Musk: Quảng cáo sẽ không hiệu quả đối với Tesla cho đến khi những chiếc xe 'vừa túi tiền' hơn

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã chỉ ra rằng công ty đang cân nhắc cắt giảm giá nhiều hơn nữa để thúc đẩy nhu cầu đối với xe điện của mình.

Công ty đã đưa ra một loạt các khoản giảm giá vào đầu năm nay khi họ cố gắng đối phó với sự gia tăng cạnh tranh. Trong một cuộc gọi thu nhập diễn ra qua đêm (18 tháng 10), Musk chỉ ra rằng các khoản cắt giảm là không đủ để thúc đẩy nhu cầu.

“Chúng tôi phải làm cho xe của mình có giá cả phải chăng hơn [để] mọi người có thể mua [chúng],” ông nói.

Hồi tháng 5, công ty đã cam kết lần đầu tiên giới thiệu dịch vụ quảng cáo. Đây là một sự thay đổi đáng kể đối với thương hiệu do Musk sáng lập, người đã từng tuyên bố rằng ông “ghét quảng cáo” và từ chối quảng cáo tại Tesla.

Hôm qua, ông xác nhận rằng công ty hiện đang thực hiện quảng cáo nhưng cho biết quảng cáo không thể tạo ra cầu nếu thương hiệu không thể khiến giá cả phải chăng hơn.

"Tôi biết mọi người muốn chúng tôi quảng cáo", ông nói. "Chúng tôi đang quảng cáo… có một số thứ có thể đạt được trên mặt trận quảng cáo. Tôi không nghĩ là không có gì, nhưng thông báo cho mọi người về một chiếc xe tuyệt vời nhưng họ không đủ khả năng chi trả thì không thực sự hữu ích."

Đặc biệt, Musk tập trung sự chú ý vào lãi suất tăng. Hầu hết khách hàng trả tiền mua xe theo từng đợt, ông nói và nói thêm rằng lãi suất tăng về cơ bản đã bù đắp lợi ích của việc cắt giảm giá đối với những khách hàng này.

Lãi suất tăng này “yêu cầu [Tesla] phải điều chỉnh giá xe [của hãng] để giữ chi phí hàng tháng ở mức ngang bằng”, ông nói.

Trong khi doanh thu quý gần đây nhất của Tesla tăng 5% lên 19,63 tỷ đô la, thì việc cắt giảm giá đã thực hiện không hề không có chi phí cho doanh nghiệp. Tổng lợi nhuận gộp đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022, với thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm 44%.

Khi Tesla thực hiện đợt giảm giá đầu tiên vào tháng 1, chuyên mục của Tờ báo của chúng tôi, Mark Ritson cho biết công ty có nguy cơ bước vào cuộc chiến về giá cả, điều mà ông cảnh báo có thể chứng tỏ là một "tình huống khó khăn và thường là tình huống sinh tử" đối với các nhà sản xuất.

Tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ, Tesla đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ giá rẻ hơn. Một số nhà phân tích tài chính hiện đang kêu gọi hãng giảm giá thêm, cho rằng cuộc chiến giá cả đã diễn ra quyết liệt.

Ritson cũng cảnh báo rằng việc cắt giảm giá "làm mất giá trị" vốn cổ phần thương hiệu ấn tượng từ trước đến nay của Tesla.

“Chính điểm mạnh này hiện lại trở thành điểm yếu của Tesla. Mỗi lần giảm giá mạnh, Tesla lại tự làm tổn thương chính mình”, ông cảnh báo.

Theo công cụ BrandIndex của YouGov, sức khỏe thương hiệu của Tesla đã giảm đáng kể trong năm qua. Điểm số chỉ số của hãng (đo lường tổng quát sức khỏe thương hiệu) đã giảm từ 2,2 vào cùng thời điểm năm ngoái xuống -2,0 tính đến ngày 18 tháng 10 năm 2023. Mặc dù các yếu tố khác, chẳng hạn như việc Musk tiếp quản Twitter (nay gọi là X) có thể đóng một vai trò trong sự sụt giảm này, nhưng sức khỏe thương hiệu đang ở mức kém hơn đáng kể so với năm ngoái.

Bản thân Musk có vẻ kém tự tin hơn về triển vọng của công ty so với năm 2022.

Hôm qua, ông đã có một giọng điệu thận trọng hơn: "Ngay cả một con tàu lớn trong cơn bão cũng có những thách thức", ông nói.