Elon Musk mang về cỗ máy đột phá từ Ý, 600 robot mất việc, Toyota, Ford, Hyundai vội vàng bắt chước

Elon Musk mang về cỗ máy đột phá từ Ý, 600 robot mất việc, Toyota, Ford, Hyundai vội vàng bắt chước

Cỗ máy khổng lồ từ Ý mà Elon Musk mang về đã thay đổi hoàn toàn quy trình sản xuất của Tesla, khiến việc làm của 600 robot bị thay thế Toyota, Ford, Hyundai đã nhanh chóng nhìn thấy lợi ích và đang vội vàng bắt chước để tối ưu hoạt động sản xuất

Tháng 8 năm 2020, một đoạn video từ drone đã tiết lộ một thiết bị khổng lồ của Tesla tại nhà máy Fremont, Mỹ. Đó chính là Giga Press, một máy đúc được Tesla đặt riêng từ công ty nổi tiếng Idra của Ý. Máy đúc này cho phép Tesla sản xuất một phần lớn của xe chỉ bằng một mảng đúc duy nhất, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất. Sau 3 năm, lợi ích của cỗ máy khổng lồ này đã rõ ràng và nhiều nhà sản xuất xe lớn như Toyota, Ford và Hyundai cũng đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ tương tự.

Elon Musk mang về cỗ máy đột phá từ Ý, 600 robot mất việc, Toyota, Ford, Hyundai vội vàng bắt chước

Máy Giga Press được sử dụng trong các dòng xe Tesla được sản xuất bởi công ty Idra.

Từ lâu rồi, Elon Musk đã tự đặt câu hỏi rằng tại sao chúng ta không thể sản xuất các chiếc xe giống như cách chúng ta sản xuất các mô hình ô tô bằng cách sử dụng một khối kim loại duy nhất. Ý tưởng này đã thúc đẩy Tesla tiến xa với công nghệ Gigacasting.

Gigacasting, hay còn gọi là công nghệ đúc siêu lớn, là phương pháp sản xuất các phần lớn của xe bằng cách chế tạo kim loại liền khối thay vì phải hàn gắn từ nhiều chi tiết nhỏ. Tên Gigacasting xuất phát từ máy Giga Press mà Tesla đã sử dụng và hiện đã được cài đặt tại các nhà máy của họ trên toàn thế giới, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Đức.

Từ Gigacasting ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các báo xe toàn cầu. Toyota là một trong những hãng xe gần đây đã giới thiệu công nghệ Gigacasting, có một phần tương tự với cách Tesla sử dụng Giga Press.

Elon Musk mang về cỗ máy đột phá từ Ý, 600 robot mất việc, Toyota, Ford, Hyundai vội vàng bắt chước

So sánh cấu tạo phần khung sau trên Tesla Model 3 (bên trái) có gồm 70 chi tiết với Model Y sử dụng Giga Press (bên phải) được đúc từ 2 miếng kim loại.

Máy đúc Giga Press của Tesla chứa khoảng 82kg nhôm nóng chảy trong phần khuôn rỗng, sau đó sử dụng lực nén rất lớn (tùy thuộc vào máy, từ 6000 đến 9000 tấn) để tạo hình. Phương pháp đúc kim loại bằng khuôn thật ra không phải điều gì mới mẻ, nhưng sử dụng máy đúc có kích thước và lực nén lớn như Tesla thì có lẽ không mấy ai nghiêm túc nghiên cứu áp dụng.

Với việc sử dụng máy đúc Giga Press, Tesla có thể giảm số lượng bộ phận trên xe, từ đó làm giảm chi phí sản xuất. Tesla đã cho biết rằng việc áp dụng công nghệ này trên mẫu Model Y sẽ giảm chi phí sản xuất điều đó lên tới 40%, và trên Model 3 sẽ giúp loại bỏ tới 600 robot khỏi quy trình sản xuất.

Một lợi ích khác của việc sử dụng Giga Press là các bộ phận được đúc ra sẽ nhẹ hơn so với cách sản xuất truyền thống, từ đó cho phép một chiếc xe điện có thể di chuyển xa hơn với một lần sạc, hoặc có thể đi được quãng đường tương đương mà không cần sử dụng pin lớn, giúp giảm giá thành của xe.

Elon Musk mang về cỗ máy đột phá từ Ý, 600 robot mất việc, Toyota, Ford, Hyundai vội vàng bắt chước

Khung phía sau của xe Toyota đã áp dụng công nghệ Gigacasting (bên phải) chỉ còn 1 chi tiết và 1 bước sản xuất, trong khi phương pháp sản xuất trước đây (bên trái) cần 86 chi tiết và 33 bước.

Hiện tại, Tesla đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ này vào việc đúc toàn bộ sàn xe để nâng cao hiệu suất sản xuất. Các nhà sản xuất khác cũng đang cố gắng nghiên cứu để theo kịp Tesla sau khi nhận thấy ưu điểm của Giga Press.

Gần đây, Toyota đã giới thiệu công nghệ đúc mới của họ, tin rằng có thể giảm thời gian sản xuất từ vài tiếng xuống còn 3 phút. NIO với mẫu xe ET5 và Zeekr với mẫu xe 009 (cả hai đều là thương hiệu đến từ Trung Quốc) cũng đang áp dụng phương pháp đúc khổng lồ để sản xuất phần sau của xe, trong khi Xpeng G6 sản xuất toàn bộ phần trước (tính cả bộ phận giảm chấn) và phần sàn xe phía sau theo cách này. Ford và Hyundai cũng đã đặt mua một chiếc máy đúc khổng lồ từ Idra để nghiên cứu.

Tuy nhiên, ngoài lợi ích về chi phí sản xuất, Gigacasting cũng tồn tại một số nhược điểm. Vì việc sản xuất một chi tiết lớn, nếu chỉ có một lỗi nhỏ cũng có thể làm cho toàn bộ chi tiết không đạt chuẩn. Tương tự, khi người dùng gặp sự cố hoặc tai nạn và cần sửa chữa, vấn đề tương tự cũng có thể xảy ra.

Grok, câu trả lời của Elon Musk đối với ChatGPT: chatbot AI không phù hợp cho những người không thích sự hài hước và châm biếm.