Động thái mới: Các trường học Nhật Bản chạy đua sử dụng AI tạo sinh

Động thái mới: Các trường học Nhật Bản chạy đua sử dụng AI tạo sinh

Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ ra mắt hướng dẫn mới cho phép trường học sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT Điều này giới thiệu một khía cạnh công nghệ tiên tiến vào giáo dục, hỗ trợ tăng cường quy trình học tập và phát triển của học sinh

Biểu tượng công cụ ChatGPT của OpenAI được sử dụng để lên ý tưởng cho các cuộc thảo luận trong lớp học và giảm khối lượng công việc của giáo viên. Công cụ AI này có thể được áp dụng để lên chương trình cho các ngày hội thể thao, ra đề thi hay viết thông báo cho phụ huynh. Tuy nhiên, ngay cả trong những trường hợp đó, giáo viên vẫn cần phải chỉnh sửa và kiểm tra nội dung.

Bộ sẽ không cho phép việc sử dụng công cụ này một cách tùy tiện. Dự thảo lưu ý rằng AI tạo sinh không nên được áp dụng trong các kỳ thi để đánh giá kết quả học tập của học sinh, hoặc học sinh không nên sử dụng tự do mà không hiểu rõ các hạn chế và giới hạn của công nghệ này. Dự thảo cũng nhấn mạnh rằng không nên sử dụng AI tạo sinh để làm thơ hoặc thực hiện các hoạt động nghệ thuật mà thiếu sự cân nhắc cẩn thận.

Dự thảo đặt mức quan trọng vào việc khuyến khích việc sử dụng AI một cách cẩn thận, đồng thời lưu ý rằng công nghệ này có thể có tác động tiêu cực đến khả năng tư duy phản biện và sáng tạo của học sinh, cũng như tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh rằng việc nộp bài tập mà AI tạo ra trong lớp học hoặc trong các cuộc thi sẽ bị coi là vi phạm quy tắc chống gian lận.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ dự kiến sẽ ban hành hướng dẫn sau khi tiếp thu ý kiến từ các bên liên quan và thực hiện các điều chỉnh cần thiết. Hướng dẫn này sẽ chỉ ra rõ rằng giáo viên và học sinh không nên cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin mật vào các chương trình AI tạo sinh. Ngoài ra, cần có sự thận trọng đối với các rủi ro vi phạm bản quyền nếu văn bản hoặc hình ảnh được công khai bên ngoài lớp học, chẳng hạn như trên các trang web của trường.

Công cụ ChatGPT và các chương trình AI tương tự được huấn luyện bằng sử dụng dữ liệu khổng lồ từ Internet và có khả năng xử lý và mô phỏng cuộc trò chuyện giống như con người với người dùng, hoặc tạo ra hình ảnh dựa trên hướng dẫn của người dùng.

Tờ báo hàng đầu châu Âu đã thay thế một số nhân viên bằng công nghệ AI.