Dịch bệnh hô hấp mới gia tăng đột biến tại Trung Quốc, Bộ Y tế đề xuất WHO cung cấp thông tin

Dịch bệnh hô hấp mới gia tăng đột biến tại Trung Quốc, Bộ Y tế đề xuất WHO cung cấp thông tin

Bệnh hô hấp mới gia tăng đột ngột ở Trung Quốc, Bộ Y tế đề nghị WHO cung cấp thông tin Bệnh viện nhi quá tải khi dịch bệnh 'bí ẩn' này đang lan rộng ở miền bắc Trung Quốc Bộ Y tế Việt Nam đã liên hệ với WHO để tìm hiểu thông tin chi tiết về tình hình này

Theo đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, sau khi nhận được thông tin về sự gia tăng nhanh chóng của dịch bệnh hô hấp mới tại Trung Quốc và số lượng bệnh nhi phải nhập viện, Cục đã liên hệ trực tiếp với đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR tại Trung Quốc, đề nghị hợp tác và cung cấp thông tin liên quan.

Ngày 23/11, Cục Y tế dự phòng cũng đã gửi thư đến đại diện của WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, yêu cầu cung cấp thông tin chính thức về việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Trong thời gian sắp tới, Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế để cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo cho Lãnh đạo Bộ Y tế.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến nghị người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến nghị phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Ngày 13/11/2013, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo về sự gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc và nhận định nguyên nhân là do việc dỡ bỏ các chính sách hạn chế liên quan đến Covid-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đường hô hấp như: cúm, viêm phổi mycoplasma (vi khuẩn gây viêm phổi phổ biến ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus SARS-CoV-2.

Trong thông báo mới nhất, Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) cũng đã ghi nhận các trường hợp bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại miền Bắc Trung Quốc vào ngày 21/11.

Chưa có thông tin cụ thể về mối liên hệ giữa các cụm ca bệnh viêm phổi ở trẻ em với sự gia tăng các trường hợp bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc. WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin dịch tễ học, lâm sàng và kết quả xét nghiệm từ các cụm ca bệnh viêm phổi ở trẻ em theo cơ chế IHR. Ngày 22/11.