Các loại rau củ chứa độc tố mà nhiều người vẫn ăn thường xuyên

Các loại rau củ chứa độc tố mà nhiều người vẫn ăn thường xuyên

Những loại rau củ mà nhiều người vẫn thường ăn chứa độc tố và có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu ăn quá nhiều Hãy tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe của bạn

Những loại rau củ chứa độc tố

Dưới đây là một số loại rau củ chứa độc tố mà cần tránh hoặc hạn chế ăn, nếu cuộc sống này hay thường ăn, thì nên chú ý xử lý, chế biến đúng cách để không đem hại đến sức khỏe, nguy cơ gây bệnh cho cơ thể.

Cà chua xanh

Cà chua xanh chứa alkaloid, có thể gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều. (Ảnh: Pittsburgh Post-Gazette)

Theo thông tin từ Báo Sức khỏe và Đời sống, BS Nguyễn Đình Thục từ Hội Đông y Việt Nam cho biết, cà chua xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá nhưng lại chứa một lượng khá lớn alkaloid, có thể gây ngộ độc khi sử dụng quá nhiều. Các triệu chứng ngộ độc cà chua xanh có thể bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, viêm dạ dày...

Trong quá trình trưởng thành của cà chua, hàm lượng alkaloid sẽ giảm dần và sẽ hoàn toàn biến mất khi trái cà chua chín thành màu đỏ.

Vì vậy, bạn không nên ăn cà chua xanh, nếu vẫn sử dụng thì không nên dùng quá nhiều và thường xuyên.

Giá đỗ không rễ

Giá đỗ không rễ là một loại rau củ ngậm chất độc mà nhiều người Việt vẫn tiếp tục tiêu thụ hàng ngày. (Ảnh: Tasting Table)

Giá đỗ không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng mà còn có tính thanh nhiệt, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất giá đỗ để tiêu thụ, nhiều người sử dụng các chất kích rễ, chất bảo quản, thậm chí còn sử dụng các hóa chất cực kỳ độc hại như bột tẩy trắng, chất bảo quản...

Giá đỗ thường không có rễ là một loại rau củ độc tố và nhiều người Việt vẫn ăn hàng ngày. Việc sử dụng giá đỗ này thường xuyên và lâu dài có thể gây hại cho cơ thể và tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Vì vậy, không nên mua giá đỗ không có rễ.

Cách phân biệt giá đỗ thủ công và giá đỗ ủ bằng thuốc dựa vào những dấu hiệu sau: giá đỗ ủ theo cách thông thường thường chặt hơn và có rễ dài, thân, lá mầm. Trong khi đó, giá đỗ dùng thuốc kích thích độc hại thường có cọng ngắn, thân mập và không có hoặc có rễ rất ngắn.

Bí đỏ để quá lâu

Bí đỏ không chỉ ngon và bổ dưỡng mà còn có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, việc để bí đỏ quá lâu có thể gây hại cho sức khỏe con người. Trong bí đỏ có hàm lượng đường cao, nếu để lâu trong thời gian dài sẽ dễ bị ủ và biến thành chất khác.

Người ăn loại bí này có thể gặp nguy hiểm vì nó có thể gây ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc bao gồm chóng mặt, buồn ngủ, suy nhược toàn thân, nôn mửa và tiêu chảy.

Nếu bí đỏ có mùi giống mùi rượu, điều này cho thấy nó đã bị biến đổi và không nên ăn.

Mộc nhĩ tươi chứa chất Porphyrin nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng khi cơ thể đã nạp nhiều chất này có thể gây viêm da, ngứa, phù thũng và đau nhức.

Phần lớn porphyrin trong mộc nhĩ sẽ phân hủy khi mắc phải ánh nắng mặt trời. Do đó, nên sử dụng mộc nhĩ khô và ngâm trong nước trước khi nấu để đảm bảo an toàn. Ngâm mộc nhĩ khô trong nước trước khi nấu giúp giảm lượng porphyrin còn lại được hòa tan.

Khi ngâm mộc nhĩ khô, cần chú ý thay nước nhiều lần và không ngâm quá 2 tiếng để tránh sự phát triển của vi khuẩn.

Gừng bị thối, dập

Gừng bị thối, dập sẽ sản sinh ra độc tố safrole. (Ảnh: Carly Googles)

Nếu bạn thấy củ gừng bị hỏng, méo mó, hãy từ chối sử dụng nó, không nên ăn vì trong củ gừng đó có chứa chất độc mạnh gọi là safrole.

Chất độc này được hấp thụ dễ dàng qua ruột và nhanh chóng lan tỏa đến gan, gây tổn thương tế bào gan. Việc tiếp tục tiêu thụ gừng bị hỏng, méo mó có thể tăng nguy cơ mắc các loại ung thư về gan và thực quản.

Khi sắn chưa nấu chín điểm dừng, nếu không biết cách chế biến, sắn có thể trở thành một loại rau củ đầy độc tố. Sắn sống chứa glucosides cyanogenic, chúng kích thích sự sản xuất của chất hydrogen cyanide, một chất rất độc. Chất này có thể gây ra ngộ độc cấp tính được gọi là say sắn theo cách gọi của người dân, thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt và tử vong.

Để tránh tình trạng sắn say, khi chế biến, bạn nên lột vỏ sắn đầy đủ và ngâm nó trong nước (nên sử dụng nước ngâm từ gạo). Khi luộc, hãy thường xuyên mở nắp nồi để giảm được chất độc bay hơi, và đặc biệt, hãy đảm bảo luộc sắn thật chín trước khi ăn. Nếu khi nếm thử có cảm giác đắng, hãy nên bỏ đi.

Khoai tây phát mầm.

Khoai tây mọc mầm là một loại rau củ chứa chất gây ngộ độc solanine, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục ăn. Trong khoai tây mọc mầm chứa lượng lớn solanine, có thể gây ngộ độc chết người nếu dùng liều 0,2 - 0,4 gram trên 1kg cân nặng.

Triệu chứng của việc bị ngộ độc solanine bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, tê liệt hệ thần kinh trung ương, hôn mê và trong một số trường hợp hiếm là tử vong. Mặc dù tình trạng ngộ độc solanine nặng chỉ xảy ra khi ăn quá nhiều khoai tây và ăn cả mầm khoai, việc tốt nhất là bạn nên vứt bỏ khoai tây nếu nó đã mọc mầm hoặc phần vỏ đã chuyển màu xanh.

Nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng khoai tây sau khi cắt bỏ phần mầm. Tuy nhiên, việc này là không đúng, vì nếu bạn chỉ gọt bỏ phần mầm trên củ khoai, chất độc vẫn còn tồn tại trong phần còn lại và có thể gây ngộ độc ở mức nhẹ, giống như cảm giác bị cảm lạnh.

Măng chưa được xử lý kỹ

Măng có chứa chất độc cyanogen glucosides, có thể gây ra các triệu chứng như tê miệng, chóng mặt, nôn mửa, khó thở, co giật, hôn mê và ngừng tim. Đặc biệt, những người bị hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, bệnh ngoài da, miễn dịch kém hoặc dị ứng dễ dàng gặp phải các triệu chứng không thoải mái khi ăn măng.

Hãy chú ý trong việc xử lý măng để tránh nguy cơ ngộ độc. Đầu tiên, hãy gọt bỏ lá măng, tách rễ và thái thành lát mỏng. Sau đó, hãy đun sôi trong nước muối nhạt trong vài chục phút. Trong quá trình đun, hãy nhớ mở nắp để loại bỏ chất độc. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể luộc măng một vài lần trước khi sử dụng. Tuyệt đối không nên ăn măng tươi hoặc chưa được luộc kỹ để tránh nguy cơ ngộ độc.