Thất bại chóng vánh: 'Đất rừng phương Nam' mãi chỉ là giấc mơ tại LHP Việt Nam 2023

Thất bại chóng vánh: 'Đất rừng phương Nam' mãi chỉ là giấc mơ tại LHP Việt Nam 2023

Đất rừng phương Nam - một trong 16 tác phẩm điện ảnh tham gia LHP Việt Nam 2023, không giành được hạng mục nào trong buổi bế mạc tối 25/11 tại Lâm Đồng

Phim do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chỉ đạo đã ra mắt vào ngày 13/10 và đến ngày 25/11, phim đã thu về doanh thu gần 140 tỷ đồng. Được đánh giá là một tác phẩm mạnh mẽ về cả kỹ thuật lẫn nội dung, hình ảnh. Trong buổi lễ bế mạc, diễn viên Trấn Thành - người cũng là đồng đầu tư sản xuất và đóng vai bác Ba Phi Đất rừng phương Nam - đã không xuất hiện.

 

Trailer "Đất rừng phương Nam". Video: Galaxy

Ngoài ra, còn có nhiều tác phẩm khác như Chạy trốn thanh xuân (2023) và Cuộc chiến không hồi kết (2023) đều là những bộ phim đáng chú ý trong năm tới.

Mặc dù bị chỉ trích về việc "sai lệch lịch sử", tác phẩm vẫn gây ấn tượng bởi cảnh đẹp miền Tây sông nước và thông điệp về tình cảm gia đình, tình người. Đồng thời, ekip chỉnh sửa một số chi tiết để "không làm hỏng trải nghiệm của khán giả" trước sự kiện lùm xùm về phim.

Bông Sen Vàng của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã đoạt giải thưởng về điện ảnh. Tác phẩm cũng là đại diện của Việt Nam tham dự Oscar 2024 ở hạng mục Phim nước ngoài, thu hút người xem bởi câu chuyện buồn về tình yêu và góp phần khơi gợi cuộc sống miền Tây. Sau bộ phim, các diễn viên như Lê Công Hoàng, Juliet Bảo Ngọc Doling đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

 

Đoạn trailer "Tro Tàn Rực Rỡ". Video: CGV

Trong bài phát biểu khi nhận giải, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất phim Việt Nam, và mong muốn nhận được sự ủng hộ từ chính phủ, nhà đầu tư và khán giả. Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn đến ban tổ chức, ekip và người hâm mộ.

Ngoài Bông Sen Vàng, Tro tàn rực rỡ đã giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc cho phim truyện điện ảnh. Từ hai truyện ngắn Tro tàn rực rỡ và Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên kể về số phận của "những con người đổ nát" (chữ của Nguyễn Ngọc Tư) trong xóm Thơm Rơm - làng chài miền Tây khốn khó.

 

Bùi Thạc Chuyên phát biểu nhận giải Bông Sen Vàng Liên hoan phim Việt Nam 2023, tối 25/11. Video: VTV

Tác phẩm đã tạo được ấn tượng tại nhiều liên hoan phim quốc tế và là bộ phim Việt đầu tiên tham gia hạng mục Competition tại Liên hoan phim Tokyo 2022. Phim đã giành giải Montgolfière d'or (Golden Balloon) cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục ở Pháp vào cuối tháng 11 năm 2022. Đồng thời, đầu tháng 9 cũng tại Lễ trao giải Cánh Diều, bộ phim đã giành giải cao nhất hạng mục phim điện ảnh và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng được vinh danh với giải Đạo diễn xuất sắc.

Em và Trịnh, do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, đã nhận được giải Cao nguyên hùng vĩ (giải thưởng của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho phim có bối cảnh được quay tại Lâm Đồng). Bộ phim được đánh giá cao vì chất lượng hình ảnh kỹ lưỡng và kịch bản xây dựng ba chân dung của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: từ tuổi trung niên đến thanh xuân và thời kỳ bom đạn. Tác phẩm tái hiện đa dạng và sống động về không gian và bối cảnh của Huế, Đà Lạt và Sài Gòn.

Trong quá trình gặp gỡ Khánh Ly tại Đà Lạt, nhạc sĩ đã tập trung phục dựng quán cà phê Tùng, từ việc sửa sang khung cửa sổ cho đến bảng hiệu và biển giao thông. Trong thời gian ông dạy học tại B'lao (Lâm Đồng), cảnh trường học nhỏ bé giữa núi rừng được nhấn mạnh bằng cách sắp đặt các cảnh quay toàn cảnh. Đạo diễn cũng chú trọng vào việc tạo ra những chi tiết mỹ thuật trong các vật dụng, từ vé tàu, bao thư, hộp đựng kỷ vật cho đến những tờ nhạc có màu sắc đặc trưng.

Các giải thưởng cá nhân được trao cho đoàn phim, bao gồm giải đạo diễn xuất sắc và giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Trong đó, ca sĩ Bùi Lan Hương đã giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong phim Em và Trịnh.

Tuy nhiên, Bùi Lan Hương không tham dự đêm trao giải vì sức khỏe không tốt. Cô để cho đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - người yêu của cô - đại diện lên nhận giải thay mặt. "Tôi rất vui và hạnh phúc khi nhận được giải thưởng này, nhưng cũng tiếc nuối vì không thể tự mình lên nhận. Hy vọng tôi sẽ có nhiều vai diễn phù hợp hơn và được khán giả đón nhận như vai diễn này", Bùi Lan Hương chia sẻ.

Ngoài hạng mục phim truyện điện ảnh, Liên hoan phim Việt Nam lần 23 cũng trao giải cho ba thể loại khác: Phim tài liệu, khoa học, và hoạt hình. "Những đứa trẻ trong sương" của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã giành giải Bông Sen Vàng cho phim tài liệu. Đặc biệt, nhà làm phim 31 tuổi đã nhận giải Đạo diễn xuất sắc và lên sân khấu nhận giải cùng ba mẹ của nhân vật chính trong phim.

* Giải thưởng phim tài liệu, khoa học, hoạt hình

Lễ khai mạc, bế mạc và trao giải diễn ra trong không khí trang trọng với thảm đỏ, các tiết mục văn nghệ từ ca sĩ Hoàng Yến Chibi, Sofia. Liên hoan phim được tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên và buổi trao giải diễn ra tại Nhà hát Opera Đà Lạt, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, người đứng đầu Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23, đã đánh giá cao độ đa dạng và phong phú về nội dung và thể loại của các tác phẩm tham dự. Nhiều bộ phim thể hiện góc nhìn nghệ thuật đầy cuốn hút, hướng tới giá trị nhân văn thông qua các nhân vật. Một số tác phẩm còn mô tả vẻ đẹp tâm hồn và thiên nhiên tuyệt vời của người Việt. Sự đầu tư trong việc sử dụng âm thanh và âm nhạc đã tạo nên các tác phẩm phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa Việt.

Liên hoan phim diễn ra từ ngày 21 đến 25/11 với chủ đề "Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn". Nhiều hội thảo về điện ảnh đã được tổ chức như: Bảo vệ bản quyền trong quá trình phát triển công nghiệp điện ảnh, Một số vấn đề chủ yếu trong việc xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Liên hoan phim do Cục Điện ảnh cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hai năm một lần nhằm tôn vinh tác phẩm mang đậm bản sắc dân tộc, nhân văn và sáng tạo, cũng như vinh danh nghệ sĩ điện ảnh có thành tích nổi bật. Năm 2021, phim "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, đã được vinh danh với giải thưởng cao nhất.

Sau Lâm Động, TP HCM là nơi diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24, là lần thứ năm TP HCM đăng cai tổ chức sự kiện này.

* Các giải thưởng hạng mục phim truyện điện ảnh

Quế Chi