Diễn viên phản ứng gay gắt khi Bùi Lan Hương nhận giải Bông Sen Vàng, Em Và Trịnh gợi ý

Diễn viên phản ứng gay gắt khi Bùi Lan Hương nhận giải Bông Sen Vàng, Em Và Trịnh gợi ý

Một diễn viên bức xúc vì sự bất công tại LHP Việt Nam 2023 khi Bùi Lan Hương thắng giải nữ phụ dù đăng ký tranh giải nữ chính

Sau khi diễn ra lễ bế mạc LHP Việt Nam 2023 và trao giải Bông Sen Vàng tối 25/11 tại Đà Lạt, có một cuộc tranh cãi nảy lên trong làng điện ảnh về giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Trong hạng mục này, Bùi Lan Hương với vai diễn Khánh Ly trong phim Em và Trịnh đã vượt qua hai ứng cử viên khác là Hạnh Thúy (Trò Tàn Rực Rỡ) và Kim Oanh (Người Vợ Cuối Cùng) để giành chiến thắng.

Diễn viên phản ứng gay gắt khi Bùi Lan Hương nhận giải Bông Sen Vàng, Em Và Trịnh gợi ý

Bùi Lan Hương nhận giải nữ diễn viên phụ tại LHP Việt Nam 2023 với vai diễn Khánh Ly

Một nữ diễn viên tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 cho biết cô không hài lòng với việc cô bị chuyển từ hạng mục nữ chính sang hạng mục nữ phụ. Cô cho rằng điều này không công bằng và sẽ ảnh hưởng đến quá trình tranh giải của các diễn viên khác. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh của bộ phim cũng thống cảm với quan điểm của cô và phản ánh về việc ban tổ chức thiếu chính xác trong thông tin về diễn viên.

Diễn viên phản ứng gay gắt khi Bùi Lan Hương nhận giải Bông Sen Vàng, Em Và Trịnh gợi ý

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã lên tiếng về những tranh cãi xung quanh giải thưởng của Bùi Lan Hương. Ông cho biết ban tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam 2023 đã công nhận đúng vai trò của Bùi Lan Hương trong bộ phim. "Vai nam chính là Trịnh Công Sơn do hai diễn viên Avin Lu và Trần Lực đảm nhận. Vai nữ chính là Michiko do Akari Nakatani đóng. Các diễn viên còn lại đều là vai phụ, bao gồm cả Hoàng Hà (vai Dao Ánh) và Bùi Lan Hương (vai Khánh Ly). Thực ra, vai của Hoàng Hà cũng có thể coi là vai chính, nhưng theo kịch bản, vai của Bùi Lan Hương chỉ là vai phụ. Sự tỏa sáng của Hương đã thu hút sự chú ý của khán giả đối với nhân vật này", Phan Gia Nhật Linh giải thích.

Nhà sản xuất phim cho rằng nguyên nhân gây ra sự hỗn loạn này bắt nguồn từ sự thiếu đồng nhất về các khái niệm khi họ đăng ký thông tin với ban tổ chức các giải thưởng. Họ cũng cho biết rằng những tình huống tương tự đã xảy ra nhiều lần trong quá khứ. Việc đăng ký danh sách dự thi thường là trách nhiệm của nhà sản xuất. Tuy nhiên, đôi khi chính họ cũng không nắm rõ về các vị trí trong đoạn phim hoặc hiểu rõ về việc phân chia diễn viên chính và diễn viên phụ.

Diễn viên phản ứng gay gắt khi Bùi Lan Hương nhận giải Bông Sen Vàng, Em Và Trịnh gợi ý

Trên website của LHP Việt Nam 2023 có nhiều thông tin bị nhầm lẫn

Khá nhiều lần, giải âm thanh được trao cho người thu âm hiện trường, trong khi giải âm thanh được trao cho người làm hậu kỳ âm thanh. Tại Oscar, có giải dành cho Thiết Kế Âm Thanh và giải cho Người Hoà Âm, vì cả hai công việc đều đòi hỏi tính sáng tạo và kể chuyện. Trên phần Quay phim, chức danh này dành cho người quay phim, nhưng thực ra giải thưởng nên được trao cho Đạo diễn hình ảnh," giải thích đạo diễn Phan Gia Nhật Linh sau đó.

Để giải quyết vấn đề này, đạo diễn đề xuất tổ chức BTC nên mô tả cụ thể các đề cử thay vì ghi chung chung, để nhà sản xuất có thể đăng ký chính xác. Đồng thời, trước khi nộp danh sách, các nhà sản xuất cũng nên tham vấn với đạo diễn về các đề cử cho các vai chính phụ trong phim.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện Ảnh và Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phim lần thứ 23, cho biết sẽ học từ kinh nghiệm để tránh lặp lại tình huống tương tự: "Hiện nay, các đơn vị sản xuất độc lập gửi đăng ký tham gia liên hoan phim mà chưa có sự thống nhất với các đạo diễn. Do đó, có trường hợp nhà sản xuất xác định vai diễn chính - phụ trong phim không phản ánh đúng vai trò thực tế của họ".