Cuộc hợp tác phát triển xe điện giữa Elon Musk và Trung Quốc: Kết hợp sức mạnh để tạo nên cách mạng ô tô điện

Cuộc hợp tác phát triển xe điện giữa Elon Musk và Trung Quốc: Kết hợp sức mạnh để tạo nên cách mạng ô tô điện

Một sự kết hợp hiệu quả giữa Elon Musk và một đối tác Trung Quốc có thể thúc đẩy thành công toàn cầu của Tesla, mở đường cho sự lan rộng của xe điện và tạo nên một tương lai bền vững cho ngành công nghiệp ô tô

Cuộc hợp tác phát triển xe điện giữa Elon Musk và Trung Quốc: Kết hợp sức mạnh để tạo nên cách mạng ô tô điện

Tesla suốt một thời gian dài đã khẳng định sứ mệnh của mình là "giúp thế giới thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững." Không có nghi ngờ gì nữa, nhà sản xuất xe điện Mỹ đã đánh dấu 20 năm thành lập và đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc làm mục tiêu trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, một công ty thành công như Tesla cũng không thể đạt được thành công một mình ở quy mô toàn cầu. Thương hiệu này không thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng về xe điện mà không có sự hỗ trợ.

Elon Musk, Giám đốc điều hành tham vọng của Tesla, đã nhận thức điều này từ rất lâu. Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei vào năm 2014, Musk đã chia sẻ rằng Tesla không chỉ muốn phổ cập xe điện trên toàn cầu, mà còn muốn thúc đẩy các hãng xe ô tô khác nhận ra tiềm năng của loại xe này. Mặc dù có rất nhiều người nghi ngờ, nhưng hầu hết đã chuyển hướng và bắt đầu sản xuất xe điện.

Doanh số bán hàng và danh tiếng toàn cầu của Tesla đã tăng lên rất nhanh. Tuy nhiên, có một điều mà Musk không thể dự đoán trước: sự xuất hiện một đối thủ đáng gờm tại thị trường Trung Quốc - thị trường chính của Tesla.

Theo FT, BYD - nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đã gia nhập vào top 10 công ty ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, trong khi Tesla chỉ đứng thứ 15. Doanh số bán hàng toàn cầu của BYD đã tăng 96% lên 1,25 triệu xe trong nửa đầu năm 2023, vượt qua cả các thương hiệu Đức như Mercedes-Benz và BMW.

Khác với Tesla tập trung vào xe điện cao cấp, BYD đã mở rộng phân khúc sản phẩm đến thị trường cấp thấp hơn bằng dòng xe điện thuần và plug-in hybrid. Công ty đã hưởng lợi từ thị trường nội địa lớn mặc dù đang chịu đựng sự cạnh tranh ác liệt về giá cả và chất lượng.

"Tôi nghe mọi người so sánh chúng tôi với Tesla, gọi chúng tôi là Volkswagen hay General Motors của Trung Quốc. Chúng tôi không phản đối, nhưng chúng tôi chưa bao giờ so sánh mình với bất kỳ công ty nào”, nhấn mạnh Brian Luo, trợ lý tổng Giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD.

BYD hiện đang mở rộng tầm nhìn ra Đông Nam Á và Nga, nơi mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đã rút lui sau căng thẳng địa chính trị Nga-Ukraine. Trong nửa đầu năm 2023, BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 chiếc ô tô sản xuất nội địa, vượt qua con số 180.000 chiếc của Tesla. Cuộc cạnh tranh này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn cầu, như đã được tưởng tượng trước đó bởi Musk, dù có tính chất tích cực hay tiêu cực.

“Chúng tôi tôn trọng rất nhiều các công ty sản xuất xe hơi ở Trung Quốc”, Musk nói. “Họ có khả năng cạnh tranh cao, làm việc chăm chỉ và thông minh. Vì vậy, tôi rất tôn trọng các công ty sản xuất xe hơi này”.

Gần đây, chiếc xe điện thứ 5 triệu của BYD đã được sản xuất tại Trung Quốc. Hãng tuyên bố là nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã đạt được mốc 5 triệu chiếc xe sử dụng năng lượng mới (bao gồm xe điện hoàn toàn và xe điện phần tử). Tuy nhiên, điều ấn tượng hơn cả là thời gian mà hãng này đã đạt được thành tựu này.

Công ty cho biết họ đã mất 13 năm để đạt mốc 1 triệu chiếc ô tô điện nhưng chỉ mất 18 tháng nữa để đạt được con số 3 triệu. Dây chuyền sản xuất của họ hoạt động ở tối đa công suất và chưa có dấu hiệu chậm lại.

"Lợi thế của BYD rất rõ ràng. Pin hiệu suất cao mang lại lợi ích hơn so với các đối thủ cạnh tranh," Jeff Cai, cố vấn chính của JD Power China, nói khi ví dụ về một số nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc vượt qua Tesla về công nghệ. "Ngoài ra, BYD còn có nhiều sản phẩm và thiết kế thời trang thu hút được sự chú ý của khách hàng Trung Quốc".

Trung Quốc là thị trường quan trọng, nhưng BYD đang mở rộng hoạt động của mình ra hơn 15 thị trường quốc tế, bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Đức, Đan Mạch, Pháp, Israel, Thái Lan và Ấn Độ. Đối với thị trường châu Âu, BYD sẽ giới thiệu dòng xe Dolphin vào cuối năm nay với giá 33.000 USD. BYD cũng kế hoạch hợp tác với Saga, một trong những nhà phân phối lớn nhất ở Mỹ Latinh, để mở ít nhất 100 cửa hàng tại Brazil vào cuối năm nay.

"Theo Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, sự cạnh tranh về chi phí trong ngành sản xuất xe điện rất khắc nghiệt. Nếu không thể giảm chi phí, không có lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, BYD có khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng của mình một cách xuất sắc."

Để giúp tăng doanh số bán xe quốc tế, BYD hiện đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Thái Lan và dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm sau. Ngoài ra, hãng cũng đã lên kế hoạch xây dựng các nhà máy tại Việt Nam và Brazil.

Cho đến thời điểm hiện tại, BYD đã sản xuất hàng chục mẫu xe. Dòng xe Dynasty - được đặt theo tên các vị vua cổ truyền của Trung Quốc - chủ yếu nhắm đến phân khúc các hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Trong khi đó, dòng xe Ocean - thiết kế đơn giản hơn - hướng đến những người dùng trẻ tuổi. Một trong những yếu tố quan trọng giúp BYD thành công là niềm tin vững chắc rằng pin sẽ trở thành nguồn năng lượng chiếm ưu thế và thậm chí thay thế nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực ô tô.

"Về mặt công nghệ, chúng tôi vượt xa các đối thủ", nhà sáng lập của BYD, Wang Chuanfu, tuyên bố khi trả lời phỏng vấn của báo Post về thu nhập.