Cuộc điều tra đang tiến hành với ChatGPT: Những bí ẩn đáng chú ý

Cuộc điều tra đang tiến hành với ChatGPT: Những bí ẩn đáng chú ý

Ủy ban Thương mại Liên bang FTC đang điều tra ChatGPT với mục đích tìm hiểu rõ hơn về nền tảng này Tổ chức này đang nỗ lực để đảm bảo tính an toàn và sự phù hợp của ChatGPT với luật pháp và quy định

Ủy ban Thương mại Liên bang FTC đang tiến hành điều tra ChatGPT nhằm xác định liệu chatbot này có tiêu cực hoá cuộc sống của người dùng hay không. Trong một báo cáo trước đây, FTC đã khẳng định rằng cuộc điều tra lần này tập trung chủ yếu vào các nghi vấn liên quan đến hành vi sai lệch hoặc lừa đảo của OpenAI.

Động thái mới nhất của FTC dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Lina Khan nhằm mục tiêu kiểm soát các công nghệ mới phát triển. Bà lo ngại rằng ChatGPT và các ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ không thể kiểm soát được dữ liệu mà chúng có thể khai thác.

Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều thông báo cho biết người dùng đang bị hiển thị thông tin nhạy cảm. Các vấn đề liên quan đến sự phỉ báng và thông tin sai lệch đang được lan truyền. Điều này làm chúng tôi rất lo lắng”, bà Lina Khan nói.

Cuộc điều tra đang tiến hành với ChatGPT: Những bí ẩn đáng chú ý

Theo thông tin đã biết, FTC trước đây đã không thành công trong việc thực thi chống độc quyền. Cuộc điều tra mới nhất liên quan đến ChatGPT đã cho thấy quyết tâm của cơ quan này trong việc kiểm soát các chatbot AI mới nổi.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng FTC không có thẩm quyền đối với những nghi vấn xoay quanh ChatGPT.

"Khi ChatGPT làm tổn hại đến danh tiếng người dùng, liệu đó có phải là vấn đề thuộc thẩm quyền của FTC? Tôi nghĩ là không", Adam Kovacevich, người sáng lập Chamber of Progress đại diện cho một nhóm thương mại công nghiệp, nói và cho biết các vấn đề như vậy "liên quan nhiều hơn đến quyền tự do ngôn luận".

"Thật đáng thất vọng khi thấy yêu cầu điều tra mới đây từ FTC", CEO của OpenAI Sam Altman chia sẻ trên Twitter.

Marc Rotenberg, người đứng đầu nhóm khiếu nại ChatGPT lên FTC, cho biết không rõ liệu cơ quan này có thẩm quyền để xử lý các hành vi phỉ báng, tuy nhiên, những "quảng cáo gây hiểu lầm rõ ràng thuộc phạm vi ảnh hưởng của FTC".

Thông tin sai lệch về các hoạt động thương mại sẽ được điều tra bởi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), theo đại diện của FTC, đồng thời phiên bản ChatGPT cũng đang trong quá trình được ủy ban điều tra.

Cuộc điều tra đang tiến hành với ChatGPT: Những bí ẩn đáng chú ý

Dựa trên đơn khiếu nại, ChatGPT đã bị cáo buộc là "thiên vị, lừa đảo và có tác động tiêu cực đến quyền riêng tư và an toàn của người dùng". Chatbot này không tuân thủ bất kỳ nguyên tắc nào của FTC về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo.

Trước đó, vào tháng 3, công ty phát triển ChatGPT đã tiết lộ sự cố bảo mật trong hệ thống, cho phép một số người dùng truy cập thông tin thanh toán và lịch sử trò chuyện của người dùng khác. FTC đã tiến hành điều tra để xác định xem sự cố này có vi phạm các quy định bảo vệ người tiêu dùng hay không.

FTC đang trở thành "cảnh sát liên bang" trong thung lũng Silicon - cơ quan đã phạt Meta, Amazon và Twitter với các lỗi vi phạm về bảo vệ người tiêu dùng. Chủ tịch FTC Lina Khan đã chứng kiến trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện để đề ra một kế hoạch tham vọng nhằm kiềm chế sức mạnh của thung lũng Silicon.

Động thái này đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến các tổ chức công nghệ, đang cố gắng đua tranh để phát triển trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ hơn các đối thủ, nhằm chiếm lĩnh thị phần. Trong một buổi diễn tại nghị viện, CEO Altman của OpenAI cũng thẳng thắn cảnh báo về tác động tiêu cực mà công nghệ mới này có thể gây ra cho xã hội, đến mức cần phải có sự can thiệp của chính phủ. Ông cũng kêu gọi việc thành lập các biện pháp hạn chế những tác động tiêu cực của trí tuệ nhân tạo.

"Tôi tin rằng nếu có vấn đề xảy ra với công nghệ này, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Chúng tôi muốn hợp tác với chính phủ để ngăn chặn điều đó xảy ra", CEO Altman nói.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đã kêu gọi tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo vì lo ngại về những thách thức mà công nghệ này đem lại. Trước đó, Steve Wozniak, đồng sáng lập của Apple, Elon Musk và hơn 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp ký một bức thư yêu cầu các biện pháp bảo mật và tạm dừng phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh công nghệ này đang phát triển mạnh mẽ. Họ lập luận rằng các mô hình mạnh mẽ như GPT-4 của OpenAI chỉ nên được phát triển nếu có sự tin tưởng và kiểm soát toàn diện đối với rủi ro.

"Đó là một ý tưởng tốt để làm chậm mô hình mới phát triển, bởi vì nếu trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự tốt, việc chờ đợi hàng tháng hoặc hàng năm cũng không gây hại. Dù sao, chúng ta cũng sẽ đạt được mục tiêu cuối cùng", giáo sư James Grimmelmann chia sẻ. "Nếu có rủi ro, chúng ta chỉ cần dành thời gian để xác định cách đối phó".

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News, CEO Sam Altman của OpenAI cũng nhấn mạnh rằng tất cả mọi người nên quan tâm đến chatbot AI để tránh những hậu quả mà nó có thể gây ra: "Chúng ta cần phải thận trọng và cảm thấy vui mừng vì đã có ý thức cảnh giác với trí tuệ nhân tạo", Altman khẳng định.

Theo: WSJ, NYT

Vì sao ChatGPT đang mất dần sức hút?