Công ty Trung Quốc chế tạo chatbot thăng hoa vượt trội so với ChatGPT

Công ty Trung Quốc chế tạo chatbot thăng hoa vượt trội so với ChatGPT

Phiên bản chatbot mới nhất của Baidu, công ty công cụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc, đã vượt trội hơn ChatGPT ở nhiều chỉ số quan trọng, cho thấy sự tiến bộ và đột phá trong công nghệ trí tuệ nhân tạo

Công ty Trung Quốc chế tạo chatbot thăng hoa vượt trội so với ChatGPT

Logo của công ty công nghệ Baidu hiện lên trên màn hình quảng cáo. Theo thông tin từ Reuters, Baidu đã thông báo vào ngày 27/6 rằng phiên bản mới nhất của mô hình trí tuệ nhân tạo Ernie, Ernie 3.5, đã vượt qua ChatGPT về khả năng toàn diện và cũng vượt qua một số khả năng liên quan đến ngôn ngữ Trung Quốc của phần mềm GPT-4.

Baidu đã thực hiện một thử nghiệm được báo cáo trên China Science Daily bằng cách sử dụng hai tiêu chuẩn AGIEval và C-Eval để đánh giá hiệu suất của các mô hình AI.

Thông báo của Baidu được đưa ra trong bối cảnh ChatGPT đã trở nên nổi tiếng toàn cầu về AI và đã lan sang Trung Quốc, gây ra sự cạnh tranh giữa các công ty trong nước.

Hồi tháng 3, Baidu đã ra mắt Ernie Bot, một sản phẩm chatbot AI cạnh tranh với ChatGPT và được xây dựng trên mô hình AI Ernie 3.0 của công ty. Ernie Bot đã được thử nghiệm trong ba tháng gần đây.

Các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc như Tập đoàn Alibaba và Tencent cũng đã tiết lộ các mô hình AI tương tự của họ.

Baidu thông báo rằng công cụ AI mới đã đạt được hiệu suất suy luận và đào tạo tốt hơn, giúp tăng tốc độ xử lý các bước lặp lại và giảm chi phí trong tương lai. Baidu cũng nhấn mạnh rằng mô hình mới sẽ hỗ trợ các "plugin" bên ngoài.

Plugin là các ứng dụng bổ sung cho phép AI của Baidu hoạt động hiệu quả trong các tình huống cụ thể như tóm tắt văn bản dài và tạo ra những câu trả lời chính xác hơn.

Trong tháng 3, ChatGPT đã triển khai hỗ trợ plugin.

Phần mềm trò chuyện chatbot AI đã trở thành trung tâm chú ý thế giới kể từ khi OpenAI (Mỹ) giới thiệu ChatGPT vào tháng 11/2022. Từ đó đến nay, công cụ này đã thu hút 100 triệu người dùng, tạo nên kỷ lục là ứng dụng phát triển nhanh chóng nhất. Công cụ này được trang bị trí tuệ nhân tạo đủ thông minh để vượt qua kỳ thi đại học ngành luật và y.

Trong một bài viết bình luận vào tháng 2, chuyên gia an ninh mạng M.H. Homaei nhấn mạnh về các vấn đề bảo mật mà phần mềm AI này gây ra cho các tổ chức, đồng thời cảnh báo về việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và danh tiếng. Sự hiệu quả của chatbot phụ thuộc vào dữ liệu mà khách hàng cung cấp, tuy nhiên điều này có thể gây ra rủi ro rò rỉ thông tin. Vào ngày 26/3, OpenAI đã tiết lộ việc rò rỉ thông tin cá nhân và thanh toán của người dùng trong thời gian ngắn do lỗi hệ thống.

Một điều đáng ngạc nhiên là những người được thuê để huấn luyện AI lại phải nhờ AI làm việc thay họ.