Bùi Thạc Chuyên: Hành trình chinh phục Oscar 2024 đầy trái tim

Bùi Thạc Chuyên: Hành trình chinh phục Oscar 2024 đầy trái tim

Bộ phim Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên, dựa trên truyện Nguyễn Ngọc Tư, đang được đánh giá cao và được đề cử cho hạng mục Phim truyện quốc tế tại Oscar 2024

Trưa ngày 27/9, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Điện ảnh, cho biết Tro tàn rực rỡ đã nhận được nhiều bình chọn nhất từ Hội đồng quốc gia trong số các phim được đề cử.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã tỏ ra xúc động khi nghe tin này, nhưng không đặt quá nhiều kỳ vọng. Ông cho biết: "Oscar là một cuộc chơi quy mô lớn trong công nghiệp điện ảnh tại Mỹ, hàng nghìn người tham gia. Do đó, tôi không kỳ vọng rằng phim sẽ đạt được thành công tại đây. Đối với tôi, niềm hạnh phúc lớn nhất là khi phim được công chiếu và được khán giả chấp nhận."

 

Trailer phim "Tro tàn rực rỡ". Video: CGV

Sau bảy năm chờ đợi, tác phẩm này đã chính thức ra mắt vào tháng 12/2022. Được lấy cảm hứng từ hai truyện ngắn "Tro tàn rực rỡ" và "Củi mục trôi về", đạo diễn đã tái hiện số phận bi thương của "những người đã trải qua bi kịch" (như Nguyễn Ngọc Tư đã mô tả) trong xóm Thơm Rơm - một ngôi làng chài bị đày đọa ở vùng miền Tây.

Câu chuyện xoay quanh ba phụ nữ, gồm Hậu, Nhàn và Loan "khùng", trong một câu chuyện tình yêu. Hậu đối diện với một cuộc hôn nhân khá khó khăn khi chồng cô chỉ kết hôn với cô bởi vì cô mang bầu theo lầm tưởng. Ánh mắt của chồng cô dường như chỉ dành đến Nhàn - người phụ nữ mà anh ta đã dành cả tuổi thanh xuân để yêu một mình. Nhàn đã từng có một cuộc sống hạnh phúc bên chồng tên là Tam - một người đàn ông hiền lành và chăm chỉ. Tuy nhiên, sau một biến cố đau lòng, hạnh phúc của Nhàn và Tam cũng đã tan vỡ.

Bùi Thạc Chuyên: Hành trình chinh phục Oscar 2024 đầy trái tim

Bảo Ngọc - nhân vật chính của bộ phim "Tro tàn rực rỡ". Hình ảnh: CGV

Bên cạnh câu chuyện chính, mạch truyện phụ xoay quanh mối quan hệ giữa Loan "khùng" (Hạnh Thúy) và ông Khang (Thạch Kim Long) mang đến một sắc thái khác. Sau nhiều năm ngồi tù, Khang trở về quê hương và đương đầu với Loan - người phụ nữ từng hãm hại ông khi còn là một cô bé. Qua những cơn say rượu với Khang, nỗi oán hận đã dần tan biến, chỉ còn lại sự cô đơn của một người cảm xúc khá lẫn lộn.

Đầu tháng 9, phim đã giành giải cao nhất hạng mục phim điện ảnh tại lễ trao giải Cánh Diều tại Nha Trang, vượt qua các đề cử khác như Nhà bà Nữ, Con Nhót mót chồng, và Em và Trịnh. Bên cạnh đó, Bùi Thạc Chuyên cũng nhận giải thưởng với danh hiệu Đạo diễn xuất sắc. Trước đó, dự án này cũng đã giành giải cao nhất, Montgolfière d’or (Golden Balloon), tại Liên hoan phim Ba châu lục cuối tháng 11/2022 tại Pháp.

Bùi Thạc Chuyên: Hành trình chinh phục Oscar 2024 đầy trái tim

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (ở giữa) bày tỏ lòng biết ơn đối với các diễn viên trong buổi lễ trao giải Cánh Diều. Ảnh: Cánh Diều Vàng

Bùi Thạc Chuyên chia sẻ rằng đã mất hai năm để viết kịch bản và thêm năm năm để chuẩn bị. Mỗi năm, ông đã đến Cà Mau vài lần để tìm hiểu về cuộc sống của dân bản địa và tìm nguồn cảm hứng cho phim. Ông đã đi lang thang qua nhiều làng nghề, tham gia sinh hoạt cùng ngư dân, cùng họ dùng bữa, và ra biển đánh cá. Có những khi, ông đã thức dậy lúc 3 giờ sáng để cùng một tàu cá đi ra biển, và trải qua nhiều ngày lênh đênh để tìm được nguyên liệu để viết kịch bản.

Đạo diễn cảm thấy áp lực khi thay đổi nội dung từ văn học của Nguyễn Ngọc Tư. Truyện của chị có phong cách viết ngắn nhưng mang tính gợi mở. Ban đầu, Bùi Thạc Chuyên chỉ dự định chuyển thể câu chuyện về Hậu và Nhàn trong Tro tàn rực rỡ. Sau đó, anh nhận ra rằng hai nhân vật nữ chưa đủ để tạo nên kịch bản. Vì vậy, anh tiếp tục tìm hiểu và khai thác Củi mục trôi về, xoay quanh cuộc đời của Loan "khùng".