Danh sách ứng viên sáng giá tại Oscar 2024 đang hé lộ

Danh sách ứng viên sáng giá tại Oscar 2024 đang hé lộ

Oppenheimer - ứng viên hàng đầu cho hạng mục Phim hay nhất và Nam chính xuất sắc Oscar 2024, với tiềm năng gây sốt và thể hiện xuất sắc

Variety dự đoán các ứng viên cho bảy hạng mục: Phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Sau khi bị lùi lịch chiếu đến tháng 3/2024 vì cuộc đình công ở Hollywood, ứng viên tiềm năng cho nhiều giải thưởng - Dune 2, Oppenheimer hiện đứng trước cơ hội cao thắng danh hiệu Phim hay nhất. Phim đã nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình với 93% "cà chua tươi" trên Rotten Tomatoes và 88 điểm trên Metacritic.

Cốt truyện của phim tập trung vào cuộc đời của J. Robert Oppenheimer, người được biết đến như là "cha đẻ" của bom nguyên tử. Sự thành công của bộ phim này đến từ màn trình diễn ấn tượng của dàn diễn viên và sự chăm chút kịch bản của Christopher Nolan.

 

Trailer "Oppenheimer" vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những bộ phim khác bao gồm Past Lives (được đạo diễn bởi Celine Song) - một câu chuyện về tình yêu kéo dài qua nhiều kiếp, May December (đạo diễn Todd Haynes) - tập trung vào cuộc sống của nữ diễn viên Elizabeth (do Natalie Portman đóng) và Gracie (do Julianne Moore đóng).

Past Lives đạt 98% điểm số tích cực trên Rotten Tomatoes, được hầu hết các giới chuyên môn đánh giá là có kịch bản đáng yêu, thông minh và sâu sắc, với nhiều khoảnh khắc ý nghĩa về tình yêu. Guy Lodge, một nhà phê bình phim, cho biết May December kết hợp hài hước và đau thương một cách tài tình, mang đến cho khán giả cảm nhận về tác động của truyền thông. Tuy Barbie có khả năng được ghi danh trong danh sách đề cử, nhưng Viện Hàn lâm hiếm khi bình chọn cho các phim hài.

Danh sách đề cử có thể bao gồm các tác phẩm sắp ra mắt như Killers of the Flower Moon (6/10), The Holdovers (10/11), Saltbur (24/11), Maestro (20/12), The Color Purple (23/12) và Ferrari (25/12). Trong số đó, Killers of the Flower Moon - một bộ phim mới của Leonardo DiCaprio được đạo diễn bởi Martin Scorsese - sẽ là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua.

Nam chính đáng chú ý

Cillian Murphy là ứng cử viên hàng đầu cho giải Nam chính nổi bật nhờ vai diễn Oppenheimer. Nhiều nhà phê bình đã nhận xét rằng anh đã thể hiện một cách tuyệt vời bằng cách tường thuật một cách chân thực tính cách phức tạp của nhân vật và ghi dấu ấn với khả năng diễn xuất thông qua ánh mắt. Tuy nhiên, trong tất cả các diễn viên đã tham gia phim của Christopher Nolan, chỉ có Heath Ledger đã được đề cử và giành giải thưởng.

Danh sách ứng viên sáng giá tại Oscar 2024 đang hé lộ

Leonardo DiCaprio (phải) đóng sát nhân hàng loạt bị đặc vụ FBI truy nã trong "Killers of the Flower Moon". Ảnh: Apple TV+

Những gương mặt nổi tiếng như Leonardo DiCaprio, Paul Giamatti (The Holdovers), Colman Domingo (Rustin) và Barry Keoghan (Saltburn) hứa hẹn sẽ là những nhân vật đáng chú ý trong Oscar 2024 khi phim được công chiếu.

Diễn xuất của Natalie Portman (May December) đang nhận được sự đánh giá cao nhất. Cô ấy đã cho khán giả nhìn thấy quá trình đầy công phu để trở thành một diễn viên với lối diễn nhập tâm. Người tiếp theo đứng ở vị trí "nặng ký" là Sandra Hüller (Anatomy of a Fall). Nhà phê bình Stephen A. Russell cho biết Sandra đã có một lối diễn xuất tuyệt vời khi miêu tả hình ảnh một người vợ mang trong mình nhiều nỗi đau.

Danh sách ứng viên sáng giá tại Oscar 2024 đang hé lộ

Bên cạnh Natalie Portman, Julianne Moore cũng có khả năng nhận đề cử cho vai diễn Nữ chính xuất sắc trong phim "May December".

Với vai chính Barbie, Margot Robbie có thể trở thành người phụ nữ thứ hai được đề cử cho cả Nữ chính xuất sắc và Phim hay nhất trong cùng một năm.

Nhân vật Nora trong Past Lives có thể mang đến cơ hội đề cử Nữ chính xuất sắc cho Greta Lee, nhờ cách thể hiện sâu sắc tình yêu.

Các ứng viên tiềm năng sắp lộ diện là Carey Mulligan (Maestro), Fantasia Barrino (The Color Purple).

Nam phụ xuất sắc

Ryan Gosling đã có những màn trình diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của mình khi đóng vai Ken trong bộ phim Barbie. Anh đã được đề cử hai lần cho giải Oscar với các phim Half Nelson (2006) và La La Land (2016), và anh là một đối thủ đáng gờm trong hạng mục Nam phụ xuất sắc. Một số chuyên gia cho rằng nếu anh tranh giành giải, anh cũng có khả năng lọt vào hạng mục Nam chính xuất sắc.

Lewis Strauss, trong vai Oppenheimer, có thể giúp Robert Downey Jr nhận đề cử Oscar lần thứ ba. Robert đã khắc họa rất tốt vẻ ngoài tri thức của Oppenheimer, đồng thời cũng tác động vào tâm lý tính toán, ghen tị của nhân vật này - một trong những người sáng lập của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử năm 1947. Điều này tạo nên một mối đối nghịch thú vị với Cillian Murphy, người thể hiện một cách xuất sắc vai diễn kẻ nóng tính và người lạnh lùng.

Danh sách ứng viên sáng giá tại Oscar 2024 đang hé lộ

Với vai trò Lewis Strauss trong câu chuyện về phiên điều trần, Robert Downey Jr đã gây ấn tượng đối với khán giả. Bức ảnh này được tạo nên với tông màu đen trắng đặc trưng. Ảnh: Universal

Những ứng viên tiềm năng sau đó là Charles Melton (May December), John Magaro (Past Lives), Glenn Howerton (BlackBerry), Chris Messina (Air).

Nữ phụ xuất sắc

Theo Variety, dù được đề cử ở hạng mục Nữ phụ hay Nữ chính xuất sắc, Lily Gladstone (Killers of the Flower Moon) chắc chắn sẽ nhận được đề cử. Cô thể hiện tài diễn xuất nhập tâm, mô phỏng tình trạng tâm tư của một phụ nữ bị nhóm đàn ông giàu lòng tham và quyền lực giết chết gia đình.

Danh sách ứng viên sáng giá tại Oscar 2024 đang hé lộ

Khi phim kết thúc tại Cannes, sự chú ý lớn nhất dành cho Lily Gladstone trong vai Mollie Burkhart. Ảnh: Apple TV+

America Ferrera gặt hái thành công vào năm nay với hai vai diễn trong Dumb Money và Barbie. Emily Blunt từng được đề cử Quả Cầu Vàng cho The Devil Wears Prada (2005), Mary Poppins Returns (2018) và giành giải SAG trong A Quiet Place (2018), và rất có khả năng cô sẽ tham gia Oscar 2024 trong vai Kitty Oppenheimer. Cô thể hiện rất tốt đa dạng cảm xúc: Lạnh lùng, kiên cường, thất vọng, giận dữ.

Các ứng viên sắp lộ diện có thể kể tới Da'Vine Joy Randolph (The Holdovers), Penélope Cruz (Ferrari).

Đạo diễn xuất sắc

Tranh giải Đạo diễn xuất sắc sẽ có sự tham gia của các "bậc thầy điện ảnh" như Martin Scorsese (Killers of the Flower Moon), Christopher Nolan (Oppenheimer) và Michael Mann (Ferrari).

Các đạo diễn nữ như Greta Gerwig (Barbie) và Emerald Fennell (Emerald Fennel) cũng có cơ hội tham gia tranh giải. Nếu Greta Gerwig được đề cử, cô sẽ trở thành người phụ nữ thứ hai được đề cử hai lần sau Jane Campion.

Phim hoạt hình tuyệt vời nhất

Dẫn đầu trong danh sách là Spider-Man: Across the Spider-Verse - phần tiếp theo của bộ phim đã giành giải Oscar 2018. Tác phẩm này được ngợi khen nhiều nhất từ giới phê bình với tỉ lệ 95% trên Rotten Tomatoes và nhanh chóng trở thành bộ phim được yêu thích nhất trong cuộc đua. Nhà phê bình Lee Zumpe nhận xét rằng phim có nghệ thuật tuyệt vời, câu chuyện đầy cảm xúc từ những pha hài hước, vui tươi cho đến những pha hành động đáng nhìn mãn nhãn.

 

Đoạn trích mới:

Trailer "Spider-Man: Across the Spider-Verse". Video: CGV

Elemental cũng là một ứng cử viên tiềm năng, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành với chủ đề phù hợp với thời đại. Walt Disney đã từng giành được nhiều giải thưởng với các tác phẩm như Beauty and the Beast (1991), Up (2009), Toy Story 3 (2010).

Theo Variety, dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, có khả năng The Super Mario Bros. Movie sẽ được đề cử. Sau thành công của Guillermo del Toro's Pinocchio năm ngoái, Netflix sắp phát hành một ứng viên tiềm năng khác là Chicken Run: Dawn of the Nugget vào ngày 15/12. The Boy and the Heron của nhà làm phim Hayao Miyazaki đang được kỳ vọng sẽ được chiếu tại Liên hoan phim Toronto (7-17/9).

Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 sẽ diễn ra vào chủ nhật ngày 10/3/2024, hạn cuối nộp hồ sơ dự thi cho các hạng mục là ngày 18/11. Việc bình chọn cho danh sách rút gọn sẽ bắt đầu từ ngày 18/12 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 21/12.

Thời gian bỏ phiếu cho danh sách chính thức diễn ra từ ngày 11 đến ngày 16/1/2024, công bố đề cử ngày 23/1 cùng năm.

Thanh Giang (theo Variety)