CIA phát triển công cụ AI vượt trội hơn ChatGPT

CIA phát triển công cụ AI vượt trội hơn ChatGPT

CIA đã phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự ChatGPT, dự kiến triển khai tại 18 cơ quan tình báo chính phủ Mỹ

CIA phát triển công cụ AI vượt trội hơn ChatGPT

Sau thông tin của Bloomberg, Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng công cụ AI để lọc và tìm kiếm thông tin quan trọng trong lượng lớn dữ liệu. Điều này sẽ giúp các nhà phân tích của CIA tiếp cận hiệu quả hơn đến thông tin từ các nguồn thông minh nguồn mở (OSINT).

Giám đốc bộ phận Trí tuệ nhân tạo (AI) của Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) - ông Randy Nixon - cho biết: "Chúng tôi đã dần chuyển từ việc cung cấp thông tin qua báo chí và đài phát thanh, qua báo chí và truyền hình, và hiện tại là qua báo chí, truyền hình cáp và cả internet. Cùng với sự phát triển dữ liệu lớn, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ mới".

Ông Nixon cũng nhấn mạnh rằng việc phân tích dữ liệu trên web là một thách thức lớn và chương trình Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp xử lý vấn đề này.

Lĩnh vực hành pháp ở Mỹ đã bị chỉ trích nhiều vì khó khăn trong việc sử dụng công nghệ AI trong các cuộc điều tra. Tuy nhiên, ông Nixon cho biết rằng chương trình mới sẽ hỗ trợ việc tóm tắt thông tin từ web một cách tổng quát chưa từng có. Công cụ AI còn giúp CIA có khả năng mới là xác định nguồn gốc của bất kỳ thông tin nào đang được nghiên cứu.

Ông Nixon còn nói rằng các đặc vụ của CIA sẽ sử dụng tính năng trò chuyện của công cụ AI, tương tự như ChatGPT, để thu thập thông tin ngắn gọn nhất có thể. Để hỗ trợ sự phát triển của công nghệ AI, bộ phận của ông Nixon sẽ thu thập thông tin từ các nguồn công khai và thương mại có sẵn.

Tuy nhiên, việc CIA hiện đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc thu thập thông tin tình báo, dù vào thời điểm này các chuyên gia vẫn chưa rõ ràng về các tín hiệu cảnh báo của công nghệ này, bao gồm cả nguy cơ thông tin của CIA có thể bị truy cập qua internet công khai.

Công cụ AI của CIA không được chia sẻ với các nhà lập pháp, nhưng ông Nixon đã chỉ ra rằng chương trình này sẽ được triển khai trên tất cả 18 cơ quan tình báo thuộc chính phủ Mỹ, bao gồm FBI, NSA và tất cả các chi nhánh quân sự.

CIA không tiết lộ cách bảo vệ thông tin từ công nghệ dễ bị tấn công và mô hình sử dụng. Nixon nhấn mạnh sự cần thiết để theo kịp lượng dữ liệu truyền tải trên internet. Khi Trung Quốc phát triển AI và giới thiệu người dẫn chương trình tin tức AI, có người lo lắng rằng Mỹ có thể tụt lại phía sau.

Vào tháng 8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập một tổ đặc nhiệm để nghiên cứu sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI), bao gồm cả mục tiêu hiểu rõ hơn những điểm yếu của nó. Vào tháng 5, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Gilbert Herrera cho biết với Bloomberg rằng cộng đồng tình báo vẫn đang nỗ lực tìm cách tận dụng những mô hình lớn này mà không vi phạm quyền riêng tư.

Còn chuyện chưa được kể về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và chiếc máy tính "siêu" nặng 32kg.