ChatGPT - Xu hướng mới trong việc tạo ra robot thu hoạch nông sản

ChatGPT - Xu hướng mới trong việc tạo ra robot thu hoạch nông sản

Cánh tay robot mới sử dụng ChatGPT để thu hoạch nông sản đã được nhà khoa học thiết kế thành công Sản phẩm này đặc biệt trong việc thu hoạch cà chua và mang lại hiệu quả cao

Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Công nghệ Delft tại Hà Lan và trường Đại học Kỹ thuật EPFL của Thụy Sĩ đã thành công hợp tác với ChatGPT của OpenAI để phát triển một loại robot thu hoạch cà chua, đánh dấu một bước tiến mới về sự hợp tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực robot.

Các nhà phát triển, bao gồm Cosimo Della Santina, Francesco Stella và Josie Hughes, bắt đầu dự án bằng cách tận dụng ChatGPT để khám phá những thách thức lớn của nhân loại trong tương lai. Mục tiêu là trao quyền kiểm soát hoàn toàn cho hệ thống này để đạt được sự tồn tại bền vững của loài người. Sau khi thảo luận, ChatGPT đã quyết định tập trung vào việc cung cấp thực phẩm, đặc biệt là việc tạo ra một robot thu hoạch cà chua sau khi xem xét các lựa chọn khác.

ChatGPT - Xu hướng mới trong việc tạo ra robot thu hoạch nông sản

Robot hái cà chua được bộ não nhân tạo ChatGPT và các nhà nghiên cứu từ Delft và EPFL thực hiện.

Nhóm nhà khoa học rất đánh giá những đóng góp của ChatGPT từ giai đoạn hình thành ý tưởng cho đến thực hiện dự án. Theo Francesco Stella, "ChatGPT đã hỗ trợ các nhà thiết kế với kiến thức từ các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Ví dụ như nó đã chỉ dẫn cho chúng tôi biết đâu là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nhất khi tự động hóa".

ChatGPT cũng đề xuất một số giải pháp hữu ích trong giai đoạn triển khai, bao gồm việc sử dụng silicon hoặc cao su để làm dụng cụ kẹp, từ đó tránh làm hỏng cà chua và công nghệ động cơ Dynamixel được đề xuất để điều khiển robot. Từ việc hợp tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo, ta có thể tạo ra một cánh tay robot thành công thu hoạch cà chua.

ChatGPT - Xu hướng mới trong việc tạo ra robot thu hoạch nông sản

Ứng dụng thực tế của cánh tay robot

Trong một bài báo trên trang Nature, các nhà nghiên cứu đã phát hiện và đề cập tới các mức độ hợp tác khác nhau giữa con người và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT. Trong trường hợp cực đoan nhất, AI sẽ đóng vai trò quyết định cho thiết kế robot và con người sẽ tuân theo một cách mù quáng. Trong tình huống này, LLM không chỉ là nhà nghiên cứu, mà còn là kỹ sư, trong khi con người chỉ đóng vai trò quản lý và đề ra mục tiêu thiết kế.

Chính kịch bản cực đoan này đã gây ra lo ngại về những nguy cơ liên quan đến sự phụ thuộc quá mức vào AI. Della Santina chỉ ra rằng thông tin được cung cấp bởi LLM có thể gây hiểu lầm nếu không được nghiên cứu và xác thực, vì các bot AI được thiết kế để đưa ra câu trả lời "có khả năng xảy ra cao nhất" cho một câu hỏi, không nhất thiết phải là câu trả lời luôn đúng, điều này có thể dẫn đến sự mất cân nhắc thông tin hoặc sự thiên lệch trong lĩnh vực robot. Những vấn đề khác của LLM bao gồm khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc, vi phạm văn bản và việc đánh cắp tài sản trí tuệ.

Bất chấp những lo ngại này, các nhà nghiên cứu vẫn lên kế hoạch sử dụng con robot này để thu hoạch cà chua trong nghiên cứu robot và tiếp tục khám phá việc ứng dụng LLM trong thiết kế robot mới. Họ đặc biệt quan tâm đến khả năng tự thiết kế cơ thể vật lý của AI. Stella kết thúc bài báo bằng cách đặt một câu hỏi mở cho tương lai của ngành robot: "Chúng ta sẽ sử dụng LLM như thế nào để hỗ trợ nhà phát triển robot mà không bị hạn chế khả năng sáng tạo của con người - điều rất cần thiết để vượt qua thách thức của ngành trong thế kỷ 21?".

Dự án này đã chứng minh tiềm năng hợp tác giữa con người và AI trong chế tạo robot, nhưng nó cũng nhấn mạnh rằng chúng ta cần thận trọng và có tư duy phản biện khi kết hợp AI vào quá trình thiết kế. Trong bối cảnh AI đang ngày càng phát triển, điều quan trọng nhất đối với các nhà nghiên cứu và kỹ sư là đạt được sự cân bằng giữa việc tận dụng khả năng của AI và duy trì sự giám sát và sáng tạo của con người.

"Nồi cơm" của lập trình viên, CTO cho đến CEO công nghệ đang bị đe dọa