ChatGPT vượt mặt cả top 1% con người với khả năng sáng tạo

ChatGPT vượt mặt cả top 1% con người với khả năng sáng tạo

ChatGPT - Công cụ trí tuệ nhân tạo hàng đầu với khả năng sáng tạo vượt trội, đã được nghiên cứu và công nhận bởi Đại học Montana và các đối tác

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Erik Guzik, trợ lý giáo sư tại Đại học Montana (University of Montana), đã thực hiện kiểm tra Torrance Tests of Creative Thinking (TTCT), một bài kiểm tra về sáng tạo rất nổi tiếng và phổ biến trên công cụ trí tuệ nhân tạo của OpenAI - ChatGPT-4 và ghi lại tám phản hồi. Đồng thời, đội ngũ nghiên cứu cũng đã thu thập phản hồi từ 24 sinh viên Đại học Montana. Điểm số thu được đã được so sánh với điểm số của 2.700 sinh viên khác trên toàn quốc tham gia kiểm tra TTCT. Kết quả cho thấy, ChatGPT đạt thành tích cao nhất (Top 1%) trong bài kiểm tra về khả năng sáng tạo độc đáo.

ChatGPT vượt mặt cả top 1% con người với khả năng sáng tạo

Về mặt cụ thể, ChatGPT đã được xếp vào danh sách những ứng cử viên hàng đầu về khả năng sáng tạo. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo này thuộc nhóm có thành tích cao nhất về tính mượt mà, khả năng tạo ra nhiều ý tưởng độc đáo. Tuy nhiên, ChatGPT có một chút kém cỏi khi được đánh giá ở vị trí thứ 97 (Trong Top 3%) về linh hoạt và khả năng tạo ra các danh mục ý tưởng mới.

Theo nhóm nghiên cứu, ChatGPT không thể "lừa đảo" bằng cách truy cập thông tin từ các bài kiểm tra thông qua internet hoặc các cơ sở dữ liệu cộng đồng, bởi vì TTCT là tài liệu độc quyền được giám sát nghiêm ngặt. Tất cả các bài dự thính điểm đều được tổ chức bởi một đối tác thứ ba, không sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Nghiên cứu tương tự về phiên bản ChatGPT-3 đã không đạt được kết quả cao như con người trong các bài kiểm tra liên quan đến tư duy độc đáo. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, với sự tiến bộ của phiên bản ChatGPT-4, ChatGPT đã vươn lên vị trí hàng đầu, xếp vị trí top 1%.

WormGPT: là một phiên bản kế thừa không đạo đức của ChatGPT, cung cấp dữ liệu gây hại với giá rẻ và dễ dàng.