ChatGPT: Máy viết hài hước gây bão như thế nào?

ChatGPT: Máy viết hài hước gây bão như thế nào?

TP - ChatGPT (mô hình ngôn ngữ của OpenAI) đã tạo nên cơn sốt tại Việt Nam và ngày càng thu hút sự quan tâm của giới trẻ Tuy nhiên, sau một thời gian, công cụ này đã trở nên khó tích cực và chỉ hướng đến người dùng chuyên môn sâu

Thời điểm bắt đầu, ChatGPT đã nhanh chóng gây ấn tượng với người dùng bằng khả năng giải đáp câu hỏi chỉ sau vài giây, kích thích sự tò mò của người trẻ. Công cụ này được nhận xét như một "cánh tay đắc lực" hoặc "trợ lý trực tuyến 24h" hỗ trợ người trẻ trong việc tạo nội dung số hay hỗ trợ sinh viên trong học tập, hỗ trợ dân công nghệ viết code...

Tệp người dùng có chuyên môn sâu

Thạc sĩ Tô Trường An, một trong những nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trong viễn thông, đã sử dụng và trải nghiệm mô hình ngôn ngữ mới này từ những ngày đầu ra mắt. An đã thừa nhận rằng, ở giai đoạn đầu, việc sử dụng công cụ này chỉ là theo trào lưu, không có mục đích cụ thể, chỉ đơn giản để viết thơ và đăng trạng thái trên mạng xã hội.

Muốn sử dụng ChatGPT hiệu quả, người trẻ cần nâng cao kiến thức chuyên môn để tận dụng tối đa lợi thế và khắc phục nhược điểm, loại bỏ các suy nghĩ "hoang tưởng" của ChatGPT. TS. Trần Quốc Long - Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sau khi sử dụng trong 2 tháng, An đã nhanh chóng tận dụng ChatGPT trên trình duyệt Google Chrome để giúp mình tìm kiếm và xử lý thông tin. An nhận thấy rằng, so với việc phải lựa chọn thông tin từ hàng loạt kết quả tìm kiếm trên Google, trợ lý trực tuyến đã giúp An giản lược quá trình tổng hợp tài liệu.

"ChatGPT tự động tổng hợp và đưa cho tôi câu trả lời, không cần phải chọn lọc từ nhiều kết quả hoặc gợi ý. Nếu tôi có đủ kiến thức về lĩnh vực đó, tôi sẽ biết được độ tin cậy của thông tin trả về", An nói.

Theo OpenAI, ChatGPT-4 có khả năng phản hồi các yêu cầu về nội dung không được phép dưới 82% và có khả năng tạo ra phản hồi thực tế cao hơn 40% so với GPT-3.5.

Vì tính chất làm nghiên cứu khoa học, nên An xem việc tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu như một bước đệm để tạo ra một công bố khoa học. Khi ChatGPT cho ra hai dạng trả lời là "sự thật" và "ý kiến, quan điểm", theo An, nếu người đang quan tâm không có đủ kiến thức, cách đặt câu hỏi không hiệu quả hoặc không có khả năng đánh giá câu trả lời, họ sẽ cảm thấy chán nản và rời đi một cách im lặng.

ChatGPT: Máy viết hài hước gây bão như thế nào?

ChatGPT đã trở thành một công cụ phổ biến với số lượng người dùng tăng và giảm đều đặn.

Được sử dụng trong gần một năm, An đã thấy sự tiện lợi của ChatGPT khi nhiệm vụ của anh trở nên đơn giản hơn và anh có thời gian để tập trung vào các hoạt động chuyên môn sâu hơn. An đã tự huấn luyện Chatbot bằng cách giới thiệu cho nó các dữ liệu liên quan đến lĩnh vực của mình trước khi đặt câu hỏi. Đôi khi, ChatGPT còn giúp An chỉnh sửa ngữ pháp và văn phong khoa học của bản thảo tiếng Anh trước khi gửi cho các giáo sư.

Tuy nhiên, anh bạn nhấn mạnh rằng công cụ này không hỗ trợ cho nhà khoa học viết bài báo khoa học. Bởi vì, ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được tổng hợp từ các tập dữ liệu có sẵn và cho ra kết quả thông tin logic, dễ hiểu và tổng quát. "Nó không chứa ngôn ngữ chuyên ngành khoa học, cơ sở khoa học để giải thích kỹ thuật một cách chi tiết về một công trình nghiên cứu," An nói thêm.

ChatGPT: Máy viết hài hước gây bão như thế nào?

TS. Trần Quốc Long, Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội hướng dẫn sinh viên sử dụng ChatGPT.

Theo khảo sát của Morgan Stanley với 2.000 người tham gia trong tháng 4, chỉ 19% số người được hỏi cho biết đã sử dụng ChatGPT và nhiều người chưa sử dụng nói sẽ không có nhu cầu trải nghiệm trong ít nhất nửa năm tới. Trước đó, chỉ sau 2 tháng trình làng, ChatGPT đã thu hút khoảng 10 triệu tài khoản đăng ký trên toàn cầu và tạo ra cuộc bàn luận sôi nổi xoay quanh xu hướng nghề nghiệp của người trẻ trong tương lai.

“Công nghệ lõi” cho start-up Việt

Thời điểm ChatGPT-3.5 không còn được quan tâm cùng với sự ra mắt bản nâng cấp (ChatGPT-4) của OpenAI. Bản nâng cấp mới đã được cải tiến đáng kể với khả năng tạo ra những ý tưởng sáng tạo hơn so với phiên bản trước đó. Bên cạnh đó, ChatGPT-4 cũng hỗ trợ người dùng tương tác với nhiều chế độ đầu vào, bao gồm cả hình ảnh.

Để sử dụng tính năng "siêu năng lực" này, người dùng sẽ phải trả một khoản phí hàng tháng là 20 USD (tương đương khoảng 500.000 đồng). Cả hai phiên bản của ChatGPT đều mang đến những trải nghiệm đa dạng. Thay vì sử dụng cách diễn đạt đơn điệu và thông tin hạn chế, công cụ này cho phép đưa ra những câu trả lời đáp ứng tốt hơn, chuyên sâu và phân tích các vấn đề theo nhiều góc nhìn.

Tuy nhiên, mức độ câu trả lời phụ thuộc vào loại câu hỏi của người dùng, có thể là tìm kiếm thông tin cơ bản, yêu cầu phân tích, đánh giá vấn đề hoặc liệt kê... Điều đáng chú ý là việc trích dẫn nguồn tài liệu từ GPT-4 cũng đáng tin cậy hơn phiên bản trước đó, giúp người dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin bằng cách tra ngược lại.

Ông Ngô Hữu Thống, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, cho rằng việc ra mắt ChatGPT đã làm gia tăng sự quan tâm của con người đối với trí tuệ nhân tạo. Đây được xem như một trào lưu phổ biến.-

Tuy nhiên, khi mô hình ngôn ngữ được huấn luyện và nâng cấp, nó đã trở thành một công nghệ cốt lõi, tạo điều kiện cho nhiều start-up trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam. Theo ông Thống, hiện có nhiều ứng dụng phát sinh từ ChatGPT như công cụ riêng chuyên viết nội dung, phần mềm tạo hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo... nhằm đáp ứng nhu cầu đặc biệt của công chúng và khách hàng cá nhân.

Ngoài ra, ông Thống còn chú ý rằng, ChatGPT có khả năng học hỏi, tiếp thu thông tin từ người dùng. Vì vậy, không tránh khỏi việc có những cá nhân cố ý cung cấp dữ liệu tiêu cực, không chính xác để ảnh hưởng và lạm dụng ChatGPT.

Lý giải sự “trồi sụt”

Theo nhận định của TS. Trần Quốc Long, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội sau khi theo dõi và trải nghiệm thực tế, đã xác định một số nguyên nhân dẫn đến việc giảm lượng người sử dụng ChatGPT.

"Sự tò mò và khám phá ban đầu đã trôi qua. Mọi ứng dụng đều có tệp người dùng trung thành, vì nó đáp ứng nhu cầu của họ và tệp người dùng thỉnh thoảng thử nghiệm để kiểm tra tính hợp lý. Ngoài ra, một số sản phẩm cạnh tranh tích hợp vào các công cụ tìm kiếm sẽ thu hút một lượng người dùng nhất định," ông Long nói.

Ông Long cũng phân tích rằng khi ChatGPT-4 ra mắt, nó sẽ cho phép tạo văn bản dài hơn và sử dụng dữ liệu từ nguồn đa dạng. Nó sẽ có khả năng trả lời bằng 25 ngôn ngữ và tích hợp với các công cụ tìm kiếm để cung cấp thông tin cập nhật hơn. Nó cũng sẽ cho phép tích hợp với các ứng dụng khác. "Vì vậy, mỗi lần phát triển và mở rộng, ChatGPT sẽ bổ sung người dùng mới vào tệp người dùng, bao gồm những người có chuyên môn sâu," ông nói.

Ngoài việc sử dụng để giải trí và thư giãn ban đầu, nhiều người hiện nay còn sử dụng ChatGPT trong công việc chính của mình. Khi kết hợp với chuyên môn của người sử dụng, ChatGPT đã giúp nâng cao hiệu suất lao động một cách đáng kể.

"Theo TS. Trần Quốc Long, để sử dụng ChatGPT hiệu quả, người trẻ cần nâng cao kiến thức chuyên môn của mình để tận dụng tối đa các ưu điểm và loại bỏ các nhược điểm, từ bỏ các ý tưởng và suy nghĩ "hoang tưởng" của ChatGPT."

Bong bóng AI sắp vỡ tung: Loạt startup sa thải nhân viên, hết tiền, nhà đầu tư vỡ mộng