Chàng trai 27 tuổi phát hiện ung thư ruột một cách bất ngờ nhờ một thói quen tiêu hóa mà ai cũng lầm tưởng là tốt

Chàng trai 27 tuổi phát hiện ung thư ruột một cách bất ngờ nhờ một thói quen tiêu hóa mà ai cũng lầm tưởng là tốt

Nếu bạn cho rằng đại tiện ngay sau khi ăn hoặc đại tiện nhiều lần mỗi ngày là biểu hiện tiêu hóa tốt, hãy suy nghĩ lại Đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh tật, kể cả ung thư ruột Bác sĩ đã nhắc nhở về 3 dấu hiệu trong phân có thể là cảnh báo sớm cho ung thư ruột mà thường bị bỏ qua

Tiểu Phi, 27 tuổi, người Trung Quốc, luôn cho rằng mình rất trẻ và khỏe mạnh. Anh không tham gia khám sức khỏe định kỳ và thích chờ ốm tự khỏi. Với ý kiến rằng anh có tiêu hóa tốt, anh ăn uống thoải mái và giữ được vóc dáng thon gọn. Ngày đại tiện cố định vào buổi sáng và có thêm buổi tối muộn nếu ăn khuya. Tuy nhiên, vì những lý do này, anh đã bỏ lỡ cơ hội phát hiện căn bệnh ung thư ruột của mình.

Chàng trai 27 tuổi phát hiện ung thư ruột một cách bất ngờ nhờ một thói quen tiêu hóa mà ai cũng lầm tưởng là tốt

Tiểu Phi đã quan niệm rằng việc đại tiện 3 lần mỗi ngày là do sức khỏe tiêu hóa tốt, nhưng không ngờ rằng đó lại là triệu chứng của ung thư.

Trong khoảng nửa năm qua, anh bắt đầu thấy tần suất đại tiện tăng lên. Trong ba tháng gần đây, anh phải đi đại tiện trung bình 3 lần mỗi ngày, và không cố định vào bất kỳ thời điểm cụ thể, cơn buồn vệ sinh đến một cách đột ngột và khó kiểm soát, thậm chí xảy ra ngay sau khi ăn xong.

Lúc này, Tiểu Phi vẫn tỏ ra quá tự tin và cho rằng anh có khả năng tiêu hóa nhanh hơn người khác. Anh cũng tin rằng điều này giúp anh giữ cân nặng ổn định hơn, dù có bất kỳ vấn đề nào về tiêu hóa cũng chỉ là do anh còn rất trẻ và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, một vấn đề đã khiến Tiểu Phi nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình trạng của mình, đó là khi cân nặng của anh giảm đi không kiểm soát. Nhiều người xung quanh đã phàn nàn rằng anh ngày càng gầy, thậm chí hỏi anh có ăn uống đủ không. Anh quá bận rộn và đã không để ý đến điều này nhiều, cho đến khi anh đứng lên cân và bàng hoàng phát hiện ra anh đã giảm cân gần 10kg chỉ sau hơn một tháng mà vẫn ăn uống bình thường thì liền đến bệnh viện thăm khám. Kết quả, anh bàng hoàng phát hiện ra mình bị ung thư ruột - cụ thể hơn là ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ nhắc nhở 3 dấu hiệu trong phân cảnh báo ung thư dễ bị bỏ qua

Bác sĩ chăm sóc và điều trị cho Tiểu Phi tại Phòng tiêu hóa của Bệnh viện Trung ương Chu Châu (thành phố Chu Châu, Hồ Nam, Trung Quốc). Ông cho biết khi phát hiện, bệnh ung thư đại trực tràng của Tiểu Phi đã ở cuối giai đoạn 3. Một khối u ác tính như súp lơ đã phát triển trong đại tràng sigma và có dấu hiệu di căn sang các hạch bạch huyết xung quanh. Tiên lượng khả năng sống sót ở giai đoạn này nếu điều trị hiệu quả là 53%.

Ông cũng nhấn mạnh, Tiểu Phi là bệnh nhân ung thư đại trực tràng trẻ nhất mà ông từng gặp kể từ khi trở thành bác sĩ. Đồng thời, điều tra bệnh sử chỉ ra rằng vốn có rất nhiều triệu chứng bệnh biểu hiện ra bên ngoài nhưng đều bị Tiểu Phi xem nhẹ mà bỏ qua. Nhân trường hợp của Tiểu Phi, ông cũng muốn nhắc nhở 3 bất thường trong phân đang cố cảnh báo bệnh ung thư đại trực tràng bao gồm:

Có máu trong phân

Việc có máu trong phân hoặc chảy máu từ hậu môn là dấu hiệu phổ biến của ung thư đại trực tràng. Máu có thể có màu đỏ tươi hoặc phân có thể đen như hắc ín.

Nhớ rằng máu trong phân có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề y tế khác nhau, như vết nứt ở hậu môn hoặc bệnh trĩ. Nếu bạn thấy triệu chứng này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ sớm và không coi thường.

Phân bình thường của người có hình dạng trụ, bề mặt nhẵn, mềm và màu vàng. Nếu phân không đều hoặc có dấu hiệu bất thường, cần cảnh giác vì có thể là dấu hiệu của ung thư đường ruột. Ung thư đại trực tràng thường phát triển thành hình tròn trong ruột, gây hẹp và làm thay đổi hình dạng của phân. Phân của người bị ung thư đại trực tràng có thể loãng hơn, dính nhớt hoặc chứa máu, khó xả và dễ bám lại trong bồn cầu.

Thay đổi thói quen đi tiêu

Thói quen đi tiêu của người thông thường thường rất đều đặn, mỗi ngày thường chỉ một lần và thường vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn. Việc đi tiêu đều đặn không chỉ có lợi cho sức khỏe đường ruột mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe của ruột.

Chàng trai 27 tuổi phát hiện ung thư ruột một cách bất ngờ nhờ một thói quen tiêu hóa mà ai cũng lầm tưởng là tốt

Ngoài những triệu chứng không bình thường như phân đen, đau bụng và thay đổi nhu động ruột, cũng có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.

Nếu bạn thấy có sự thay đổi không giải thích được về tần suất đi vệ sinh, mức độ khẩn cấp và giờ giấc, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế và đi khám bác sĩ thêm. Đặc biệt, tăng đột ngột về số lần đi tiêu và rối loạn vệ sinh (kèm theo đau bụng) ngay sau khi ăn có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Hoặc nếu bạn trải qua tiêu chảy kéo dài hơn 5 ngày liên tục hoặc tái phát thường xuyên trong khoảng thời gian ngắn, hãy sàng lọc ung thư đại trực tràng và toàn bộ hệ tiêu hóa sớm để có điều trị kịp thời.

Ngoài 3 điểm bất thường được đề cập ở trên, Phó Trưởng khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Trung ương Chu Châu cũng nhấn mạnh rằng việc phát hiện sớm ung thư đại trực tràng có thể dựa vào nhiều dấu hiệu như đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi. Những triệu chứng như đau bụng cấp, rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng và kéo dài, chán ăn, thiếu máu, suy nhược, giảm cân nhanh... có thể cho thấy bệnh đã ở giai đoạn giữa và cuối, giống như trường hợp của Tiểu Phi.

Nguồn: Sohu, Asia One, Sunday More.