Chàng sinh viên 22 tuổi bất ngờ suy thận giai đoạn cuối: Những sai lầm không ngờ từ phía bệnh nhân

Chàng sinh viên 22 tuổi bất ngờ suy thận giai đoạn cuối: Những sai lầm không ngờ từ phía bệnh nhân

Chàng sinh viên 22 tuổi mệt mỏi bất thường, đi khám phát hiện suy thận giai đoạn cuối Bác sĩ tìm ra những sai lầm phổ biến và giải thích rằng suy thận ở người trẻ thường không xuất phát từ viêm cầu thận và thường không có triệu chứng rõ ràng

Theo Tiến Sĩ Bác Sĩ CKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo tại Bệnh viện Thanh Nhàn, việc xác định nguyên nhân suy thận mạn ở người trẻ hiện nay là vô cùng khó khăn. Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân trẻ tới khoa thận nhân tạo để lọc máu mà không có bệnh lý kèm theo.

Một trong số những trường hợp điển hình là bệnh nhân N.V.D (22 tuổi, sinh viên năm cuối đại học). Khi tới lọc máu, bệnh nhân cho biết vì phải học nhiều năm cuối nên thường thức khuya và dậy sớm. Trước đó, bệnh nhân này rất khỏe mạnh, ăn uống khoa học và chăm sóc sức khỏe bản thân.

Tháng 2/2023, D cảm thấy uể oải, chán ăn, mờ mắt, không có tinh thần và phát hiện mình đang ở giai đoạn cuối suy thận. Bác sĩ Quốc khám toàn bộ cơ thể bệnh nhân D và không phát hiện bất kỳ bệnh lý nào khác, chỉ thấy bệnh nhân mệt mỏi nhiều.

Sau khi được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối, D quyết định tạm ngừng học để tập trung vào việc điều trị suy thận. Khi sức khỏe ổn định trở lại, D sẽ quay trở lại hoàn thành chương trình học.

Hay như trường hợp của cô gái trẻ tên H (27 tuổi) đang chuẩn bị làm đám cưới. Trong một lần tình cờ đi khám sức khoẻ định kỳ của nhà máy (H là công nhân), H được phát hiện bị thiếu máu. H được tư vấn tới Viện huyết học trung ương khám chuyên sâu. Tại đây, H được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối.

Chàng sinh viên 22 tuổi bất ngờ suy thận giai đoạn cuối: Những sai lầm không ngờ từ phía bệnh nhân

"Với trường hợp của D và H, khi tới viện thận đã xơ hoá nên không thể sinh thiết tìm nguyên nhân. Nếu như ngày trước suy thận mạn gặp ở người trẻ thường do viêm cầu thận thì hiện nay, người trẻ phát hiện suy thận rất tình cờ, chỉ mệt mỏi đã suy thận mạn", bác sĩ Quốc nói.

Theo bác sĩ Quốc, có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng thận ở người trẻ, như ăn nhanh, đồ ăn chứa chất bảo quản (gây hại cho thận) hoặc làm việc quá nhiều, ít vận động có thể gây hạn chế quá trình chuyển hoá trong cơ thể. Căng thẳng, stress cũng là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới thận và cơ quan khác trong cơ thể.

ở người cao tuổi bao gồm sưng chân, cơ thể nổi mẩn, mệt mỏi dễ dàng và tăng cân nhanh chóng.

Bác sĩ Quốc cảnh báo rằng bệnh thận mạn tính thường phát triển một cách âm thầm ở giai đoạn ban đầu và người bệnh thường không chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo, không đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Các triệu chứng của bệnh thận mạn ở giai đoạn đầu bao gồm đau đầu, hoa mắt và chóng mặt. Tuy nhiên, nhiều người thường xem nhẹ các triệu chứng này và tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Khi bệnh tiến triển vào giai đoạn cuối, các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi sẽ xuất hiện thường xuyên, và việc tự uống thuốc sẽ không còn hiệu quả. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh nhân đã suy thận giai đoạn cuối khi họ đi khám.

"Bệnh suy thận ở giai đoạn sớm không có các dấu hiệu rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Việc phát hiện sớm chỉ có thể thông qua việc đi khám bác sĩ. Qua xét nghiệm nước tiểu và siêu âm thận, chúng ta có thể phát hiện ra các sự cố về chức năng thận", bác sĩ Quốc nhấn mạnh.

Nguy cơ suy thận mạn thường gặp ở những người có tiền sử gia đình bị tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh thận. Những người này cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. Nếu có triệu chứng lạ kéo dài, họ nên đi khám để loại trừ nguy cơ suy thận mạn và các bệnh khác.

"Học sinh, sinh viên thường thức khuya, không được nghỉ ngơi đúng cách. Những người đã đi làm lại phải làm việc cật lực để kiếm tiền. Đặc biệt, giới trẻ thường dùng thức ăn nhanh, ít vận động... Tất cả những thói quen này đều ảnh hưởng đến chức năng thận. Đừng coi thường sức khỏe để kiếm tiền, hãy sống chậm lại và dành thời gian chăm sóc sức khỏe hơn", bác sĩ Quốc cảnh báo.