Sương Mù - Hiện Tượng Thiên Nhiên Đầy Nguy Cơ

Sương Mù - Hiện Tượng Thiên Nhiên Đầy Nguy Cơ

Sương mù - hiện tượng thiên nhiên bí ẩn, nguy hiểm và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người. Bài viết sẽ điểm qua nguyên nhân, tác động của sương mù đến sức khỏe và những biện pháp bảo vệ sức khỏe khi thời tiết có sương mù.

Sương Mù - Hiện Tượng Thiên Nhiên Bí Ẩn

Ngày 2/2, Hà Nội chìm trong lớp sương mù dày đặc, tạo nên một cảnh tượng huyền bí và nguy hiểm. Sương mù không chỉ làm giảm tầm nhìn mà còn mang đến nguy cơ lớn tới sức khỏe con người.

Thứ đang xuất hiện dày đặc tại Hà Nội, nếu không biết cách ứng phó sẽ rất nguy hại - Ảnh 1.

Thứ đang xuất hiện dày đặc tại Hà Nội, nếu không biết cách ứng phó sẽ rất nguy hại - Ảnh 1.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sương mù là một trong hàng chục loại hình thiên tai thường gặp ở Việt Nam. Hiện tượng này xuất hiện khi hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti trong không khí, làm giảm tầm nhìn ngang xuống dưới 1 km.

Thứ đang xuất hiện dày đặc tại Hà Nội, nếu không biết cách ứng phó sẽ rất nguy hại - Ảnh 2.

Thứ đang xuất hiện dày đặc tại Hà Nội, nếu không biết cách ứng phó sẽ rất nguy hại - Ảnh 2.

Sương mù là kết quả của sự chênh lệch về độ ẩmnhiệt độ của không khí, đặc biệt trong mùa Đông. Nhiệt độ thấp, độ ẩm cao và tốc độ gió yếu là những yếu tố quan trọng tạo nên hiện tượng sương mù bí ẩn.

Sương Mù và Ảnh Hưởng Tới Sức Khỏe

Sương mù không chỉ làm giảm tầm nhìn mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn tới sức khỏe con người. PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết sương mù tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển, đặc biệt vào mùa Đông khi độ ẩm cao.

Điều đáng lo ngại hơn, sương mù thường diễn ra vào dịp cận Tết, khi nhu cầu đi lại tập trung đông người, tăng nguy cơ lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp. Người mắc bệnh lý nền, người có vấn đề về xương khớp, tim mạch là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nặng nề khi thời tiết có sương mù.

Ngoài ra, sương mù còn tăng khả năng lưu lại khói, bụi và các chất độc hại trong không khí. Khí độc, bụi mịn có thể gây ra các bệnh nguy hiểm đến đường hô hấp, xương khớp và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người.

Biện Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe Khi Thời Tiết Có Sương Mù

Để giảm nhẹ tác động của sương mù đến sức khỏe, người dân cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời. Hạn chế ra đường vào buổi sáng, sử dụng khẩu trang y tế khi di chuyển ngoài đường, hút ẩm trong nhà, không tập luyện thể dục ngoài trời vào buổi sáng, đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bệnh hô hấp là những biện pháp cần thực hiện.

Ngoài ra, giữ ấm cơ thể, thực hiện vệ sinh cá nhân thường xuyên và không phơi quần áo ngoài trời qua đêm cũng là những biện pháp quan trọng. Việc này sẽ giúp giảm nguy cơ ảnh hưởng của sương mù đến sức khỏe con người, đặc biệt trong thời tiết khói bụi và độc hại.