Cách luộc thịt ngon chuẩn đúng, tránh 'mắc kẹt' chất bẩn: Chuyên gia tiết lộ bí quyết

Cách luộc thịt ngon chuẩn đúng, tránh 'mắc kẹt' chất bẩn: Chuyên gia tiết lộ bí quyết

Cách luộc thịt để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là điều mà nhiều người quan tâm Hãy tìm hiểu cách luộc thịt tốt nhất để thưởng thức món ăn quen thuộc này một cách an toàn và ngon miệng

Hiện nay, cách luộc thịt của các bà nội trợ đã có sự phát triển hơn: Cách đầu tiên là luộc bằng nước lạnh sau đó đun sôi cho đến khi thịt chín; cách thứ hai là đun sôi một nồi nước mới rồi thả thịt vào nấu.

Vậy đâu là cách luộc thịt tốt nhất?

Cách luộc thịt ngon chuẩn đúng, tránh 'mắc kẹt' chất bẩn: Chuyên gia tiết lộ bí quyết

Thịt luộc (ảnh ST)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm, cho biết khi luộc thịt bằng nước sôi, thịt có thể có hương vị ngon hơn so với việc luộc thịt bằng nước lạnh. Phương pháp này cũng giữ nguyên chất dinh dưỡng trong thịt. Tuy nhiên, luộc thịt bằng nước sôi không loại bỏ được nhiều chất bẩn có thể tồn tại trong thịt, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng trong thời gian dài, theo chuyên gia. Theo PGS Thịnh, luộc thịt bằng nước lạnh sẽ không có hương vị ngon hoặc ngọt như khi luộc thịt bằng nước sôi. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ loại bỏ một phần chất còn dư (nếu có) trong thịt.

PGS Thịnh giải thích rằng khi cho thịt vào nước lạnh, các chất sẽ từ từ hoà tan mà không làm thay đổi tính chất vật lý của miếng thịt. Nếu thịt được đặt vào nước nóng, các chất cũng sẽ tan nhưng chỉ ở một mức độ nhỏ trên bề mặt. Thịt sẽ cứng lại và các chất sẽ khó thể khuếch tán từ bên trong ra ngoài. Nếu thịt có chất bẩn bên trong, chúng sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn khi chúng ta luộc thịt bằng nước nóng.

PGS Thịnh đề nghị rằng khi mua thịt về, mọi người nên ngâm thịt trong nước sạch trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó rửa thịt sạch để loại bỏ các chất bám trên bề mặt và bên trong miếng thịt. Tuy nhiên, mọi người không nên ngâm thịt quá lâu, chỉ khoảng 15 phút là đủ.

Khi luộc thịt, nếu có bọt nổi lên thì bạn nên vớt bỏ váng bọt đó để nước trong. Trong váng bọt đó cũng có thể có chứa một phần chất bẩn, nếu ăn sẽ không tốt cho sức khỏe, theo chuyên gia.

Chuyên gia cũng lưu ý khi mua thịt, rất khó phân biệt thịt bẩn và thịt sạch bằng mắt thường. Tuy nhiên, theo nguyên tắc cơ bản, thịt chứa chất làm bẩn thì lớp mỡ thường quá mỏng. Thịt sạch thường có màu không quá sáng, mỡ dày và trải đều. Bạn nên tránh mua các loại thịt có màu đỏ sặc sỡ. Khi luộc thịt, nếu nước có màu lạ, mùi lạ thì khả năng cao trong miếng thịt đó có tồn dư các chất không tốt cho sức khỏe, theo chuyên gia.