Đánh bật giới hạn tuổi thọ: 8 bí quyết giúp bạn sống thọ hơn

Đánh bật giới hạn tuổi thọ: 8 bí quyết giúp bạn sống thọ hơn

8 quy tắc 'vàng' khi ăn giúp tăng tuổi thọ và sức khỏe - Chuyên gia chia sẻ 8 quy tắc cần tuân thủ để có một cuộc sống dài và khỏe mạnh

Đánh bật giới hạn tuổi thọ: 8 bí quyết giúp bạn sống thọ hơn

Ảnh minh họa.

Mọi người đều mong muốn sống thọ đến trăm tuổi. Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng quan trọng đến tuổi thọ.

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ 8 quy tắc quan trọng mà bạn có thể áp dụng để cải thiện tuổi thọ của mình.

Theo tiến sĩ Zoe, 95% chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm thực phẩm từ thực vật. Hãy lựa chọn rau lá xanh, khoai lang, trái cây và rau các màu sắc khác nhau, cũng như các loại hạt và chất béo từ thực vật.

Chuyên gia dinh dưỡng Rhiannon nói rằng nhiều loại trái cây và rau như táo, cà chua và bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxi hóa. Việc ăn những loại rau này thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Đánh bật giới hạn tuổi thọ: 8 bí quyết giúp bạn sống thọ hơn

Ăn thường xuyên các loại rau có nhiều chất chống oxy hóa có thể làm chậm lão hóa rõ rệt.

2. Giảm bớt thịt

Theo hai chuyên gia, những người sống lâu thường dành thịt cho những dịp đặc biệt. Hai chuyên gia khuyên mọi người chỉ nên ăn thịt dưới hai lần một tuần. Họ nên chọn thịt gà, thịt lợn hoặc thịt cừu và tránh các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích.

Tiến sĩ Zoe nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là chúng ta cần cung cấp đủ protein trong chế độ ăn hàng ngày, nhưng hãy cố gắng thay thế protein từ động vật bằng protein từ thực vật".

Nữ chuyên gia nói thi thoảng ăn thịt vẫn hoàn toàn ổn, tuy nhiên hãy lưu ý đến khẩu phần.

3. Ăn cá thường xuyên

Được đề nghị từ hai chuyên gia là nên ăn cá thường xuyên, đặc biệt là cá mòi và các loại cá béo như cá hồi. Tuy nhiên, đối với các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, nên giới hạn ăn chỉ 2 lần mỗi tuần.

Theo tiến sĩ Zoe, tại Vùng Xanh, người ta thường ăn cá khoảng hai đến ba lần trong một tuần. Đều nhất định nên ăn hai khẩu phần cá béo như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi mỗi tuần.

Vùng Xanh, đây là thuật ngữ dùng để chỉ đến năm khu vực trên thế giới được xem là có số lượng người sống đến tuổi 100 cao nhất trên toàn cầu, theo Eatthis. Hiện tại, có năm Vùng Xanh đã được ghi nhận trên khắp thế giới gồm Icaria (Hy Lạp), vùng Ogliastra ở Sardinia (Ý), Nicoya (Costa Rica), Loma Linda (Mỹ) và Okinawa (Nhật Bản).

Đánh bật giới hạn tuổi thọ: 8 bí quyết giúp bạn sống thọ hơn

Theo đánh giá của hai chuyên gia, họ khuyên mọi người nên ăn cá một cách thường xuyên.

Hãy uống sữa một cách phù hợp

Bạn có thể thường xuyên uống một ít sữa. Hãy chọn sữa bò nhưng cố gắng giới hạn việc sử dụng phô mai, kem và bơ - những thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa.

hàng ngày có thể giúp chúng ta tăng cường khối lượng cơ và mật độ xương, giảm nguy cơ mắc chứng loãng xương khi lão hóa.

Ăn trứng một số lần trong tuần là cách tốt để tăng tuổi thọ, theo một nghiên cứu tại Mỹ. Người ăn chay ăn trứng có xu hướng sống lâu hơn so với những người ăn thuần chay.

Tiến sĩ Zoe cho biết: "Trứng được tiêu thụ suốt cả năm tại Vùng Xanh, nơi mọi người thường ăn trứng khoảng 2-4 lần mỗi tuần. Đây là nguồn cung cấp tuyệt vời về protein và vitamin A, D và E".

Đánh bật giới hạn tuổi thọ: 8 bí quyết giúp bạn sống thọ hơn

Trứng được tiêu thụ suốt cả năm tại Vùng Xanh, nơi mọi người thường ăn trứng khoảng 2-4 lần mỗi tuần.

6. Cách giảm lượng đường

Nguyên tắc ở đây là chỉ nên tiêu thụ tối đa bảy thìa cà phê đường mỗi ngày. Nếu bạn muốn thêm đường vào thức ăn, hãy ưu tiên sử dụng các loại đường tự nhiên như mật ong và trái cây. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng thực phẩm đóng gói siêu chế biến, đồ ngọt và đồ uống có nhiều đường.

Hãy hạn chế việc thưởng thức đồ ngọt chỉ trong khoảng thời gian tối đa là hai lần mỗi tuần.

Theo tiến sĩ Zoe, hãy tránh tiêu thụ những thực phẩm chứa đường trong 5 thành phần đầu tiên. Đường được thêm vào trong rất nhiều loại thực phẩm, từ sữa chua đến nước sốt mì ống.

7. Ăn các loại hạt

Hãy ăn hai nắm hạt mỗi ngày, ví dụ như hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều và hạt óc chó...

Theo các nghiên cứu tại Vùng Xanh, số hạt mà những người sống đến 100 tuổi ăn mỗi ngày ước tính là hai nắm hạt.

Theo tiến sĩ Zoe, để tăng lượng tiêu thụ, bạn có thể thêm các loại hạt vào món salad, súp và trái cây trong bữa sáng.

8. Ăn thực phẩm toàn phần

Trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm lên men rất tốt cho bạn.

Chuyên gia dinh dưỡng Rhiannon đề nghị thay thế bánh mì, gạo và mì ống bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt để tăng hàm lượng chất xơ. Điều này có thể giúp phòng ngừa tình trạng đường huyết cao, là nguyên nhân gây ra nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.