Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Hướng dẫn cách làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu ngon, dẻo và giòn tại nhà Bạn sẽ tìm hiểu cách chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ, cách chọn mít ngon, cách sơ chế mít, ngâm mít trước khi làm, quá trình sấy mít bằng nồi chiên không dầu và cách bảo quản mít sấy để giữ được độ tươi ngon lâu

Món mít sấy đang rất được ưa chuộng nhờ mùi thơm và hương vị ngọt tự nhiên. Bạn có thể thử áp dụng cách làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu tại nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để làm mít sấy mềm hoặc giòn bằng nồi chiên không dầu.

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Nguyên liệu và dụng cụ để làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ cho cách làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu và hướng dẫn chuẩn bị món mít sấy bằng nồi chiên không dầu như sau:

Mít

Chanh

Muối

Đường

Dầu ăn

Chuẩn bị dụng cụ

Ngoài những thành phần đã nêu trên, bạn cần chuẩn bị đủ trang thiết bị sau để làm món mít sấy bằng nồi chiên không dầu thành công:

Chậu

Nồi chiên 

Dao 

Rổ 

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Cách chọn mua mít ngon

Để có được món ăn mít sấy ngon nhất và thực hiện cách làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu thành công, chúng ta cần biết cách chọn mua mít ngon. Dưới đây là những gợi ý cách lựa chọn mít ngon mà chúng tôi đã tổng hợp:

Quan sát hình dáng: Hãy lựa chọn những quả mít có hình dáng tròn, đầy đặn và cân đối cùng với trọng lượng nặng vì chúng chứa nhiều múi và ít xơ hơn. Tránh những quả mít có nhiều vết lõm hoặc không đều múi.

Quan sát gai và mắt: Lựa chọn những quả mít có gai mọc thưa, phình lên và không quá sắc vì đó là những quả đã chín tự nhiên và rất ngọt. Không nên chọn những quả mít mặc dù có mùi thơm nhưng gai vẫn sắc nhọn hoặc mọc dày vì chúng có thể là mít non, chín ép hoặc đã được xử lý bằng hóa chất, ăn vào không chỉ không ngon mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chọn những quả mít có ít nhựa khi bổ ra. Đây là quả đã chín tự nhiên và có khẩu vị ngon ngọt. Tránh chọn những quả mít có nhiều nhựa trắng, điều đó cho thấy là mít chưa chín và được xử lý bằng hoá chất.

Nếu bạn mua mít đã được bổ sẵn ở ngoài chợ, bạn có thể yêu cầu người bán hàng cho bạn thử một múi. Nếu mít có màu vàng óng, mềm và ngọt đậm, thì đó là mít tốt và bạn nên mua.

Ngửi mùi thơm: Mít tự nhiên chín sẽ mang một mùi thơm đặc trưng, mà nếu quả càng chín thì mùi thơm càng phát huy rõ rệt hơn. Mít chín bằng cách ép hoặc ngâm hóa chất thường không mang mùi hoặc mùi thơm không được nhận biết rõ ràng.

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Để có món mít sấy ngon lành thì cần phải lựa chọn mít có vị ngon

Cách làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu dẻo cực ngon 

Cách làm mít sấy dẻo hoặc sấy giòn bằng nồi chiên không dầu tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để bắt đầu, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sơ chế mít để làm món mít sấy. Bạn hãy dùng dao để bổ mít, tách múi, rồi lấy hạt ra và xé từng miếng vừa ăn. Trong quá trình này, hãy chú ý những vấn đề sau để tránh nhựa và đảm bảo độ ngon của món ăn:

Không nên cắt mít quá nhỏ vì khi sấy, nó sẽ co lại và trở thành mảnh mít sấy bể vỡ.

Có thể sấy những phần mít có xơ to và màu vàng đậm, còn phần xơ màu vàng nhạt nên loại bỏ vì không ngọt.

Sau khi bóc mít xong, rửa sơ qua bằng nước sạch để loại bỏ mủ.

Trước khi bổ mít, thoa một ít dầu ăn lên tay để tránh việc nhựa mít dính và khó làm sạch.

Hãy chà tay vào cám gạo sau khi cắt mít để loại bỏ các mảnh nhựa mít dính vào da.

Nếu mít chảy quá nhiều nhựa, bạn có thể dùng chanh để chà lên phần nhựa hoặc chà lên lưỡi dao.

Có thể rửa sạch nhựa ở tay sau khi sơ chế mít bằng đậu phộng giã nát.

Cho dao vào tủ lạnh trước khi dùng bổ mít để tránh nhựa mít dính vào dao.

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Bước 2: Ngâm mít trước khi làm

Cách làm mít tinh chế

Trước hết, hãy chuẩn bị một chậu nước sạch. Tiếp theo, hòa vào đó 1 thìa muối, 3 thìa đường và 2 thìa nước cốt chanh. Khi đã có hỗn hợp này, hãy khuấy đều cho đến khi các thành phần hoà quyện với nhau.

Tiếp theo, đặt toàn bộ mít đã sơ chế vào chậu và ngâm trong khoảng 10 - 15 phút. Thời gian này sẽ giúp mít loại bỏ hết nhựa và trở nên sạch sẽ hơn. Sau khi ngâm, hãy vớt mít ra khỏi chậu và để ráo nước.

Bây giờ, bạn đã có mít tinh chế sẵn sàng để sử dụng.

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Bước 3: Sấy mít bằng nồi chiên không dầu

Để mít chín vàng đều, hãy cho một lượng mít vừa đủ vào nồi và sấy trong 30 phút ở nhiệt độ 130 độ C. Lưu ý, nếu sử dụng nhiều mít, hãy chia thành nhiều phần và sấy từng phần một. Điều này giúp mít chín đều màu.

Ngoài ra, trong quá trình làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu này, mít sấy sẽ trở nên giòn hơn khi nó được sấy lâu hơn. Vì vậy, nếu trong 30 phút đầu mít chưa đạt đến độ giòn như mong muốn, bạn có thể tiếp tục sấy cho đến khi đạt được độ giòn mà bạn mong muốn. Quá trình làm mít sấy giòn bằng nồi chiên không dầu cũng tương tự như khi làm mít sấy dẻo, chỉ khác ở chỗ là thời gian sấy lâu hơn.

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Bước 4: Thành phẩm sau khi sấy khô 

Sau khoảng 30 phút sấy, bạn sẽ thu được một mẻ mít sấy có màu vàng đẹp mắt, thơm ngon và hấp dẫn. Khi cắn vào, những miếng mít sấy sẽ xuất hiện độ dẻo vừa phải và mang lại cảm giác mềm mịn. Nếu bạn tiếp tục sấy thêm thì khả năng miếng mít sấy trở nên giòn hơn cũng sẽ tăng lên.

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Cách bảo quản mít sấy bằng nồi chiên không dầu

Sau khi làm thành công mít sấy bằng nồi chiên không dầu, để mít nguội hoàn toàn trước khi bảo quản để tránh mất tính giòn. Bạn có thể cho mít vào túi zip hoặc hộp thực phẩm, và để ở nơi khô ráo, thoáng mát để lưu trữ và sử dụng sau này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản mít sấy bằng nồi chiên không dầu trong ngăn mát của tủ lạnh. Phương pháp này giúp mít giữ được độ giòn và vị ngon trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 tháng.

Chú ý, với cả hai cách bảo quản trên, mít sấy sẽ vẫn giữ được chất lượng và hương vị ban đầu.

Cách làm mít sấy ngon và hấp dẫn bằng nồi chiên không dầu

Để lấy mít giữ được độ giòn tốt, bạn cần chờ cho nó nguội hoàn toàn trước khi bảo quản. Điều này giúp tránh việc mít bốc hơi mất đi độ giòn. 4 bước trên đây là hướng dẫn cách làm mít sấy bằng nồi chiên không dầu để được mít dẻo hoặc giòn thơm ngon. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều món ăn khác có thể làm từ nồi chiên không dầu, hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới trên trang Chúng tôi.

Xem thêm bài viết trong mục: Nồi chiên không dầu, Gia dụng.